Người Mông vùng cao không theo tà đạo

Hoàng Hưng 17:40, 01/09/2023

Với mục tiêu tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và tổ chức bất hợp pháp Bà cô Dợ trong vùng đồng bào dân tộc Mông, huyện Võ Nhai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng nhân dân vào cuộc đấu tranh, ngăn chặn. Qua đó, 100% người dân bị ảnh hưởng đã ký cam kết từ bỏ không theo các tổ chức bất hợp pháp.

Tuyên truyền về pháp luật và việc không theo các tà đạo cho người dân vùng cao Võ Nhai. (Ảnh: T.L)

Nhận diện tà đạo

Trong những năm gần đây, bên cạnh những tổ chức tôn giáo được Chính phủ cho phép hoạt động hợp pháp, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số tổ chức bất hợp pháp, mang danh nghĩa tôn giáo hay còn gọi là hiện tượng tôn giáo mới, tà đạo, đạo lạ, như các tổ chức: Dương Văn Mình, Hội thánh Đức Chúa trời, Pháp môn diệu âm, Bà cô Dợ…

Tại các khu vực có đông đồng bào người dân tộc Mông sinh sống trên địa bàn huyện Võ Nhai, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và tổ chức bất hợp pháp Bà cô Dợ là 2 tà đạo gây tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, mất ổn định về an ninh trật tự.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lương Văn Hùng, Trưởng Công an huyện Võ Nhai, cho biết: Qua công tác xác minh, nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện 69 hộ, với 381 nhân khẩu, là đồng bào người dân tộc Mông trên địa bàn, bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Đối với tổ chức bất hợp pháp Bà cô Dợ, đã có 3 hộ, với 4 nhân khẩu trú trên địa bàn bị ảnh hưởng từ năm 2019.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, đây là 2 tổ chức trái phép có những tổ chức hoạt động theo khuynh hướng cực đoan, có màu sắc chính trị, ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc điểm chung của các tà đạo này là luôn tự coi mình là một tổ chức tôn giáo; giáo lý của họ chỉ là sự vay mượn hay chính xác hơn là xuyên tạc, bóp méo giáo lý của các tôn giáo khác theo hướng mê tín dị đoan để phục vụ cho ý đồ của những kẻ cầm đầu.

Giáo lý, lễ nghi của các tà đạo thường đơn giản, không có hệ thống và hoàn chỉnh như tôn giáo truyền thống. Hoạt động của các tà đạo này chủ yếu nhằm thực hành các hoạt động mê tín dị đoan, thực hành tín ngưỡng phản khoa học, phi đạo đức và văn hóa nhằm thu lợi bất chính, như: Yêu cầu người tin theo phải đóng góp tiền của, công sức xây dựng mới hay tu sửa nơi thờ tự, phục vụ hoạt động duy trì và phát triển tổ chức của các đối tượng cầm đầu, cốt cán.

Nhiều người dân tộc Mông xóm Cây Hồng, xã Lâu Thượng từ bỏ tà đạo, phát triển kinh tế, giảm nghèo
Nhiều người dân tộc Mông ở xóm Cây Hồng, xã Lâu Thượng, từ bỏ tà đạo và tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Đấu tranh, xóa bỏ tà đạo

Nhận diện rõ bản chất, thủ đoạn hoạt động của tổ chức bất hợp pháp, Huyện ủy, UBND huyện, Công an huyện Võ Nhai đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ 2 tổ chức bất hợp pháp này.

Trung tá Đặng Anh Dũng, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Võ Nhai, chia sẻ: Chúng tôi chia làm 2 tổ công tác thường xuyên, kiên trì nắm bắt địa bàn để tiếp cận với bà con bị ảnh hưởng. Từ đó, giúp họ hiểu rõ yêu cầu của tà đạo thực chất là những luận điệu vô căn cứ, lợi dụng mê tín, lừa đảo, tự quy định ra những điều lệ hỗn tạp, không có giáo lý, giáo luật phù hợp, kích động người dân làm trái thuần phong mỹ tục, tập quán, gây chia rẽ khối đoàn kết. Không chỉ trong giờ hành chính, chúng tôi dành nhiều thời gian ngoài giờ, vào các buổi tối và phối hợp với các tổ công tác của địa phương đến để gặp gỡ, tuyên truyền cho người dân.

