Nhận diện luận điệu sai trái để đấu tranh

10:11, 22/05/2021

Càng gần đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị càng đẩy mạnh việc tuyên truyền, xuyên tạc, lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền để chống phá bầu cử. Nhận định rõ các thế lực thù địch lợi dụng các trang mạng xã hội để kích động, gieo rắc nhận thức sai lầm liên quan đến hoạt động bầu cử... Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 từ tỉnh đến các đảng bộ trực thuộc đã sớm triển khai các biện pháp nắm tình hình, đấu tranh hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - cơ quan Thường trực BCĐ 35 của tỉnh đã ban hành các văn bản định hướng công tác tuyên truyền về bầu cử. Trong đó nhấn mạnh nội dung đấu tranh phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử. Bám sát nội dung chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp đã chủ động nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm trạng, tư tưởng nhân dân, dư luận xã hội về cuộc bầu cử, báo cáo kịp thời với cấp ủy và ban tuyên giáo các cấp những tình huống, dư luận phức tạp phát sinh liên quan đến cuộc bầu cử để có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời. Đồng thời, tích cực đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc nhằm phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng và Nhà nước.

Thực tế tại các địa phương, chúng tôi nhận thấy BCĐ 35 các huyện, thành, thị hoạt động khá hiệu quả. Đơn cử như huyện Đồng Hỷ đã phát huy tốt vai trò của các thành viên BCĐ 35, tổ thư ký, đội ngũ cộng tác trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ông Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), cộng tác viên BCĐ 35 huyện Đồng Hỷ cho biết: “Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã hoặc các buổi giao ban với các chi bộ, tôi đều quán triệt cấp ủy các chi bộ và các đồng chí ủy viên ban chấp hành phụ trách các chi bộ phải làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên có nhận thức đúng đắn, thực hiện nghiêm túc kỷ luật phát ngôn; sử dụng Facebook phải biết chọn lọc những thông tin chính thống để chia sẻ, tuyên truyền trong nhân dân”.

Từ khi thành lập đến nay (khoảng 2 năm), Tổ thư ký, cộng tác viên giúp việc BCĐ 35 Đồng Hỷ đã tham gia trên 1.000 lượt đánh chặn các trang trang Wed, Blog, Fanpege, tài khoản Facebook cá nhân đăng tải những thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, nói xấu, kích động. Hay như Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát huy tốt vai trò của lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng (Lực lượng 47). Lực lượng 47 đã có hàng chục nhóm trên Facebook hoạt động thường xuyên, hiệu quả và gần 7.000 Facebook cá nhân tham gia hoạt động cùng. Bám sát các hoạt động thông tin trên không gian mạng, khi phát hiện có tin, bài, ảnh, video clip mang nội dung xấu độc liên quan đến bầu cử, Lực lượng 47 đã vận dụng linh hoạt các hình thức đấu tranh hiệu quả... 

Nhìn chung, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.  Từ kinh nghiệm trong đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội XIII của Đảng, lần này chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, BCĐ 35 các đảng bộ trực thuộc đã chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, những vấn đề phức tạp phát sinh liên quan đến cuộc bầu cử được dư luận quan tâm, giải quyết kịp thời các tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đồng thời kịp thời chỉ đạo, phối hợp, tổ chức lực lượng đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, nhất là các đối tượng đăng tải, tán phát thông tin xấu độc, không đúng sự thật về cuộc bầu cử trên Internet, mạng xã hội thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý.