Tin ở ngày mai

10:59, 29/03/2018

Gặp nhau khi cả hai người đều biết mình nhiễm HIV nhưng họ vẫn quyết tâm đến với nhau. Với sự nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, dị nghị của anh em, hàng xóm, đến nay, vợ chồng anh chị đã có một gia đình hạnh phúc, cuộc sống ổn định.  Đó chính là vợ chồng anh Nguyễn Thanh Vượng, sinh năm 1980 và chị Ma Thị Huế, sinh năm 1982, ở xóm Tiến Thành, xã Hợp Thành (Phú Lương).

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên (niên khóa 1997-2000) cũng là lúc anh Vượng bị mắc nghiện ma túy. Trở về địa phương, khi gia đình làm các thủ tục cho đi cai nghiện thì anh biết mình bị nhiễm HIV. Không còn niềm tin vào cuộc sống, anh bỏ nhà đi vào miền Nam thì gặp chị Huế. Lúc đó, anh cũng biết chị Huế đang cùng mắc chung căn bệnh với mình. Dù thế nhưng hai người vẫn quyết tâm đến với nhau. Cưới nhau được 1 năm (năm 2009), anh chị đã sinh được bé trai là Nguyễn Thanh Tân khỏe mạnh - đây chính là động lực giúp vợ chồng anh Vượng vượt khó. Sau khi sinh con, anh chị đã đi đăng ký điều trị HIN bằng thuốc ARV với hy vọng kéo dài cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế nuôi con khôn lớn .

Cuộc sống của vợ chồng trẻ mới ở riêng còn nhiều khó khăn, do đó, để có tiền nuôi vợ con, năm 2012, anh Vượng quyết định đi làm công nhân trong T.P Đà Nẵng. Sau hơn 1 năm, khi tiết kiệm được một khoản tiền, anh đã trở về quê để xây ngôi nhà mới. Được sự giúp đỡ thêm của anh em, hàng xóm, năm 2014, vợ chồng anh đã xây được ngôi nhà cấp 4 với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng. Cùng với đó, vợ chồng anh chị đã tập trung làm kinh tế. Chị Huế đã xin vào làm công nhân may của một công ty trên địa bàn huyện với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Còn anh Vượng ở nhà kết hợp chăn nuôi bò, trên 200 con gà ta và gieo cấy 6 sào ruộng. Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn, anh Vượng cho biết thêm: Trước đây, khi nghe vợ chồng tôi bị nhiễm HIV gần như ai cũng e dè, nghi ngại khi tiếp xúc. Họ sợ lây nhiễm bệnh nên cũng không dám và cũng không cho con cái sang nhà tôi chơi. Tuy nhiên, theo thời gian, vợ chồng tôi cố gắng làm ăn, cuộc sống ổn định và khi hiểu hơn về căn bệnh này thì bà con hàng xóm ai cũng quý mến. Điều này đã giúp vợ chồng tôi có thêm niềm tin vào cuộc sống để sống tốt hơn.

Chị Nguyễn Thị May, Trưởng xóm Tiến Thành, xã Hợp Thành cho biết: Thời gian đầu, khi biết vợ chồng anh Vượng bị nhiễm HIV thì ai trong xóm cũng nghi ngại khi tiếp xúc. Thế nhưng, khi vợ chồng anh sống hòa đồng với bà con, không ngần ngại khi giúp đỡ mọi người, không những thế lại chịu thương, chịu khó làm ăn thì bà con lại có cách nhìn khác, yêu quý và gần gũi hơn với vợ chồng anh. Có thể nói, dù mang trong mình căn bệnh xã hội nhưng anh Vượng và chị Huế luôn tin tưởng vào cuộc sống, chịu thương chịu khó vượt qua nhiều khó khăn, dị nghị để xây dựng mái ấm gia đình.