Trong nhiều tháng trời, lực lượng an ninh Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, các tổ chức đoàn thể xóm thực hiện 3 cùng: cùng ăn - cùng ở - cùng làm với đồng bào, ngày đêm bám địa bàn, tiếp cận từng hộ gia đình bị ảnh hưởng, từng bước, kiên trì tuyên truyền, vận động họ ký cam kết từ bỏ, không tin, không theo các tổ chức bất hợp pháp.

Thượng tá Lương Văn Hùng, Trưởng Công an huyện Võ Nhai

Công an huyện Võ Nhai cũng xây dựng các bản tin tuyên truyền với nội dung không tin, không nghe theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, tổ chức bất hợp pháp Bà cô Dợ bằng tiếng dân tộc Mông và phát trên các kênh truyền thông của huyện, đơn vị. Huyện Võ Nhai cũng chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương đẩy mạnh chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, đặc biệt là các xóm có đông đồng bào người dân tộc Mông sinh sống…

Người dân tộc Mông xóm Đồng Dong, xã Phương Giao tập trung phát triển chăn nuôi, phát triển kinh tế
Bà con dân tộc Mông ở xóm Đồng Dong, xã Phương Giao, tập trung phát triển chăn nuôi, nâng cao đời sống.

Bằng nhiều giải pháp tích cực, cuối năm 2022, lực lượng chức năng của huyện Võ Nhai đã tuyên truyền, vận động 69 hộ dân, với 381 nhân khẩu, ở 12 xóm thuộc 6 xã: Phương Giao, Dân Tiến, Thần Sa, Thượng Nung, La Hiên, Lâu Thượng ký cam kết từ bỏ, không tin, không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; vận động tháo dỡ 4 “nhà đòn”, thu giữ 43 phông biểu tượng của tổ chức bất hợp pháp này.

Đối với tổ chức bất hợp pháp Bà cô Dợ, 3 hộ, với 4 nhân khẩu cư trú trên địa bàn xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, bị ảnh hưởng cũng đã đồng ý ký cam kết từ bỏ, không tin, không theo tà đạo.

Ông H.V.L, người dân tộc Mông, ở xóm Đồng Dong, xã Phương Giao, nói: Trước đây, tôi từng theo tà đạo Dương Văn Mình, được tuyên truyền chỉ cần làm lễ, đóng góp tiền của thì sẽ được ông trời đón đi sống sung sướng, không cần làm mà cũng có của ăn… Tuy nhiên, được các đồng chí Công an giải thích hợp lý, tôi đã không còn tin theo tà đạo. Giờ tôi chuyên tâm cùng vợ phát triển kinh tế, chăm sóc con cái.

Từ các nguồn vốn, huyện Võ Nhai dành hàng tỷ đồng hỗ trợ các xóm có đông đồng bào Mông nâng cấp đường giao thông. Trong ảnh, nâng cấp đường giao thông đến xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường
Từ các nguồn vốn, huyện Võ Nhai dành hàng tỷ đồng hỗ trợ các xóm có đông đồng bào Mông sinh sống nâng cấp đường giao thông. Trong ảnh: Nâng cấp đường giao thông đến xóm người Mông Mỏ Chì, xã Cúc Đường.

Còn ông L.V.T, người dân tộc Mông, ở xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến, cho hay: Từ bỏ tà đạo Dương Văn Mình, tôi khôi phục nếp sống, tín ngưỡng như ông bà truyền lại để giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Theo Thượng tá Lương Văn Hùng: Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động những trường hợp đã ký cam kết không tái tin, theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và các tà đạo, đạo lạ khác. Đồng thời, tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, không để các đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo đồng bào.