Giảm họp để cán bộ có thời gian giải quyết công việc

19:30, 08/07/2008

Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến tiết kiệm thời gian. Khi bàn về “Cần, Kiệm, Liêm, Chính", Bác đã phân tích: “Thời giờ cũng cần phải tiết kiệm như của cải. Của cải hết còn có thể làm thêm. Khi thời giờ đã qua rồi, không bao giờ kéo trở lại được… Muốn tiết kiệm thời giờ thì việc gì ta cũng phải làm cho nhanh chóng, mau lẹ…”.

Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, tập trung vào chống tham nhũng, lãng phí, trước hết là chống lãng phí thời gian, giảm họp hành, gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của các tổ chức Đảng. Trước đây có những đồng chí cán bộ mỗi tháng đi họp tới 15 ngày. Hiện nay, chúng tôi đã giảm họp tối đa, nếu không có việc đột xuất cần thiết, mỗi tháng Thường vụ Tỉnh ủy chỉ họp một lần, thời gian gói gọn trong một ngày, mỗi lần họp kết hợp giải quyết nhiều công việc. Trong các cuộc họp, chúng tôi đã đổi mới, không đọc báo cáo dài lê thê theo kiểu “độc thoại” mà chuyển sang “đối thoại” với “cơ chế phản biện” rất rõ, bảo đảm thời gian họp ngắn mà hiệu quả cao.

 

Để giảm họp, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và làm tốt công tác chuẩn bị (hiện nay lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, huyện, thị ở Tuyên Quang đã lập kế hoạch công tác, xác định những đầu việc chính cần giải quyết đến quý I năm 2010); bên cạnh đó là phát huy tốt vai trò của bộ máy hành chính; thực hiện "3 phân": phân định rõ ràng, phân cấp triệt để, phân quyền cụ thể. Việc gì, nội dung nào có thể giao cho cơ quan cấp dưới thực hiện thì mạnh dạn giao, tránh sự chồng chéo, “cha chung không ai khóc”. Việc nào quan trọng cần đưa ra tập thể bàn và quyết định; việc không cần thiết phải họp bàn thì giao cho cá nhân chịu trách nhiệm.

 

Vừa rồi, căn cứ vào hướng dẫn của Trung ương và thực tiễn địa phương, Tuyên Quang đã xây dựng quy định về nội dung, lề lối, phương pháp làm việc giữa cấp ủy, chính quyền và các cơ quan liên quan, nêu rõ việc gì thì UBND tỉnh phải báo cáo Tỉnh ủy, những việc còn lại thì phân quyền mạnh mẽ để Ủy ban điều hành. Từ khi ban hành quy định này, mọi hoạt động rõ ràng hơn rất nhiều. Tỉnh ủy yêu cầu đội ngũ cán bộ dành nhiều thời gian nghiên cứu, giải quyết các đơn thư của nhân dân. Riêng tôi, hầu như không bỏ sót một đơn thư nào, đồng thời thấy rằng, đa số đơn thư của nhân dân đều tâm huyết, phản ánh đúng. Có thời gian nghiên cứu đơn thư, nghe dư luận xã hội và đi cơ sở đã giúp đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo nắm chắc tình hình, biết đang vướng mắc ở đâu, nhân dân cần gì từ đó có biện pháp giải quyết hiệu quả.