Sáng 5-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về 4 dự án luật, gồm: Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đồng tình với nhiều nội dung trong Dự thảo luật Giám định tư pháp (sửa đổi). |
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đồng tình với nhiều nội dung trong Dự thảo Luật Giám định tư pháp (sửa đổi). Dự thảo luật đã bám sát tinh thần đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật và khắc phục những hạn chế, bất cập trong hoạt động giám định tư pháp thời gian qua.
Về các nội dung cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị xem xét kỹ lưỡng quy định miễn trách nhiệm pháp lý đối với giám định viên tư pháp; vì giám định tư pháp là lĩnh vực đặc thù, gắn với sinh mệnh chính trị, pháp lý của con người và khác với nhiều lĩnh vực khác như khoa học - công nghệ, cán bộ, công chức. Do đó, việc miễn trách nhiệm pháp lý đối với giám định viên tư pháp cần được xem xét trong tổng thể của lĩnh vực tố tụng tư pháp.
![]() |
| Đại biểu Hoàng Anh Công (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng. |
Đại biểu Hoàng Anh Công (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành về việc kiểm soát tài sản, thu nhập đối với đảng viên công tác tại các cơ quan Đảng, chỉ quy định mang tính nguyên tắc.
Đối với Quốc hội, đại biểu đề nghị phân chia rõ ràng trách nhiệm kiểm soát tài sản, thu nhập theo hướng giao Ủy ban Công tác đại biểu kiểm soát đối với đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban kiểm soát đối với các vụ chuyên môn trực thuộc để đảm bảo tính thống nhất.
Đại biểu cũng đề nghị cân nhắc việc mở rộng phạm vi đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập tại các doanh nghiệp nhà nước từ “doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ” thành doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết”; vì có thể dẫn đến những quan ngại đối với nhà đầu tư, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh cũng như khó bảo đảm tính khả thi trong việc kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của người nước ngoài, đặc biệt là tài sản thuộc quyền sở hữu của họ ở nước ngoài.
Đồng tình với việc dự thảo luật quy định tăng giá trị tài sản phải kê khai, tuy nhiên, đại biểu cũng đề xuất ban soạn thảo nghiên cứu, giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). |
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), đề nghị giữ nguyên nội dung giao nhận bản án, quyết định của Tòa án tại Điều 33 và tách nội dung cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án sang Điều 34.
Đối với việc yêu cầu đương sự phải làm đơn để được thi hành án, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đánh giá quy định này là chưa phù hợp. Do đó, đại biểu đề nghị bỏ hoàn toàn yêu cầu đương sự phải làm đơn để được thi hành án, thay vào đó là cơ quan thi hành án có trách nhiệm chủ động thi hành án ngay khi bản án có hiệu lực. Nếu vẫn giữ quy định này thì cần có quy định rõ ràng hơn; đồng thời có một số ngoại lệ như các trường hợp phạt tiền, thu hồi quyền sử dụng đất.
![]() |
| Đại biểu Hà Sỹ Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đề nghị quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người phải thi hành án. |
Đại biểu Hà Sỹ Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), đề nghị quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người phải thi hành án.
Về các hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Điều 16, đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị bổ sung thêm các hành vi bị cấm đối với người phải thi hành án, như việc không cung cấp tài liệu, hồ sơ liên quan đến bản án.
![]() |
| Chiều 5-11, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tham gia tổ thảo luận số 5 cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai. |
* Chiều 5-11, các ĐBQH thảo luận tại tổ về các nội dung: Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi); Dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Lâm Thành đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi). |
Thảo luận về Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị làm rõ hơn một số nội dung để đảm bảo quy định của luật dễ hiểu, dễ áp dụng, cụ thể như: Cá nhân cư trú là người “có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam”; thu nhập được miễn thuế bao gồm “thu nhập được chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình”.
Đại biểu cũng đề xuất các nội dung: Phân loại cụ thể để có phương án tính thuế đối với các trường hợp chuyển đổi đất nông nghiệp hoặc lãi trái phiếu Chính phủ, lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khi mang lại khoản thu nhập lớn; có chính sách ưu đãi về giảm thuế thu nhập đối với các cá nhân cư trú tại các vùng khó khăn, miền núi, có điều kiện sản xuất, kinh doanh và thu nhập thấp; có quy định riêng về miễn, giảm thuế đối với thu nhập từ tiền công, tiền lương liên quan đến hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Về biểu thuế lũy tiến, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng mức thuế bậc 1 (dưới 120 triệu đồng) là quá thấp so với thu nhập bình quân hiện nay, biên độ thu nhập áp dụng mức thuế 15% và 25% quá rộng, mức thuế 35% đối với thu nhập trên 100 triệu đồng được đánh giá là khá cao so với các nước trong khu vực, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu để có điều chỉnh cho phù hợp.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành cũng đề nghị bổ sung điều khoản riêng để quy định rõ ràng về các khoản thu nhập khác (ngoài tiền lương, tiền công) của các thành viên hội đồng khoa học...













Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin