Học tập Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh: Suy nghĩ về đạo đức cán bộ, đảng viên hiện nay

15:57, 24/05/2007

Các chi, đảng bộ ở các cơ quan, địa phương đã và đang triển khai đợt sinh hoạt chính trị lớn “Học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đợt học tập cho thấy đại đa số cán bộ, đảng viên phấn đấu theo chiều hướng tốt, đã tự rèn luyện mình như Bác Hồ đã dạy “Người cán bộ phải Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”.

Tuy vậy, vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên có biểu hiện tư tưởng thực dụng, cửa quyền, sách nhiễu, như tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức năng, quyền hạn của mình và kẽ hở quản lý kinh tế của Nhà nước để tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa...

Một số ít cán bộ, đảng viên có chức có tiền, có quyền thì sách nhiễu nhân dân, sống buông thả, sa hoa, lãng phí, dùng tiền công chơi bời quá trớn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Một biểu hiện về xuống cấp đạo đức là ngay trong một cơ quan, đơn vị và ngay cả ở địa phương, hiện tượng gây bè phái, nói xấu lẫn nhau, gây mất đoàn kết nội bộ, chất lượng công việc chuyên môn hạn chế. Trong sinh hoạt chi bộ, không có nội dung cụ thể, một số chi bộ sinh hoạt chỉ là hình thức.

Cán bộ ở một số nơi biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng, nắm công việc một cách chung chung, không có chiều sâu, hỏi cái gì cũng không biết. Ví dụ, cán bộ xã mà không biết xã mình có bao nhiêu người thiếu ăn, bao nhiêu người nghèo có nhà dột nát.

Một biểu hiện suy thoái về đạo đức nữa là “hiệu ứng” thành tích nên báo cáo sai sự thật, cấp dưới báo cáo sai, cấp trên nắm bắt thông tin sai thì tất nhiên việc xử lý công việc, vụ việc sẽ sai, làm cho nhân dân mất niềm tin vào pháp luật, vào sự chỉ đạo của Đảng. Điều đó thể hiện cán bộ thiếu trách nhiệm với công việc của mình, tính vì dân, vì nước, vì tập thể, vì lợi ích chung rất kém.

Một nguyên nhân nữa của những biểu hiện trên là một phần do kinh tế thị trường chi phối, có trường hợp cán bộ, đảng viên không làm chủ được mình đã bị đồng tiền mua chuộc, làm sa sút đạo đức nghề nghiệp. Có cán bộ, đảng viên, góp ý thì ngay lập tức bị trù úm. Việc ăn chia không khách quan, không dân chủ, thiếu công bằng cũng là nguyên nhân gây mẫu thuẫn mất đoàn kết nội bộ. Có những đơn vị mất đoàn kết nội bộ triền miên, có nhiều đơn thư tố cáo, kể cả chính danh và nặc danh, làm cho không khí làm việc ở cơ quan đơn vị đó nặng nề, ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc.

Suy thoái về đạo đức cán bộ, đảng viên còn thể hiện ở chỗ bị ảnh hưởng bởi văn hoá thiếu lành mạnh bên ngoài du nhập vào, xem phim ảnh rẻ tiền, khiêu dâm khích dục, reo rắc thông tin thiếu lành mạnh..., đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đạo đức xã hội, đạo đức con người.

Do đó, muốn xây dựng con người mới, có đạo đức xã hội chủ nghĩa như Tư tưởng Bác Hồ đã dạy thì trước hết đảng viên phải gương mẫu trước quần chúng, phải tuyên truyền nêu nhiều gương người tốt việc tốt. Người tốt việc tốt thể hiện trên các lĩnh vực công tác như chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Thường xuyên lấy xây để chống. Cán bộ, đảng viên phải tự rèn luyện mình. Trong sinh hoạt chi bộ phải coi trọng công tác tư tưởng, công tác này phải đưa lên hàng đầu.

Vận động mỗi cán bộ đảng viên phải có những việc làm tốt. Bác Hồ dạy “ Mỗi người tốt, mỗi việc tốt đều là những bông hoa đẹp; cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Việc tốt ở đây không chỉ những việc cao xa, mà ngay cả những công việc bình thường trong gia đình, địa phương, tổ nhân dân, những việc hữu ích cho xã hội, cho gia đình, cho bản thân đều là những việc tốt.

Chúng tôi đã chứng kiến một cán bộ nghỉ hưu đang đi xe đạp trên đường thấy một hòn đá do ô tô chở đánh rơi xuống, ông dừng xe ì ạch đẩy ra vỉa hè. Tôi hỏi ông làm vậy để làm gì? ông thản nhiên trả lời để các cháu đi đường không va phải, sẽ hạn chế phần nào tai nạn giao thông. Đấy làm một việc nhỏ nhưng đáng quý và chúng tôi đã nêu gương ông lên báo cho mọi người học tập. Hoặc ở tổ dân cư, mọi người họp để phân loại gia đình văn hoá, góp ý với nhau rất chân tình, gia đình nào có con em vi phạm tệ nạn xã hội, sẽ cùng nhau tạo điều kiện giúp đỡ, không xa lánh họ. Tạo nên mối đoàn kết gắn bó xóm làng.

Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, đây là phong trào có ý nghĩa giáo dục đạo đức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân rất có hiệu quả. Các khu dân phố, tổ dân cư, xóm, bản xây dựng quy ước thực hiện đời sống văn hoá, nâng cao tinh thần tập thể, cùng nhau đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hoá, góp phần xây dựng và giáo dục đạo đức ngay trong mỗi gia đình.

Tư tưởng Hồ chí Minh trong giáo dục đạo đức cách mạng là trước hết Đảng ta phải rèn luyện giáo dục con người “vừa hồng vừa chuyên”, phải đảm bảo phát triển toàn diện “ Cần, kiệm, Liêm, chính, trí công, vô tư”. Con người hết mình vì cách mạng, vì tập thể. Lo trước cái lo của dân, vui với cái vui của dân… tất cả do dân, vì dân”. Cái gì lợi cho dân thì ta phải tích cực làm, cái gì hại cho dân thì hết sức tránh.

Trong công tác Xây dựng Đảng, phải chú ý giáo dục cán bộ, đảng viên tuân theo điều lệ Đảng, không vi phạm Những điều Đảng viên không được làm. Xây dựng niềm tin vững chắc của nhân dân với Đảng.