Phúc Tân: Đường mới nhanh chóng xuống cấp

Dương Hưng 11:28, 20/09/2023

Tuyến đường từ xóm 1 đi xóm 5, xã Phúc Tân (TP. Phổ Yên), được đầu tư đổ bê tông theo Chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng gần một năm, tuyến đường đã bắt đầu xuất hiện tình trạng xuống cấp, mặt đường bong tróc

Tuyến đường bê tông từ xóm 1 đến xóm 5 (xã Phúc Tân) xuất hiện nhiều điểm bị bong tróc sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng.
Tuyến đường bê tông từ xóm 1 đến xóm 5 (xã Phúc Tân) xuất hiện nhiều điểm bị bong tróc sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng.

Bà Trần Thị Dự ở xóm 1 cho biết: Tuyến đường này được đầu tư xây dựng cuối năm 2022. Khi đưa vào sử dụng được khoảng 1 tháng thì bắt đầu xuất hiện tình trạng xuống cấp. Mặt đường bong tróc nham nhở, nhiều chỗ chỉ cần dùng tay cậy nhẹ cũng làm bật đá sỏi trong lớp bê tông ra khỏi mặt đường.

Một số hộ dân sinh sống dọc bên đường dùng chổi quét rồi lấy nước xịt rửa lớp cát, sỏi trên mặt đường, nhưng thời gian ngắn lại tiếp tục bong tróc. Mỗi lần có xe ô tô chạy qua, quẩn bụi vào nhà, làm cho cuộc sống của nhiều gia đình bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Phòng có nhà ở gần đường nói: Năm 2013, tuyến đường đã được đổ bê tông nhưng mặt đường chỉ gần 3m, khi lượng phương tiện giao thông (ô tô) ngày càng nhiều thì việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn. Đến năm 2022, chính quyền địa phương đầu tư đổ bê tông mở rộng tuyến đường này nên bà con rất vui mừng, đồng thuận hiến đất. Tuyến đường được thiết kế đổ bê tông mác 200, dày 16 cm, rộng 5m. Trong quá trình thi công, xóm cũng cử người giám sát, nhưng sau khi đổ bê tông được khoảng hơn một tháng, mặt đường đã có chỗ bị bong tróc.

Có mặt tại tuyến đường, chúng tôi thấy nhiều đoạn bong tróc, nhất là từ khu vực dốc Đồi đến Nhà văn hóa xóm 1, cả đoạn mặt đường bị bong hết lớp xi măng, sỏi đá nổi lên.

Ông Trịnh Văn Tâm, nhà ở xóm 1, bức xúc nói: Chỉ những hộ dân nào bỏ từ 1-2 triệu đồng thuê thợ láng xi măng đoạn đường trước nhà thì không bị bong tróc. Trong quá trình thi công có sự giám sát của Tổ giám sát cộng đồng, nhưng bà con chỉ có thể biết khối lượng vật liệu xây dựng, còn kỹ thuật thì không nắm bắt được. Rất mong chính quyền địa phương sớm khắc phục để người dân đi lại thuận tiện.  

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường này được xây dựng theo Chương trình nông thôn mới với phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm, có chiều dài toàn tuyến gần 2km, tổng kinh phí đầu tư trên 2,1 tỷ đồng, do UBND xã Phúc Tân làm chủ đầu tư. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 80% kinh phí xây dựng, còn lại 20% do nhân dân hiến đất làm đường.

Ông Trần Như Ngọc, quyền Chủ tịch UBND xã Phúc Tân, TP. Phổ Yên, cho biết: Nguyên nhân mặt đường vừa làm xong đã bị xuống cấp như hiện nay rất có thể là do quá trình thi công một số đoạn gặp trời mưa, cùng với đó bà con đi lại quá sớm dẫn đến mặt đường bị ảnh hưởng. Địa phương đang phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, tìm hiểu nguyên nhân cụ thể để có phương án khắc phục.