Chủ động tấn công, triệt tiêu hiệu quả thông tin xấu độc

09:35, 24/07/2021

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trước những thông tin xấu, độc, Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đầu năm nay, lợi dụng những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước như Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các thế lực thù địch, phản động thông qua mạng Internet, mạng xã hội, phương tiện thông tin, chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam... 

Trong nước và tại tỉnh ta các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng các tính năng, tiện ích của mạng xã hội, nhất là khả năng lan tỏa nhanh chóng, khó kiểm soát để tuyên truyền những thông tin xấu, độc, lợi dụng các vấn đề nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm để bóp méo sự thật như việc bắt giữ, xử lý các đối tượng chống đối chính trị, xử lý kỷ luật cán bộ lãnh đạo các bộ, ban ngành, địa phương… 

Công an tỉnh đã phát hiện 175 hòm thư điện tử công vụ trên địa bàn tỉnh nhận được tài liệu từ Email có nội dung xuyên tạc phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, chống phá Đảng, Nhà nước. Viện Nghiên cứu Công nghệ và Phát triển SENA (địa chỉ số 35, Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã gửi 4 tài liệu qua đường bưu chính cho Tư lệnh Quân khu 1 và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy. Các tài liệu này có nội dung phủ định học thuyết Mác - Lênin, tuyên truyền các quan điểm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước.

Ngoài những nội dung trên, theo Thượng tá Triệu Xuân Hiếu, Phó Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh: Lợi dụng tâm lý hoang mang, lo lắng của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng đã đăng tải những thông tin xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19 trên các trang cá nhân, hoặc các trang nhóm nhằm tăng lượt theo dõi, thu hút câu view, câu like để bán hàng online hoặc thực hiện những mục đích xấu khác gây phức tạp trên không gian mạng.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối Đại hội lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử. Phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên, thành viên Ban Chỉ đạo 35 viết bài đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; chia sẻ các thông tin tích cực, bình luận để phản bác, làm giảm thiểu tác hại của thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội; sử dụng các biện pháp để vô hiệu hóa các trang đăng tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc. 

6 tháng đầu năm nay, các trang Fanpage, nhóm trên mạng xã hội của Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh đã đăng tải trên 1.000 tin, bài viết có nội dung tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thu hút hàng triệu lượt người tiếp cận, tương tác. Xây dựng 2 phóng sự phát sóng trên kênh truyền hình TN1 Đài PT-TH Thái Nguyên với nội dung  nhận diện, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc trước thềm bầu cử và về đấu tranh tin giả, tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19.

Công an các địa phương đã triển khai đồng bộ các biện pháp nắm địa bàn, thực hiện có hiêu quả các kế hoạch đấu tranh, tấn công chính trị tổ chức “Việt Tân”, “Lao động Việt” và số đối tượng chống đối chính trị trên địa bàn; tình hình hoạt động tổ chức bất hợp pháp “Dương Văn Mình”, hoạt động của các loại “tà đạo”. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Công an tỉnh đã phát hiện xử lý 13 vụ, 46 trường hợp đăng tải thông tin xấu, độc, sai sự thật trên không gian mạng (tăng 2 vụ, 29 đối tượng so với cùng kỳ 2020). Trong đó, xử lý hành chính 5 vụ 8 đối tượng, thu nộp ngân sách Nhà nước 50 triệu đồng; kiểm điểm, nhắc nhở, chuyển các ngành chức năng xử phạt 3 vụ.

Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường nắm bắt địa bàn, những vấn đề dư luận quan tâm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tạo cơ chế hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng để đánh giá âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động tuyên truyền phá hoại nền tảng tư tưởng, đến phát hiện, dự báo mục tiêu chống phá để chủ động tấn công, triệt phá, triệt tiêu hiệu quả thông tin xấu, độc. Củng cố, mở rộng hoạt động các trang Web, Blog, Fanpage, nhóm trên mạng xã hội Facebook, Youtube đủ mạnh để định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.