Dân vận khéo góp sức xây dựng huyện nông thôn mới Định Hóa

Trinh An 15:28, 07/10/2024

Xác định “Dân vận khéo” là một trong những khâu quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, huyện Định Hóa luôn chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động nhân dân. Qua đó đã khơi dậy sức mạnh toàn dân, trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong xây dựng NTM tại địa phương.

Huyện đoàn Định Hóa vận động hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên trong và ngoài huyện cùng người dân xã Đồng Thịnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Huyện đoàn Định Hóa vận động hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên trong và ngoài huyện cùng người dân xã Đồng Thịnh khắc phục hậu quả mưa lũ.

Khi thực hiện mục tiêu xây dựng Định Hóa trở thành huyện NTM trong điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn, cần sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực lồng ghép, trong đó rất cần sự chung sức từ mỗi người dân, tạo nên sức mạnh nội lực. Điều đó được Đảng bộ huyện xác định cần cụ thể hóa bằng chương trình hành động thông qua công tác dân vận.

Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị của huyện đã quan tâm chỉ đạo, ban hành kế hoạch và chương trình hành động về công tác dân vận, tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại địa phương.

Ở cơ sở, đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo UBND xã và ban chỉ đạo xây dựng NTM rà soát từng tiêu chí, đánh giá mức độ đã đạt được và chưa đạt để xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành phong trào thi đua triển khai tới các chi bộ, ban, ngành, tổ chức, thôn, hộ gia đình, gắn với trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị và trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên…

Thông qua công tác dân vận, nhận thức của người dân về xây dựng NTM được nâng lên rõ rệt. Điển hình như xã Kim Phượng, sau khi đạt chuẩn NTM năm 2018, xã bắt tay ngay vào thực hiện cập chuẩn NTM nâng cao. Với những bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác vận động nhân dân trên quan điểm công khai, dân chủ, “lấy sức dân làm lợi cho dân”, xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết về mục tiêu vận động nhân dân chung tay tạo nguồn lực cho từng năm và từng khu vực dân cư. Cùng với đó là đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, lấy lực lượng cán bộ, đảng viên làm nòng cốt để tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM nâng cao.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, người dân trong xã tích cực góp công sức, tiền của, hiến đất, hoàn thiện các tiêu chí và về đích NTM nâng cao năm 2023. Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, liên xã, nội đồng được kiên cố bê tông và nhựa với chiều dài trên 31km thông suốt.

Chung tay cùng chính quyền địa phương, 60 hộ dân trong xã hiến tổng cộng trên 2ha đất để giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công. Cùng với tuyến đường liên xã, 100% đường trục xóm được cứng hóa, trong đó 65% được lắp điện chiếu sáng, biển báo, biển chỉ dẫn, vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhân dân xã đã đóng góp trên 3 tỷ đồng chung sức tạo nguồn lực để cập chuẩn NTM nâng cao đúng dịp đón năm mới 2024.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kim Phượng Nguyễn Thị Mơ chia sẻ: Phong trào thi đua dân vận khéo đạt được kết quả cao, có vai trò quan trọng trong huy động sức dân tham gia xây dựng NTM nâng cao bắt đầu từ các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”… Từ đó củng cố khối đại đoàn kết và tạo sự đồng thuận sâu rộng.

Huyện đoàn Định Hóa vận động đoàn viên thanh niên cùng người dân xã Kim Phượng vệ sinh môi trường, bảo đảm chất lượng tiêu chí nông thôn mới nâng cao.
Huyện đoàn Định Hóa vận động đoàn viên thanh niên cùng người dân xã Kim Phượng vệ sinh môi trường, bảo đảm chất lượng tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Có thể nói, những năm qua, hệ thống tổ chức dân vận từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Định Hóa luôn được củng cố, kiện toàn. 23/23 xã, thị trấn có khối dân vận. Các khối và tổ dân vận đã bám sát cơ sở tuyên truyền, vận động linh hoạt, mềm dẻo để người dân hiểu rõ và tự nguyện tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng NTM của địa phương. Huyện đã công khai tất cả các nội dung liên quan đến xây dựng NTM, để người dân biết và tham gia đóng góp, giám sát tiến độ. Nhờ đó, toàn huyện hiện có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và thị trấn Chợ Chu đạt chuẩn đô thị văn minh.

Đồng chí Đàm Tiến Niên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa, cho biết: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM đã làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Thông qua công tác dân vận, nhiều doanh nghiệp, cán bộ, nhà hảo tâm đã góp công sức, tiền của, hiến đất xây dựng NTM. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, nhân dân trong huyện đã hiến gần 64.000m2 đất, tài sản trên đất trị giá trên 6,1 tỷ đồng, gần 27.000 ngày công và đối ứng kinh phí để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa…

Trong 2 năm (2022-2023), từ nguồn hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp và sự huy động của các ban, ngành đoàn thể, địa phương, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa trên 1.000 nhà Đại đoàn kết (mỗi nhà hỗ trợ 50 triệu đồng) cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Nhờ đó giúp hộ nghèo yên tâm sản xuất, đồng thời cải thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện…

Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 237 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 212 mô hình tập thể và 25 mô hình của cá nhân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các mô hình “Dân vận khéo” đã bám sát Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Vì vậy, đến nay huyện giảm tỷ lệ nghèo đa chiều còn gần 6%, vượt 14% kế hoạch, trong đó giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,6%, vượt 25% kế hoạch.