Hút cần sa làm tăng các biến chứng khi nhiễm COVID-19

08:22, 23/04/2020

Các bác sĩ cảnh báo, những người hút cần sa, thậm chí chỉ thỉnh thoảng mới hút, có nguy cơ bị biến chứng nặng do nhiễm COVID-19.

Tiến sĩ Albert Rizzo, Giám đốc y tế của Hiệp hội phổi Mỹ giải thích rằng cần sa gây viêm trong phổi, do đó làm ảnh hướng đến khả năng chống lại virus SARS-CoV-2  của cơ thể.

"Điều gì xảy ra với đường hô hấp của bạn khi bạn hút cần sa. Đó chính là nó gây ra một số mức độ viêm, rất giống với viêm phế quản, giống với loại viêm mà thuốc lá có thể gây ra", ông Albert Rizzo cho biết.

Khi sử dụng cần sa thường xuyên, tổn thương phổi xảy ra tương đương với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Và các thống kê đã chỉ ra COPD làm giảm đáng kể cơ hội sống sót của bệnh nhân mắc COVID-19 vì khi vừa bị viêm đường thở và lại bị nhiễm trùng thì chắc chắc có nguy cơ biến chứng.

Ngoài ra, nếu một người hút cần sa, các bác sĩ sẽ khó chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 hơn ở anh ta. Thực tế là ho khan - một trong những triệu chứng chính của nhiễm COVID-19 - cũng đặc trưng cho những người sử dụng cần sa.

Theo khảo sát quốc gia về sử dụng thuốc và sức khỏe, năm 2018, 43 triệu người Mỹ từ 12 tuổi trở lên cho biết họ đã sử dụng cần sa trong năm qua.

Hiện cần sa giải trí là hợp pháp ở 11 tiểu bang và 33 tiểu bang ở Mỹ đã hợp pháp hóa cần sa y tế.

Một cuộc thăm dò năm 2018 từ Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 62% người Mỹ ủng hộ hợp pháp hóa cần sa.

Với sự gia tăng sử dụng cần sa cũng đi kèm với sự gia tăng rối loạn sử dụng cần sa.

Người ta ước tính rằng có tới 4 triệu người mắc chứng rối loạn này hoặc có "các vấn đề liên quan đến cần sa đáng kể", theo DrugRehab.com.