Chuyển biến từ nhận thức tới hành động

09:37, 13/05/2008

Được nghiên cứu, học tập các nội dung của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bản thân tôi thấy mình cần phải tiếp tục học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ nhân dân tốt hơn... Đó là tâm sự của đồng chí Nguyễn Văn Toàn, cán bộ Văn phòng UBND huyện Phú Lương thường trực tại bộ phận “một cửa”.

Không riêng anh Toàn, những cán bộ công tác tại nhiều cơ quan của huyện Phú Lương mà chúng tôi xúc tiếp cũng đều có chung khẳng định: Việc nghiên cứu, học tập Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã từng bước tạo được chuyển biến trong hành động của hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân, điều đó được thể hiện thông qua tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả trong công việc.

Theo đồng chí Cao Quý Dương, Đội phó Đội cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy, Công an huyện Phú Lương: “Cuộc vận động là dịp để tất cả mọi người soi vào công việc của mình để khắc phục những khiếm khuyết, hoàn thiện mình hơn. Trước đây, việc chấp hành điều lệ về ăn mặc có lúc, có nơi trong đội ngũ cán bộ công an huyện bị xem nhẹ; còn có đơn thư của công dân phản ánh về thái độ làm việc, ứng xử đối của đội cảnh sát giao thông... nhưng từ khi Đảng bộ Công an huyện triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, mọi việc đã dần đi vào nền nếp. Đặc biệt là qua chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí”, toàn đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp triệt để tiết kiệm về điện, nước, văn phòng phẩm... đã được Công an tỉnh khen thưởng về thực hành tiết kiệm.

Còn theo đồng chí Đặng Dung Quang, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy (cơ quan thường trực Cuộc vận động): Ngay sau khi nhận được kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức, triển khai Cuộc vận động, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai quán triệt nội dung Cuộc vận động đến cán bộ chủ chốt của 56 chi, đảng bộ trực thuộc. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện gồm 17 thành viên, do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban chỉ đạo. Các chi, đảng bộ đều tiến hành các bước theo đúng hướng dẫn. Việc lấy ý kiến của quần chúng nhân dân đóng góp cho cán bộ, đảng viên được các chi, đảng bộ thực hiện nghiêm túc. Đa số các ý kiến đánh giá phần lớn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, gần gũi với nhân dân, gương mẫu thực hiện các quy định của địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm, ít quan tâm đến đời sống, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thậm chí còn sống buông thả, gây phiền hà khi thực thi nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật Đảng. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân về thực trạng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các đơn vị trực tiếp quản lý cán bộ, đảng viên đó nhắc nhở, giúp đỡ những đồng chí mắc khuyết điểm, đề ra phương pháp rèn luyện, cũng như xây dựng tiêu chuẩn đạo đức lối sống phù hợp với loại hình, nhiệm vụ của đơn vị mình.
Qua hơn 1 năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho thấy, Đảng bộ huyện Phú Lương thực hiện khá bài bản, nghiêm túc các bước của Cuộc vận động và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Qua đó, tạo được những chuyển biến tích cực trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức đối với cương vị, công việc được giao, nâng cao hiệu quả công tác, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Hiện nay, toàn Đảng bộ đang phát động toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân học tập tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, gắn với thực hiện Nghị quyết TW3, khóa X và Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nếp sống văn minh và phòng, chống tệ nạn xã hội. Với bài học kinh nghiệm sau hơn 1 năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tin tưởng rằng cán bộ, nhân dân huyện Phú Lương sẽ thực hiện tốt các nội dung chuyên đề của năm thứ hai triển khai Cuộc vận động, góp phần tạo sự chuyển biến về lượng và chất trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương.