Đất chưa thu hồi hết đã bàn giao để bán đấu giá

11:06, 15/12/2021

Vừa qua, Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của ông Trần Đình Khuê, trú tại tổ 2, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) về việc gia đình ông mua đất tại Dự án Khu dân cư số 6 (thuộc tổ 2, phường Thịnh Đán), với diện tích 200m2. Tuy nhiên, khi chuẩn bị xây nhà thì có người đến ngăn cản, với lý do, trong số 200m2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của ông Khuê có 33m2 vẫn chưa được Dự án thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng...

Cuối tháng 5-2021, ông Trần Đình Khuê nhận chuyển nhượng thửa đất số 935, tờ bản đồ số 16 (thuộc Khu dân cư số 6, phường Thịnh Đán), với diện tích 200m2 của ông Nguyễn Văn Trọng và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ số DC298025, ngày 28/5/2021.

Ông Khuê cho biết: Sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, gia đình tôi làm thủ cấp phép xây dựng. Ngày 21-6, tôi thuê đơn vị đo đạc xác định mốc giới, tiến hành san gạt để xây nhà. Khi đến phần đất trồng keo phía sau thì ông Nguyễn Ngọc Đương (trú tại tổ 2, phường Thịnh Đán) ra ngăn cản. Lý do, phần diện tích trồng keo là đất của gia đình ông Đương đang canh tác và cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên chưa thực hiện thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng khi thực hiện Dự án Khu dân cư số 6. Sau đó, gia đình tôi gửi đơn đề nghị UBND phường Thịnh Đán, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo sơ đồ giấy chứng nhận QSDĐ của ông Khuê, thửa đất nằm tiếp giáp với đường Tố Hữu, dài 20m và rộng 10m. Khi gia đình ông Khuê thuê đơn vị đo đạc, thửa đất lấn vào vườn keo của gia đình ông Đương (một chiều lấn vào 3,8m và một chiều 2,8m, tổng diện tích 33m2).

Ông Nguyễn Ngọc Đương cho biết: Vườn keo của gia đình tôi có diện tích khoảng hơn 400m2, do bố mẹ tôi khai phá và để lại. Gia đình tôi đã nhiều lần đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng chưa được cấp. Năm 2016-2017, khi thực hiện Dự án Khu dân cư số 6, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên và phường Thịnh Đán có gọi tôi và một số hộ dân có đất ở gần đó lên thông báo thu hồi, giải phóng mặt bằng. Lúc đó, tôi có yêu cầu Trung tâm Phát triển Quỹ đất phải đo đạc xác định diện tích thực tế. Tuy nhiên, sau đó không thấy phía cơ quan chức năng thông báo gì nên gia đình vẫn tiếp tục trồng keo. Đến tháng 6-2021, khi thấy anh Khuê san gạt lấn vào diện tích đất trồng keo nên tôi yêu cầu tạm dừng lại để chờ giải quyết.

Còn theo một số hộ dân sinh sống lâu năm tại đây, khu đất trồng keo trên đã được gia đình ông Nguyễn Ngọc Đương sử dụng từ lâu…

Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên (cơ quan tiến hành giải phóng mặt bằng Dự án) cho biết: Sau khi có đơn kiến nghị của ông Trần Đình Khuê, chúng tôi đã kiểm tra và xác định phần đất phía sau của gia đình ông Khuê chưa được thu hồi và bàn giao cho Dự án. Không chỉ thửa đất của ông Khuê mà một số thửa khác thuộc Dự án cũng lấn vào đất của gia đình ông Đương. Vì vậy, đơn vị đã đề nghị chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện để tiến hành thu hồi phần đất của gia đình ông Đương, bàn giao cho Dự án…

Việc nhận chuyển nhượng và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng chưa được bàn giao đầy đủ diện tích đang khiến cho người dân gặp khó. Vì vậy, cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên cần nhanh chóng xử lý dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.