“Tự miễn dịch” trước thông tin xấu, độc

11:09, 01/09/2021

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một công cụ cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh vai trò tích cực đó, lợi dụng mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị không ngừng các hoạt động chống phá nhằm kích động, gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hòng phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta.

Trong nhiều cuộc họp, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới (BCĐ 35 tỉnh) đã yêu cầu các thành viên BCĐ 35, Tổ thư ký, nhóm chuyên gia, cộng tác viên nêu cao tinh thần trách nhiệm phối hợp thực hiện nhiệm vụ và tác nghiệp trên không gian mạng.

BCĐ 35 cấp huyện và tương đương nắm chắc tình hình, tư tưởng, tâm trạng nhân dân, dư luận xã hội; đề ra các giải pháp, làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao khả năng “tự miễn dịch” của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước thông tin xấu, độc.

 Hiện, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên thờ ơ, chủ quan, mất cảnh giác; chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm và tính cấp bách của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng; cá biệt, còn có cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.

Thành viên BCĐ, nhóm chuyên gia 35 của huyện Đồng Hỷ tích cực tham gia “đánh chặn” các trang Web, blog, fanpage, tài khoản Facebook có nội dung xấu, độc.

Bám sát chỉ đạo của tỉnh, BCĐ 35 cấp huyện và các sở, ngành đã chủ động nắm chắc tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo, nhất là các hội, nhóm, các “tà đạo”, “tổ chức tự xưng”, đẩy mạnh tuyên truyền ở những địa bàn trọng điểm về các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật. Tiêu biểu như Sở Nội vụ tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, các tổ chức tôn giáo vận động các tín đồ tích cực tham gia bầu cử.

 Đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh ngăn chặn hoạt động của nhóm người tin theo “Pháp luân công” tổ chức sinh nhật sư phụ Lý Hồng Chí ở Đại Từ; một số người theo Pháp môn diệu âm trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh dự kiến tổ chức hoạt động “thiền thất”. 6 tháng đầu năm nay, BCĐ 35 cấp huyện đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý 4 vụ đăng tải thông tin sai sự thật (huyện Võ Nhai 3 vụ, T.P Sông Công 1 vụ) và tuyên truyền, răn đe 2 trường hợp…

Lãnh đạo Đảng ủy xã Nga My (Phú Bình) triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng dư luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để tiếp tục nâng cao “sức đề kháng”, “tự miễn dịch” nhằm đẩy lùi, giảm thiểu tác hại từ các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc, theo đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ: Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên; quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Thường xuyên nắm bắt, kịp thời phát hiện, xử lý từ sớm các vấn đề nhạy cảm; chủ động cung cấp thông tin chính thống, phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng dư luận và đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc. Mặt khác, khi tham gia mạng xã hội, mỗi cán bộ, đảng viên cần lan tỏa những hình ảnh đẹp, thành tựu trên các lĩnh vực, tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè có ý thức, trách nhiệm khi tham gia, sử dụng mạng xã hội…

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ 35 tỉnh: Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các cơ quan báo chí của tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền lấy “xây để chống”, “lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.