Mái ấm hạnh phúc của gia đình có người nhiễm H

13:27, 14/05/2019

Nhận kết quả xét nghiệm dương tính với HIV, anh Trần Văn Quang, ở xóm Sông Cầu, xã Minh Lập (Đồng Hỷ) như chết lặng. Sau đó là những ngày sống trong đấu tranh tư tưởng: Giấu hay công khai bệnh? Anh Quang đã lựa chọn: Nhận định đúng tình trạng bệnh tật để sống chung với nó và vun đắp mái ấm gia đình.

 

Vốn là người cần cù lao động và có thu nhập khá từ trồng chè, làm kinh tế theo mô hình VAC. Từ những năm 2004 về trước, hai vợ chồng trẻ Quang-Ngân cưới nhau sau một năm đã xây được ngôi nhà hai tầng khang trang thuộc diện nhất nhì xóm. Anh Quang nhớ lại: “Khi đó tôi 28 tuổi, kinh tế gia đình cũng tạm ổn nhờ làm chè đặc sản (chè Cài) và nuôi cá. Hai vợ chồng cưới nhau rồi hai năm sau sinh con gái. Tôi còn trẻ, nên bị xung quanh kích động là không có con trai nối dõi... Ban đầu chỉ là những câu nói vui thoảng qua, nhưng đó cũng là cái cớ để kéo tôi vào những cuộc rượu, hát karaoke thâu đêm, bỏ bê việc nhà. Trong một lần say rượu, chúng bạn kích động, tôi đã chích thử ma túy chung kim tiêm với người có H. Chỉ duy nhất lần đó mà tôi trở thành người nhiễm H. Tôi đã phải dằn vặt đấu tranh tư tưởng khiến người hao gầy 5-6kg. Khi tôi nhận thức ra và công khai bệnh của mình với mọi người thì cũng là lúc lại nhận lấy bao điều thị phi. Tất cả đều e ngại tiếp xúc và tìm cớ để xa lánh. Dù không nghiện ma túy thì cũng bị quy kết “Không có lửa làm sao có khói? Không nghiện mà lại có “Ếch”… Nhưng rồi tôi nghĩ mình không có tội, không phải người xấu và mình không nghiện ma túy, tại sao mình lại tự buộc tội cho bản thân. Rất may vợ, gia đình tôi hiểu và cảm thông. Tôi đã tìm đến các cơ sở y tế để được chăm sóc đúng phương pháp và chung sống với HIV... Mỗi khi đón con đi học về, tôi ôm chúng vào lòng mà thầm nhủ: Một chút nông nổi đã suýt đưa cha lạc lối và không còn ở với các con trên cõi đời này. Cha vẫn và sẽ là người cha mẫu mực, dành cả đời yêu thương các con… Chính những điều đó đã vực tôi dậy để vững tâm trong cuộc sống”.

Gần 6 năm sau (năm 2012) gia đình thêm hạnh phúc khi vợ anh Quang lại mang bầu. Chị Ngân chia sẻ: “Chúng tôi hồi hộp đón nhận cậu con trai từ những kiến thức áp dụng phòng tránh, điều trị H của cơ quan y tế qua nhiều năm. Nhận kết quả xét nghiệm H của con mình là âm tính, chúng tôi ôm chặt lấy con nghẹn ngào”. Vượt qua khó khăn, mặc cảm bệnh tật, cuộc sống của vợ chồng anh Quang, chị Ngân đã ổn định. Giờ đây khi cháu đã 7 tuổi, kết quả xét nghiệm kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm luôn âm tính với HIV đã khẳng định cháu hoàn toàn mạnh khoẻ. Đây thực sự là niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình người nhiễm H. như anh, chị Quang-Ngân.

Trao đổi với chúng tôi về việc triển khai hiệu quả chương trình dự phòng lây truyền H. từ mẹ sang con của huyện Đồng Hỷ, bác sĩ Hồ Sỹ Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Để tăng cường sự tiếp cận với dịch vụ dự phòng lây truyền H. từ mẹ sang con, ngoài các hoạt động xét nghiệm H. tại trung tâm Y tế huyện, chúng tôi đẩy mạnh tư vấn xét nghiệm H. lưu động tại các xã, gắn với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Đồng thời tích cực truyền thông, cung cấp đầy đủ các thông tin về hiệu qủa, ý nghĩa của chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Kết quả từ năm 2017 đến 2018, tỷ lệ phụ nữ mang thai được xét nghiệm H. toàn huyện đạt gần 98%; hơn 90% phụ nữ mang thai nhiễm H. được điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con. Kết quả này đã làm giảm đáng kể số trẻ bị lây nhiễm H. từ cha, mẹ. Những đứa trẻ sinh ra mạnh khoẻ là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, đối với những gia đình người nhiễm H. còn giúp họ có thêm nghị lực để vượt qua mặc cảm, hy vọng vào tương lai để sống ý nghĩa. Việc cần thiết là phụ nữ mang thai cần sớm đến cơ sở y tế để được chăm sóc thai nghén, tư vấn xét nghiệm H.

Được biết, tại Trung tâm Y tế huyện hiện nay đều cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tư vấn về ngăn ngừa lây nhiễm H từ chồng sang vợ hoặc ngược lại với đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo bài bản. Đây cũng chính là mục tiêu xóa bỏ kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm H, thắp lên hy vọng được làm mẹ cho rất nhiều người phụ nữ, hay những cặp vợ chồng nhiễm H.