Tuổi trẻ Thái Nguyên “học tập và làm theo lời Bác”

10:05, 03/05/2007

Thanh niên ngày nay được sống trong môi trường hoà bình, hội nhập và phát triển. Thanh niên đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển, nhưng cũng đang đứng trước những thách thức đó là tình hình thế giới ngày càng diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch ra sức lôi kéo, tha hoá thanh niên.

Trước bối cảnh đó, giáo dục thanh niên thông qua tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng và cần thiết, được xác định là nội dung giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh thiếu nhi trong suốt cả nhiệm kỳ Đại hội Đoàn các cấp trong nhiệm kỳ 2007 – 2012.

Năm 2007, kỷ niệm 117 năm Ngày sinh của Bác Hồ; kỷ niệm lần thứ 37 ngày Đoàn ta vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu và 37 năm tuổi trẻ Việt Nam thực hiện lời thề: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”; năm đầu tiên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thiết thực hưởng ứng cuộc vận động, ngày 26-2- 2007 Ban Bí thư TW Đoàn đã xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác" trong toàn Đoàn và tuổi trẻ cả nước. Mục đích của cuộc vận động là làm cho toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo những điều Bác Hồ dạy; nâng cao đạo đức cách mạng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội trong giới trẻ, phấn đấu xây dựng một lớp thanh niên mới “vừa hồng, vừa chuyên”.
Vì vậy, câu hỏi “Sống để làm gì?” tưởng như đơn giản, nhưng luôn là nội dung không phải người thanh niên nào khi mới vào đời cũng tìm được câu trả lời. Người cách mạng cho rằng sống phải có lý tưởng hay nói cách khác, lẽ sống của một người phải làm cho cuộc sống của nhiều người, của dân tộc ngày một tốt đẹp hơn. Thứ hai, đối với thanh niên sống có lý tưởng chưa đủ, mà còn phải sống có khí phách, ý chí cách mạng, một lòng một dạ chiến đấu cho lý tưởng trở thành hiện thực. Thứ ba, đối với thanh niên phải có đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị, chống kiêu căng tự mãn, chống lãng phí xa hoa, thực hành tự phê bình và phê bình; tăng cường đoàn kết, giúp đỡ nhau; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do. Thứ tư, phải ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc và nhân dân. Năm là, luôn luôn dìu dắt và giáo dục thiếu niên nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo;

Ngày nay khác với thời thanh niên của Bác và của các thế hệ cha ông, tuổi trẻ chúng ta vô cùng hạnh phúc được sinh ra và lớn lên khi lý tưởng vinh quang của Đảng và Bác đã không ngừng trở thành hiện thực ngời sáng trong mỗi trái tim, trong mỗi cuộc đời. Tổ quốc đã độc lập thống nhất, đồng bào đã tự do, đất nước đang chuyển mình với những thời cơ và vận hội lớn trên đường hội nhập và phát triển. Tương lai, tiền đồ rạng rỡ của tuổi trẻ đều bắt nguồn từ lý tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ. Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên hãy soi mình trong tấm gương đạo đức cách mạng ngời sáng và những lời dạy bảo cao quý của Bác Hồ, sống có lý tưởng, với những hoài bão lớn, sẵn sàng cống hiến sức trẻ, trí tuệ và tài năng, cùng với toàn Đảng toàn dân làm nên một Việt Nam thần kỳ của thế kỷ 21.