Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên

07:46, 26/06/2021

Một trong những nhiệm vụ quan trọng để sinh viên (SV) phát triển toàn diện, có lý tưởng cách mạng, tư duy sáng tạo, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có kỹ nǎng thực hành giỏi, có sức khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là không ngừng giáo dục lý tưởng cách mạng cho họ. Trong những năm qua, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã đổi mới hình thức tuyên truyền để SV sống có lý tưởng, hoài bão, chuẩn bị tốt hành trang vào đời.

Cách đây không lâu, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Phan Kim Khánh, sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ để điều tra về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Năm 2015, khi đang là SV Khoa Quốc tế, ĐHTN, Khánh đã kết nối với một số đối tượng phản động ở hải ngoại lập tài khoản trên mạng xã hội để đăng tải nhiều bài viết có nội dung vu khống, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng… Ngày 25/10/2017, Toà án Nhân dân tỉnh đã xét xử sơ thẩm công khai bị cáo Phan Kim Khánh. Tại phiên toà, Khánh đã khai báo thành khẩn, thừa nhận do kém hiểu biết về chính trị, pháp luật nên đã bị các đối tượng phản động lôi kéo, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật. Căn cứ các quy định của pháp luật, tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phan Kim Khánh 6 năm tù giam.

Ngoài vụ việc của Khánh, những năm trước, một số SV các trường thuộc ĐHTN do thiếu hiểu biết đã bị lôi kéo tham gia vào Hội thánh Đức chúa trời, Pháp luân công. Có những SV đã bỏ học đi làm để có tiền nộp hằng tháng cho các nhóm đối tượng cầm đầu. Riêng 2 năm 2017, 2018, thông qua việc nắm bắt, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh phát hiện 6 SV tham gia Hội thánh Đức chúa trời.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục lý tưởng cách mạng cho HSSV, theo T.S Nguyễn Đình Yên, Bí thư Đoàn Thanh niên, Phó Trưởng Ban Công tác HSSV, Phó Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp ĐHTN: Ban Công tác HSSV, Đoàn Thanh niên ĐHTN đã chủ động tham mưu lãnh đạo ĐHTN chỉ đạo các bộ phận quản lý và đào tạo người học, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên thường xuyên và phải nắm kịp thời dư luận, tư tưởng, đạo đức, lối sống của HSSV. Thực hiện và tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng cho HSSV trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, hiệu quả phù hợp với tình hình và đặc thù của mỗi đơn vị.

Quy mô đào tạo của ĐHTN là hơn 48 nghìn HSSV (trong đó hơn 30 nghìn HSSV hệ chính quy) đang quản lý tại 7 trường đại học thành viên và 4 đơn vị trực thuộc. Trên cơ sở các nội dung nhiệm vụ trọng tâm năm học, Ban Công tác HSSV đã tham mưu, chỉ đạo thực hiện Tuần sinh hoạt công dân - HSSV (đầu năm, đầu khóa và cuối khóa) qua đó lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật cơ bản, cần thiết liên quan tới HSSV để HSSV có nhận thức đúng đắn về động cơ học tập, bồi đắp lý tưởng cách mạng, ý chí phấn đấu.

Đặc biệt các nhà trường đã phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho HSSV. Triển khai các phong trào hoạt động cách mạng có tính giáo dục cao như “Thanh niên tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, “Sinh viên 5 tốt”… và những hoạt động truyền cảm hứng, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong xã hội. Ban Công tác HSSV đã sử dụng triệt để mạng xã hội thông qua các trang Facebook, Zalo của cá nhân, lãnh đạo quản lý HSSV các trường, kết nối với Vụ Công tác HSSV (Bộ Giáo dục và Đào tạo), các phòng chức năng của Công an tỉnh để nhận thông tin tuyên truyền đến cán bộ, giảng viên, HSSV. Bên cạnh đó, các nhà trường phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên, cố vấn học tập, các SV hạt nhân để xây dựng cơ chế sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong mọi hoạt động. Vì thế, chỉ cần có người lạ đến tuyên truyền, vận động, các vụ việc liên quan đến SV đều được thông tin kịp thời với các bộ phận chức năng để giải quyết ngay.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Hoàng Trung Kiên, Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội SV, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, chia sẻ: Những năm trước, một số SV bị lôi kéo tham gia vào Hội thánh Đức chúa trời, Pháp luân công. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội SV đã tìm hiểu rõ bản chất, nguồn gốc, cách thức hoạt động của các tổ chức tự xưng, phối hợp với các chủ nhà trọ, tổ dân phố, lực lượng công an nắm bắt thông tin, phối hợp hành động. Hội SV đã thành lập nhóm nghiên cứu dư luận xã hội gồm các giáo viên, cán bộ đoàn, hội SV, SV thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin để kịp thời đề ra hướng tuyên truyền, vận động, ngăn chặn được nhiều vụ việc.

Thông qua các hình thức tuyên truyền nêu trên, HSSV đã nâng cao khả năng tự bảo vệ và nhận diện đầy đủ về hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Theo SV Dương Thùy Linh, Bí thư Chi đoàn K48A, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên: Thông qua các buổi sinh hoạt chính trị, các hoạt động của Đoàn trường, bản thân em cũng như các bạn SV đã nắm rõ bản chất hoạt động, không tin, không nghe, không theo các tổ chức tôn giáo tự xưng. Các bạn SV đều xây dựng cho mình mục tiêu phấn đấu rõ ràng, để khi tốt nghiệp đại học vững tin vào tương lai phía trước.

Hiện nay, các đơn vị thành viên của ĐHTN đang thực hiện công tác tuyển sinh năm học 2021-2022. Một trong các nội dung mà ĐHTN yêu cầu các trường nghiêm túc thực hiện trong đợt sinh hoạt chính trị đầu năm học là đổi mới hình thức giáo dục, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại để HSSV lĩnh hội những tri thức, giúp họ nâng cao tình cảm, ý chí và đạo đức cách mạng. Nhờ đó, HSSV có ý thức tự giác tham gia các phong trào, nỗ lực rèn luyện đạo đức, sống có niềm tin và hoài bão, chủ động phòng và tránh được những tác động tiêu cực từ mặt trái cơ chế thị trường, từ âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.