Những màn hình led… lợi bất cập hại

08:26, 29/06/2022

Hiện, trên địa bàn TP. Thái Nguyên có một số màn hình led cỡ lớn được lắp đặt ngay trên vỉa hè các tuyến phố chính và thường được sử dụng với chức năng như chiếc ti vi, để phát sóng một số chương trình thời sự; đang tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế này rất cần được cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm giải pháp để vừa mang lại hiệu quả thiết thực, vừa không làm ảnh hưởng đến giao thông.

Thường xuyên có dịp đi qua hai vị trí lắp đặt màn hình led cỡ lớn ở khu vực đường tròn trung tâm TP. Thái Nguyên và đường tròn Gang Thép, điều chúng tôi dễ nhận thấy đó là rất hiếm khi bắt gặp hình ảnh có người đứng trước màn hình để xem các chương trình được phát sóng, bởi đây là những khu vực có đông người, xe qua lại, rất ồn ào. Bên cạnh đó, do màn hình được lắp đặt khá cao nên người xem phải ngước lên trong tư thế không thoải mái, bất tiện. Còn nếu đứng ở phần đảo tròn nhìn sang thì chỉ có thể xem được phần hình, chứ rất khó để nghe được âm thanh.

Ông Trần Mạnh Tuyên, công tác tại cơ quan có trụ sở gần đường tròn trung tâm T.P Thái Nguyên, không ngần ngại bày tỏ quan điểm: Tôi không hiểu vì sao màn hình led cỡ lớn lại được lắp đặt ở khu vực có lưu lượng người, xe qua lại tấp nập như vậy. Suốt mấy năm có màn hình này, theo như tôi quan sát, rất hiếm khi có người đứng đó để xem. 

Cùng quan điểm với ông Tuyên, ông Nguyễn Tiến Sơn, người dân phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên, cho biết: Tháng trước, tôi suýt đâm vào đuôi xe ô tô đi cùng chiều do khi bắt đầu vào vòng xuyến, tôi vô tình nhìn thấy người đang xuất hiện trên màn hình led rất giống cậu con trai của tôi. Do người đó đeo khẩu trang nên tôi cố gắng nhìn thêm chút nữa cho rõ. Chính vì mải nhìn mà tôi không hề phát hiện chiếc xe đi cùng chiều đã xinh nhan sang đường. May mà vợ tôi ngồi bên kịp thời nhắc nhở. Sau lần đó, khi qua đây, tôi không dám nhìn vào màn hình này nữa.

Màn hình led tại khu vực đường tròn Gang Thép, TP. Thái Nguyên.

Còn theo bà Phạm Thị Mến, tổ 3, phường Hương Sơn, T.P Thái Nguyên - người có nhiều năm bán hàng tại khu vực đường tròn Gang Thép ngay trước màn hình led, chia sẻ: Hằng ngày, cứ khoảng 17h30 phút là tôi lại dọn hàng ra đây để bán. Ngày nào cũng vậy, chỉ có mình tôi là khán giả trung thành với “nó”. Các nội dung chủ yếu được chiếu là thời sự trong nước, trong tỉnh. Nhiều chương trình phát đi, phát lại cả tuần. Thỉnh thoảng cũng có một vài người đi tập thể dục ngồi bên phía Tượng đài nhìn sang, nhưng chắc cũng chỉ nhìn cho vui, chứ đứng xa thế thì nghe được gì.

Thực tế cho thấy, màn hình led ngày càng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên, nó thường xuất hiện tại các hội nghị, hội thảo, trang trí nhà hàng hoặc để trình chiếu tại các sự kiện lớn như lễ hội, bóng đá, giải trí xã hội, quảng cáo, tiệc cưới...

Vì thế, đa số các ý kiến khi được hỏi đều cho rằng, thiết bị này nên được lắp đặt tại các vị trí như khu vực công viên, quảng trường; tuyến phố đi bộ hoặc trong khuôn viên bệnh viện - nơi tập trung đông người và không có các phương tiện giao thông qua lại. 

Hy vọng rằng, những góp ý này sẽ được cơ quan chức năng tiếp nhận để có sự thay đổi hợp lý, tránh lãng phí của một thiết bị được cho là có giá trị bạc tỷ, đồng thời không làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân.