Ngăn ngừa “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”

Nhị Hà 17:12, 06/04/2024

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Bên cạnh những đóng góp to lớn của tuổi trẻ, vẫn còn một bộ phận giảm sút lý tưởng, niềm tin; rơi vào tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”.

Thành đoàn Thái Nguyên tổ chức chương trình “Ngày đoàn viên” và diễn đàn tuyên truyền, định hướng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới với chủ đề “Khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên”, kết nạp đoàn viên mới. Ảnh: Thu Nga
Thành đoàn Thái Nguyên tổ chức chương trình “Ngày đoàn viên” và diễn đàn tuyên truyền, định hướng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới với chủ đề “Khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên”, kết nạp đoàn viên mới. Ảnh: Thu Nga

“Nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, hiểu nôm na là sự mơ hồ, lệch lạc trong nhận thức; nghi ngờ tính hiệu quả trong việc lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, thiếu niềm tin vào nghị quyết, chương trình hành động của các cấp bộ đoàn và ngại tham gia sinh hoạt đoàn.

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả phía gia đình, nhà trường và xã hội; tác động mặt trái của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Đó cũng xuất phát từ công tác giáo dục của tổ chức đoàn ở một số nơi còn dàn trải, rộng nhưng chưa sâu, còn nặng về hình thức, chưa bắt nhịp kịp với những thay đổi nhanh chóng trong nhận thức và đời sống thanh niên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: “Một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân. Dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng những biểu hiện đó rất cần được quan tâm để khắc phục, nếu không nó sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với rất nhiều hệ lụy cho thế hệ tương lai”.

Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định: “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ cho thế hệ trẻ”.

Chủ động phòng ngừa và khắc phục hiện tượng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, các cấp bộ đoàn của tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục. Trọng tâm là thực hiện tốt việc triển khai, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, đề án chuyên đề của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; nghị quyết đại hội đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027 với nhiều hình thức, nội dung phong phú.

Cùng với đó là chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, hình thành thói quen "Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật".

Đặc biệt, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào xung kích tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo; đồng hành cùng thanh niên học tập, khởi nghiệp và lập nghiệp... với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và sát thực tế nhằm thu hút thanh niên tích cực tham gia sinh hoạt của Đoàn.

Nhằm chống biểu hiện “nhạt Đảng”, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú là công nhân trực tiếp sản xuất, sinh viên, thanh niên nông thôn, lực lượng vũ trang, trí thức trẻ, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên có tôn giáo, cán bộ đoàn cơ sở cho Đảng xem xét, kết nạp.

Riêng trong năm 2023, các cấp bộ đoàn giới thiệu 1.890 đoàn viên ưu tú và đã kết nạp được hơn 1.300 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh có một số cách làm và kết quả nổi bật.

Cụ thể như việc tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các thanh niên ưu tú trước khi lên đường nhâp ngũ; tăng cường việc tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng là học sinh các trường THPT. Các địa phương thực hiện tốt là Đại Từ, TP. Thái Nguyên… hay mới đây TP. Phổ Yên và huyện Phú Bình lần đầu tiên kết nạp đảng viên mới là học sinh.

Năm 2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Việc đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, trực tiếp dự và trao quyết định kết nạp đảng cho học sinh tại một số trường trên địa bàn đã khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy về vấn đề phát triển đảng trong học sinh nói riêng, đoàn viên thanh niên nói chung.

Quan điểm xuyên suốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng ngừa biểu hiện “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị” trong một bộ phận thanh niên là tập trung thực hiện tốt việc “xây” và “chống”, “lấy xây để chống”.

Với vai trò nòng cốt, các tổ chức đoàn bên cạnh làm tốt công tác giáo dục tư tưởng và các phong trào thi đua cũng cần tăng cường cập nhật các thông tin chính thống, để đoàn viên có nhận thức đúng về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; phát huy vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.