Gợi ý kiểm điểm để “tự soi, tự sửa”

11:35, 02/10/2021

Qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhận thức của cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được nâng lên. Thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, “tự soi, tự sửa” đã giúp các đảng viên nhận thức được những nguy cơ, đánh giá, nhận diện các biểu hiện suy thoái. Mặt khác, những tập thể, cá nhân được gợi ý kiểm điểm đã thực hiện kiểm điểm trung thực, thẳng thắn, khắc phục cơ bản tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm…

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tỉnh Thái Nguyên đã có những cách làm hay, sáng tạo đi vào đời sống. Từ tỉnh đến cơ sở đã ban hành 69 loại văn bản, tập trung vào việc quán triệt, triển khai học tập nghị quyết; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và cụ thể hóa 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để các tập thể, cá nhân dễ nhận biết để tự rà soát, đối chiếu, từ đó nhắc nhở, phê bình và điều chỉnh, sửa chữa khi có các biểu hiện suy thoái.

Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, được các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, trên tinh thần đoàn kết, dân chủ, thẳng thắn, chân thành. Trong công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, tập thể, cá nhân hằng năm được các cấp ủy đảng thực hiện chặt chẽ và ngày càng thực chất hơn. Đánh giá theo hướng đa chiều, lấy kết quả kiểm điểm, đánh giá thực hiện nhiệm vụ theo tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí công tác và công khai kết quả đánh giá, xếp loại; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng cá nhân với tập thể và với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trước khi kiểm điểm, cấp ủy các cấp đã gợi ý kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân thuộc diện quản lý khi “có vấn đề”. 5 năm qua, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã gợi ý kiểm điểm 116 tập thể và 204 cá nhân, trong đó có nhiều tập thể, cá nhân thuộc diện ban thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý.

Đơn cử như ở Đảng bộ huyện Phú Bình năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Bình đã gợi ý tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thanh Ninh kiểm điểm rõ về những biểu hiện mất đoàn kết trong nội bộ; năm 2019, gợi ý tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Khánh kiểm điểm làm rõ những sai phạm trong công tác quản lý đất đai.

Từ tháng 11-2016 đến hết tháng 6-2021, cấp ủy huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo Khối Nội chính và phối hợp với cơ quan nội chính cấp trên đưa ra xét xử 1 vụ án, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản (1 cán bộ công chức xã Tân Đức) và 1 vụ do lạm quyền trong khi thi hành công vụ (5 cán bộ, công chức xã Tân Khánh). Sau kiểm điểm, các tổ chức đảng và đảng viên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương hướng khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Nhìn chung các tập thể, cá nhân được gợi ý kiểm điểm, được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm ở kỳ kiểm điểm trước đã cơ bản sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Cùng với gợi ý kiểm điểm, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật đối với những trường hợp có sai phạm. 5 năm qua, qua kiểm tra đã phát hiện 64 trường hợp vi phạm về suy thoái về tư tưởng chính trị; 236 trường hợp suy thoái về đạo đức, lối sống; 44 trường hợp vi phạm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận, việc tuyên truyền, làm rõ, nhận diện các biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng ở cấp cơ sở có nơi còn hạn chế. Tình trạng cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu, chưa nhận diện được 27 biểu hiện suy thoái, chưa có giải pháp thực hiện, vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống dẫn tới phải xử lý kỷ luật.

Ở một số nơi, việc tự phê bình và phê bình còn mang tính hình thức, ngại va chạm; đưa nội dung học tập Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 05-CT/TW vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng có nơi còn mang tính hình thức, nhất là sinh hoạt chuyên đề. Việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua công tác tự kiểm tra, giám sát của một số tổ chức đảng còn hạn chế…