Quyết liệt đấu tranh với tội phạm về ma túy

14:21, 27/09/2018

Tuy đã từng bước được kiềm chế nhưng tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn T.X Phổ Yên vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đặc biệt là xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng phổ biến, tập trung tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: nhà nghỉ, quán karaoke, tiệm cầm đồ… Thời gian qua, lực lượng công an Thị xã đã tăng cường đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm tàng trữ, buôn bán và sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đưa nhiều đối tượng nghiện vào cai tại trại tập trung.

Mới đây nhất, vào rạng sáng ngày 25-9, Tổ công tác của Công an T.X Phổ Yên tiến hành kiểm tra hành chính quán Karaoke Diamon, ở xóm Đình, xã Nam Tiến, do Nguyễn Văn Hòa, sinh năm 1979, là chủ. Tại đây, có 15 nam, nữ thanh niên đang bật nhạc to và nhảy. Qua đấu tranh, nhóm này khai nhận có sử dụng ma túy tổng hợp. Kiểm tra mẫu nước tiểu tại Trung tâm Y tế Phổ Yên cho thấy, tất cả đều dương tính với ma túy dạng Anphetamine và MDMA. Đáng chú ý, trong số này có tới 5 trường hợp chưa đến tuổi vị thành niên (người nhỏ tuổi nhất sinh năm 2005).

Báo cáo của cơ quan công an T.X Phổ Yên cho thấy, việc sử dụng ma túy ở lứa tuổi thanh, thiếu niên ngày càng phổ biến. Các đối tượng thường tập trung thành nhóm đem theo ma túy tổng hợp (chủ yếu là ma túy đá) rồi thuê nhà nghỉ, quán bar, karaoke để sử dụng. Ngoài ra, nhiều đối tượng còn lấy hàng, chia nhỏ để bán lại nhằm kiếm lời.

Đại úy Hoàng Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an T.X Phổ Yên, cho biết: Chỉ tính từ đầu năm tới nay, đơn vị đã phối hợp bắt giữ 47 vụ tàng trữ, sử dụng và buôn bán trái phép chất ma túy. Trong đó đã khởi tố 45 vụ, xử lý hành chính 2 vụ. Đáng kể nhất là vào tháng 6 vừa qua, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, chúng tôi phối hợp với Công an xã Hồng Tiến kiểm tra tại nhà đối tượng Dương Văn Doanh, sinh năm 1964, tại xóm Hắng, phát hiện và thu giữ gần 18gr heroin. Qua đấu tranh, đối tượng khai đã nghiện lâu năm, từng nhiều lần mua ma túy về chia nhỏ để bán lại kiếm lời. Hiện nay, Thị xã có 726 người nghiện ma, tăng 5 người so với cùng kỳ năm 2017. Trong số này, có 615 người đang có mặt tại địa phương, còn lại đi làm ăn xa, ở trại tam giam và trung tâm chữa bệnh.

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an T.X Phổ Yên cho biết: Để từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, Công an T.X Phổ Yên đã tham mưu cho UBND Thị xã tăng cường quản lý đối tượng nghiện ma tuý đang cai tại các xã, phường; phối hợp chặt chẽ trong quản lý, giáo dục, tạo công ăn việc làm cho người nghiện sau khi cai tại các trung tâm và cộng đồng. Với phương châm phòng ngừa là chính, công tác tuyên truyền cũng được tăng cường cả về số lượng và thay đổi hình thức cho phù hợp.

Về đấu tranh với tội phạm ma túy, Công an thị xã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, phối hợp với công an xã, phường nắm chắc tình hình, chủ động truy quét, theo dõi và tổ chức các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp. Bên cạnh công tác nghiệp vụ, đơn vị cũng phối hợp với các đoàn thể và địa phương phát động phong trào “Toàn dân phòng, chống ma túy” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chú trọng xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống ma túy trong khu dân cư, cơ quan, tổ chức, trường học và nhất là ở các địa bàn phức tạp về ma túy.

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng nhận định: Thực tế hiện nay nhóm thanh thiếu niên, nhất là các cháu chưa đến tuổi vị thành sử dụng ma túy phổ biến hơn. Những trường hợp này phần lớn có hoàn cảnh đặc biệt, bố mẹ ly hôn hoặc buông lỏng quản lý đối với con cái. Vì vậy, vai trò của gia đình trong vấn đề này rất quan trọng. Xây dựng gia đình văn hoá, các thành viên tôn trọng, quan tâm lẫn nhau sẽ là bức tường ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhập của ma tuý. Đồng thời, cũng cần tăng cường trang bị  kiến thức về phòng chống ma tuý cho những chủ gia đình để họ biết cách tuyên truyền, quản lý, giáo dục các thành viên tránh xa ma tuý.