Đoàn B82 làm theo lời Bác

10:11, 07/08/2008

Là đơn vị binh chủng nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện, SSCĐ trong điều kiện còn nhiều khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nơi ăn chốn ở... song hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đoàn pháo binh B82 (Quân khu 1) đã có nhiều chuyển biến vững chắc trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng đáng là đơn vị hoả lực mạnh của LLVT Quân khu.

Về Đoàn pháo binh B82 vào những ngày này, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là không khí thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được cán bộ, chiến sĩ đơn vị đẩy lên một bước mới với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể.

 

Đại tá Nguyễn Thế Vị, Chính ủy Đoàn cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gần 2 năm qua, Đoàn pháo binh B82 liên tục giữ vững thành tích đơn vị huấn luyện giỏi; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 58%; 100% số chi Đảng bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh (TSVM), Đảng bộ Đoàn đạt TSVM... Điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD) là Đảng uỷ, Chỉ huy Đoàn thường xuyên bám sát định hướng tư tưởng của Đảng, các chỉ thị, Nghị quyết của trên, vận dụng sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó, coi trọng xây dựng các tổ chức Đảng TSVM gắn với xây dựng đơn vị VMTD, không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo của các chi, Đảng bộ, thường xuyên kiểm tra năng lực thực hiện Nghị quyết của đảng viên và tổ chức Đảng; phê và tự phê bình nghiêm túc, phát huy tinh thần dân chủ đoàn kết thống nhất giữa các tổ chức trong đơn vị.

 

Từ năm 1993 đến nay, Đảng bộ Đoàn liên tục đạt TSVM, đơn vị đạt VMTD vững chắc. 100% tổ chức quần chúng đều đạt vững mạnh, trong đó có 60 đến 70% đạt vững mạnh xuất sắc.

 

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) Đoàn thường xuyên đổi mới phương pháp huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đối với cán bộ cấp trung, đại đội. Trong huấn luyện chú trọng tốt 3 khâu đó là chuẩn bị tốt về mọi mặt vật chất, thao trường bãi tập; tổ chức huấn luyện chặt chẽ đúng phương châm "cơ bản, thiết thực, vững chắc" coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu sát thực tế chiến đấu; kiểm tra, hội thao rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng huấn luyện hàng ngày đối với trung đội, hàng tuần đối với đại đội và hàng tháng đối với cấp tiểu đoàn và toàn đơn vị. Do vậy, chất lượng huấn luyện của đơn vị không ngừng được nâng cao.

 

Trong từng giai đoạn và từng nhiệm vụ cụ thể, Đoàn chủ động phát động thi đua đột kích nhằm khơi dậy tiềm năng, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ cùng tham gia xây dựng đơn vị. Bởi vậy những chuyển biến về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật được nâng lên một bước mới, toàn diện. Tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường giảm còn dưới 1%.

 

 Bên cạnh việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Đoàn B82 còn làm tốt công tác xây dựng địa bàn, xoá đói giảm nghèo tại các địa phương khó khăn của tỉnh Thái Nguyên. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã giúp dân làm gần 60 km đường giao thông liên thôn; đào đắp, củng cố trên 40 km kênh mương nội đồng; tham gia làm các công trình phúc lợi xã hội với tổng số gần 60 nghìn ngày công lao động; xây mới 2 nhà tình nghĩa và tặng quà cho các đối tượng chính sách, ủng hộ quỹ từ thiện hàng trăm triệu đồng. Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, Đoàn B82 đã xây dựng được thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.