Tuổi trẻ Thái Nguyên với Cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

03:59, 09/07/2008

Thái Nguyên là cái nôi cách mạng và là nơi còn in dấu kỷ niệm trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ. Những khu di tích và những nhân chứng đã từng được gặp Bác là điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ Thái Nguyên thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bước đầu triển khai Cuộc vận động, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn quyết định tiến hành chỉ đạo triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn đầu từ tháng 2/2007 đến tháng 7/2007, các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức học tập, nghiên cứu 2 chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, đoàn viên và thanh thiếu nhi; đặc biệt nhấn mạnh nội dung “5 xây - 5 chống". Giai đoạn tiếp theo là triển khai hành động, cán bộ đoàn viên, thanh thiếu nhi làm theo lời Bác, trong đó tập trung gắn việc đoàn viên thanh niên thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thanh, thiếu niên với những công việc thường ngày, cụ thể của từng đoàn viên, thanh thiếu niên.

 

Ban thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban chỉ đạo Cuộc vận động thường xuyên tiến hành kiểm tra việc triển khai cuộc vận động thông qua lồng ghép kiểm tra định kỳ công tác Đoàn, công tác Đội. Qua đó kịp thời phát hiện những cách làm hay, mô hình tốt để nhân rộng.  Ban thường vụ Tỉnh Đoàn xác định, việc Đảng phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cụ thể hoá cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính là cơ hội tốt để đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh thiếu niên. Ngày 28/2/2007 tại Khu di tích ATK - Định Hoá, bên công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức lễ phát động Tháng thanh niên năm 2007 với chủ đề  “Tuổi trẻ Thái Nguyên học tập và làm theo lời Bác” và tổ chức phát động đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Sau hơn mộtnăm triển khai cuộc vận động, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh về cơ bản đã triển khai thực hiện có hiệu quả theo 2 bước đúng tinh thần hướng dẫn chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh Đoàn và Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh. Các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở đều thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể triển khai cuộc vận động tại địa phương, đơn vị.

 

Công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động, về thân thế, sự nghiệp, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh được quan tâm đẩy mạnh. Thông qua đó nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niêm và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đoàn trong việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã trang bị trên 500 bộ tài liệu “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; trên 450 đĩa CD phim tài liệu “Hồ Chí Minh chân dung một con người” do Trung ương Đoàn phát hành làm tài liệu phục vụ sinh hoạt chi đoàn và đoàn cơ sở. Nhiều đơn vị đã trang bị được các đầu sách gồm những tác phẩm của Bác, những tư liệu viết về Bác, thành lập tủ sách “Học tập và làm theo lời Bác” góp phần đẩy mạnh cuộc vận động theo hướng chiều sâu. Bản tin thanh niên của Đoàn đã thực hiện xây dựng chuyên trang “Tuổi trẻ Thái Nguyên học tập và làm theo lời Bác”.

 

Trong năm qua, việc triển khai Cuộc vận động được các cấp bộ Đoàn tỉnh Thái Nguyên quan tâm, bám sát theo những nội dung “học tập” và “làm theo” tư tưởng và tấm gương của Bác. Theo đó, việc học tập được triển khai và tổ chức sáng tạo, phong phú với nhiều hình thức như tìm hiểu thông qua các tác phẩm, bài viết, bài nói chuyện của Bác và những tác phẩm, bài viết về Bác. Tìm hiểu tư tưởng, cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác thông qua việc tổ chức xem và thuyết trình về một số bộ phim tài liệu như: “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”; “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”, “Nhữmg giây phút cuối đời của Bác”, tổ chức xem phim tài liệu ... Sau khi xem, nghiên cứu, tìm hiểu, hàng nghìn lượt đoàn viên thanh thiếu niên đã tham gia thi thuyết trình, diễn thuyết, toạ đàm về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây cũng chính là hình thức được tổ chức triển khai nhiều nhất trong các cấp bộ Đoàn, đặc biệt là tại các chi đoàn và đoàn cơ sở ở Thái Nguyên.

 

Trong hơn một năm triển khai Cuộc vận động, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 236 lớp học, hội nghị nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh cho đối tượng là cán bộ đoàn chủ chốt từ tỉnh tới cơ sở. Tất cả 9/9 huyện, thị, thành Đoàn của Thái Nguyên đã tổ chức hội thi “Chúng em hát và kể chuyện về Bác Hồ” và chỉ đạo các cụm trường, các liên chi đội tổ chức hưởng ứng cuộc thi tại cơ sở. Các đơn vị đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động cụ thể như: Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, liên hoan những ca khúc ca ngợi về Đảng quang vinh - Bác Hồ vĩ đại gắn với việc tuyên truyền năm du lịch quốc gia Thái Nguyên 2007, tổ chức thi tuyêntruyền viên giỏi về Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp gắn với thi kể chuyện về Bác Hồ, Hội thi“Cán bộ Đoàn giỏi và tuyên truyền viên giỏivề tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội thi “Tuổi trẻ học đường kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... tổ chức hành trình về thăm khu ATK - Định Hoá - Tân Trào, thăm Lăng Bác và thăm quan bảo tàng Hồ Chí Minh...

 

Thông qua việc triển khai Cuộc vận động, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Thái Nguyên đã đảm nhiệm thực hiện 363 công trình, phần việc thanh niên; 270 đề tài, sáng kiến tiết kiệm làm lợi trên 20 tỷ đồng. Các cấp bộ Đoàn đã từng bước hỗ trợ, đưa nội dung phong trào “Bốn mới” đến các đối tượng thanh niên thông qua việc chuyển giao KHKT; trang bị các tài liệu khuyến nông, khuyến lâm; tổ chức cho đoàn viên thanh niên đi thăm quan học tập kinh nghiệm trong phát triển kinh tế tại các địa phương. Qua các hoạt động đã thành lập được 366 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, giải quyết việc làm cho 2.304 ĐVTN, hỗ trợ vay vốn trên 30 tỷ đồng cho 6.000 ĐVTN. Phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xung kích thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt ở những địa bàn, đối tượng khó khăn đã được các cấp bộ Đoàn triển khai có hiệu quả, phát triển mạnh mẽ ở khắp các cơ sở Đoàn. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức trên 70.000 lượt đoàn viên tình nguyện với các nội dung thăm hỏi, tặng qùa và giúp đỡ các gia đình chính sách; làm đường giao thông nông thôn; tập huấn khoa học kỹ thuật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các cơ sở Đoàn duy trì hoạt động của 540 đội thanh niên xung kích an ninh và 74 câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội.

 

Qua hơn một năm tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, các cấp bộ Đoàn tỉnh Thái Nguyên đã sáng tạo triển khai nhiều cách làm bước đầu có hiệu quả. Đặc biệt, lực lượng đoàn viên thanh niên luôn là những nhân tố điển hình và tham gia có hiệu quả các hội thi Báo cáo viên giỏi về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các chi đảng bộ. Đây chính là tiền đề quan trọng để Tỉnh đoàn tổ chức tốt Cuộc vận động trong thời gian tiếp theo