Quan hệ tình dục với trẻ em, làm lây lan dịch bệnh HIV đối diện với hình phạt nào?

16:44, 19/01/2022

Theo Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), hiện nay một số đối tượng đã lợi dụng trang mạng xã hội BLUED (trang mạng xã hội dành cho những người đồng tính nam) tạo các nick ảo để dụ dỗ, lôi kéo xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó có nhiều đối tượng bị nhiễm HIV. Đối với vụ án của Huỳnh Đắc Cường, Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp Công an Quảng Nam tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ.

Sáng nay 18/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Đắc Cường (SN 1980, trú xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên) về hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; đồng thời đang tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ về hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm.

Trước đó, ngày 5/1, cơ quan Công an tiến hành bắt giữ Huỳnh Đắc Cường đang thuê phòng tại một nhà nghỉ thuộc thị trấn Hương An, huyện Quế Sơn để thực hiện hành vi quan hệ tình dục đồng tính.

Cường khai nhận khoảng tháng 6/2021, Cường sử dụng ứng dụng Blued kết bạn làm quen với Nguyễn Văn A. (SN 2007, trú tỉnh Quảng Nam). Sau khi trò chuyện, Cường và A. thống nhất đến nhà nghỉ tại thị trấn Hương An để quan hệ tình dục đồng giới. Ngày 5/1, Cường tiếp tục dụ dỗ hẹn A. và 1 người nam khác đến nhà nghỉ trên để quan hệ tình dục.

Qua khám xét, cơ quan Công an tạm giữ 1 ĐTDĐ của Cường, 2 bao cao su, 1 bình dung dịch để gây kích dục và 1 vòng su phục vụ việc quan hệ tình dục đồng giới.

Bước đầu, cơ quan công an đã xác định ít nhất 6 trẻ em nam đã bị Huỳnh Đắc Cường dụ dỗ quan hệ. Trong số đó có 2 em được xác định nhiễm HIV do quan hệ tình dục, 4 trường hợp còn lại đang được giám định.

Vụ án đang được Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp Công an Quảng Nam mở rộng điều tra làm rõ. Cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục xác minh việc Cường có cố tình lây nhiễm HIV cho nhiều người không để khởi tố thêm tội danh.

Theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015 thì người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

Nếu phạm tội 2 lần trở lên; với 2 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60%... thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Trường hợp biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì bị phạt tù từ 7-15 năm.