Khoảng 451 nghìn người không nhiễm HIV nhờ những nỗ lực của y tế công cộng

Theo Tiengchuong.vn 07:21, 26/08/2024

Ông Eric Joseph Dziuban, Giám đốc Quốc gia, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam cho biết, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV trong 20 năm qua tại Việt Nam, nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn ngăn chặn virus HIV.

Giám đốc CDC tại Việt Nam Eric Joseph Dziuban phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VGP/Thùy Chi
Giám đốc CDC tại Việt Nam Eric Joseph Dziuban phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VGP/Thùy Chi

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo về tầm quan trọng của y tế công cộng trong chăm sóc sức khoẻ cộng đồng do Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức ngày 22/8, tại Hà Nội.

Hội thảo về tầm quan trọng của y tế công cộng trong chăm sóc sức khoẻ cộng đồng nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh tốt hơn. Hội thảo nằm trong dự án "Thực hiện các sáng kiến đổi mới, tạo ra các mô hình dựa trên bằng chứng cho Chương trình HIV và Y tế công cộng quốc gia và tăng cường các phương pháp thực hành tốt nhất nhằm kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam".

Giám đốc CDC tại Việt Nam Eric Joseph Dziuban khẳng định, vai trò của y tế công cộng rất quan trọng, ngay khi giải quyết những vấn đề từ lúc bắt đầu, chứ không phải sau khi chúng đã gây ra thiệt hại.

Ông Eric Joseph Dziuban cho rằng, cần có khoản đầu tư hợp lý. "Mỗi USD chi cho tiêm chủng cho trẻ em ước tính sẽ tiết kiệm được 11 USD chi phí điều trị y tế. Mỗi USD chi cho kiểm soát ô nhiễm không khí ước tính sẽ tiết kiệm được 30 USD đối với lợi ích kinh tế thu được. Đây rõ ràng là những khoản đầu tư tài chính cần thiết", ông Eric khẳng định.

Theo ông Eric Joseph Dziuban, cần phải hành động ngay. Chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa đối với y tế công cộng, đừng đợi đến lúc dịch bệnh bùng phát mới bắt đầu, mà chúng ta cần phải thay đổi góc nhìn của cộng đồng.

Đối với công tác phòng, chống dịch HIV/AIDS, y tế công cộng đã giúp cho khoảng 451 người không bị nhiễm HIV trong suốt 20 năm qua tại Việt Nam. Nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn đã giúp ngăn chặn loại virus này. Ông Eric Joseph Dziuban cho rằng, kết quả này chính nhờ những nỗ lực từ Bộ Y tế Việt Nam, những đơn vị đối tác đồng hành với Việt Nam, kể cả ở Đại sứ quán Hoa Kỳ và Trường Đại học Y Hà Nội.

Trả lời câu hỏi về thách thức lớn nhất của y tế cộng đồng hiện nay là gì, ông Eric cho biết đó là các hệ thống bệnh còn đơn lẻ nên dữ liệu không đầy đủ.

Để khắc phục vấn đề này, theo ông Eric cần phối hợp các hệ thống phòng chống bệnh đơn lẻ hiện nay như HIV, lao và thay vì giám sát một bệnh, chúng ta cần giám sát nhiều bệnh để biết được nó sẽ xảy ra mà ngăn chặn; hoặc xây dựng, xử lý các dữ liệu thông tin về nhiều bệnh, nhiều vấn đề khác nhau để có thể ứng phó trong những tình huống khẩn cấp.

PGS.TS. Kim Bảo Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, hiện có nhiều người chưa hiểu rõ về y tế công cộng và y tế dự phòng. Do đó, việc các chuyên gia chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm về y tế công cộng vô cùng quý giá, để mọi người có thể nắm bắt được những giá trị của y tế dự phòng, y tế công cộng trong cuộc sống.

Toàn cảnh Hội thảo về tầm quan trọng của y tế công cộng trong chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Ảnh: VGP/Thùy Chi
Toàn cảnh Hội thảo về tầm quan trọng của y tế công cộng trong chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Ảnh: VGP/Thùy Chi

PGS. Giang cho rằng, hiểu được những lợi ích mà y tế công cộng mang lại là điều quan trọng để giúp chúng ta có những quyết định sáng suốt, để mang lại những lợi ích lớn hơn.

Trong khi đó, PGS.TS. Lê Minh Giang, Viện trưởng Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng cho rằng, hoạt động trong lĩnh vực y tế dự phòng có rất nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên ông tin rằng, những người đã chọn ngành này hãy duy trì ngọn lửa, niềm đam mê với mong muốn giúp đỡ người khác, hãy quyết tâm làm tốt nhất những gì có thể để hỗ trợ cộng đồng, cùng chung tay hành động để dự phòng và làm tốt nhất để giảm thiểu những rủi ro, nguy cơ sức khỏe cho cộng đồng.