Bạc Liêu: Giảm người nhiễm mới HIV và tử vong liên quan đến AIDS

13:47, 12/04/2022

Theo Kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 của tỉnh Bạc Liêu, mục tiêu chung được Sở Y tế đưa ra là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm thiểu số người nhiễm mới HIV và tử vong liên quan đến AIDS, chấm dứt dịch AIDS tại tỉnh Bạc Liêu vào năm 2030.    

Theo đó, về nhóm chỉ tiêu về dự phòng, Sở Y tế đưa ra tỉ lệ người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV được tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV đạt 40%; tỉ lệ thanh niên từ 15 - 24 tuổi có hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS đạt 45%; tỉ lệ người dân từ 15 - 49 tuổi không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV đạt 55%.

Với nhóm chỉ tiêu về điều trị, tỉ lệ người nhiễm HIV được điều trị ARV đạt 91%; tỉ lệ người nhiễm HIV điều trị thuốc ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế đạt 95%.

Về nhóm chỉ tiêu hệ thống y tế, Sở phấn đấu bảo đảm 100% người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế; bảo đảm cung ứng đủ thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; thực hiện thu thập số liệu đạt chất lượng để theo dõi tình hình dịch và đánh giá hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Nhóm chỉ tiêu tác động, tỉ lệ người nhiễm HIV tử vong liên quan đến HIV/AIDS dưới 4/100.000 dân; duy trì tỉ lệ hiện nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư <0,3%.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch nêu trên, giải pháp của Sở Y tế là phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền kiến thức về phòng, chống lây nhiễm và giảm kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS. Tiếp tục triển khai các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS ở các địa bàn trọng điểm, như cấp bao cao su, bơm kim tiêm và điều trị methadone. Tăng cường triển khai các dịch vụ xét nghiệm HIV/AIDS cho người có nguy cơ lây nhiễm HIV như: Xét nghiệm HIV trong cơ sở y tế, mở rộng xét nghiệm HIV tại cộng đồng, xét nghiệm HIV lưu động. Tiếp tục củng cố điều trị người nhiễm HIV thanh toán qua bảo hiểm y tế. Xây dựng kế hoạch cung ứng thuốc ARV, vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống HIV/AIDS…