Thực hiện Cuộc vận động: Nói ít, làm nhiều

11:19, 12/08/2008

Bác Hồ đã dạy: Công việc hàng ngày chính là nền tảng của thi đua. Vì thế,  học tập và làm theo lời Bác, chúng tôi đã làm những việc cụ thể, thiết thực, không màu mè, tô vẽ. Ông Nguyễn Minh Phú, Bí thư Đảng bộ, Phó Giám đốc Bệnh Viện Đa khoa TW Thái Nguyên - bắt đầu câu chuyện với chúng tôi về những việc làm của đơn vị thời gian qua hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nếu chỉ quan sát bên ngoài cũng dễ dàng nhận thấy sự thay đổi ở đây: Các tấm panô đặt trong khuôn viên được thay mới, với những danh ngôn dễ hiểu, gắn với nghề: Đến, tiếp đón niềm nở/ Về, dặn dò ân cần/ ở, tận tình chăm sóc (Cố Bộ trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch); Cán bộ y tế là chiến sĩ đánh giặc ốm, bảo vệ sự khang kiện của giống nòi (Hồ Chí Minh).... Không còn cảnh người bán hàng rong tự do đi lại, các ki ốt bán tạp phẩm, cơm bình dân, nước sôi.... nằm rải rác trong khu vực bệnh viện  trước đây nay đã dẹp bỏ, mọi nhu cầu ăn uống, giải khát tập trung tại khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện. Không chỉ có vậy, các khu vực phòng Khám, các khoa, phòng điều trị đều sạch sẽ gọn gàng, người đến khám - chữa bệnh đông nhưng không chen chúc, ồn ào... một không khí làm việc nhiệt tình, nghiêm túc khiến bệnh nhân cảm thấy yên lòng ngay khi mới bước chân vào bệnh viện.

 

Để có được diện mạo ấy,  một năm qua, thực hiện Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp để chuyển mạnh về chất qua thực hiện 7 đề án. Đó là về nâng cao tinh thần thái độ của cán bộ y tế, xây dựng và nâng cao uy tín bệnh viện, tạo niềm tin cho bệnh nhân; về công tác cán bộ và nâng cao năng lực quản lý lãnh đạo; về tin học hoá toàn diện bệnh viện; về đầu tư xây dựng bệnh viện hiện đại 1.000 giường; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đoàn kết, tập trung sức mạnh xây dựng bệnh viện phát triển...

 

Thực hiện các Đề án này, các khoa, phòng, chi bộ, BCH Đảng uỷ, Ban giám đốc, từng cán bộ, đảng viên của Bệnh viện đều được quán triệt và có chương trình hành động gắn với nhiệm vụ của bản thân.

 

Bác sĩ Đào Minh Nguyệt, Phó Bí thư Đoàn Bệnh viện cho chúng tôi xem tập bài thi của gần 200 đoàn viên, thanh niên hưởng ứng cuộc thi “Ba trách nhiệm” do Đoàn phát động. Đó là: Trách nhiệm với bản thân, với bệnh viện và với bệnh nhân nhằm nâng cao y đức người thầy thuốc. Tham gia cuộc thi, mỗi cán bộ công chức trẻ có dịp nhìn lại công việc, xác định vai trò, nhiệm vụ của mình đối với bản thân và xã hội. Để tạo thương hiệu về một Bệnh viện thân thiện, Đoàn thanh niên  còn tổ chức 3 cuộc toạ đàm về nâng cao tâm lý tiếp xúc bệnh nhân cho cán bộ trẻ. Thực tế là còn nhiều bệnh nhân thiếu tin tưởng vào đội ngũ bác sĩ trẻ nên có thái độ nghi ngờ, cáu kỉnh khi được họ thăm khám. Trong hoàn cảnh đó, người thày thuốc cư xử thế nào?. Các tình huống được đặt ra, từng người suy nghĩ, đề đạt giải pháp, ban tư vấn nghe, góp ý, đưa ra đáp án. Ông Nguyễn Minh Phú nói vui: “Các bạn trẻ kéo “cánh già” chúng tôi nhập cuộc, làm cố vấn cho các bạn chúng tôi cũng rút cho mình nhiều điều bổ ích”. Mạnh dạn hơn, Ban chấp hành Đoàn Bệnh viện còn đề xuất với Ban giám đốc cho bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện  hướng dẫn bệnh nhân ở ngoài phòng khám để người bệnh nhanh chóng tiếp cận nơi cần thiết, tạo tâm lý an tâm ngay từ phút ban đầu đến Bệnh viện.

 

Một trong những việc được coi là “đòn bẩy” để làm nên không khí làm việc sôi nổi, tận tình của Bệnh viện là việc xét thưởng –phạt hàng tháng các khoa, phòng căn cứ vào các chỉ tiêu: Kế hoạch chuyên môn, chỉ số sử dụng thuốc, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tiết kiệm nước. Riêng tháng 5-2008, số tiền thưởng cho 15 khoa, 2 kíp phẫu thuật là gần 50 triệu đồng. Số tiền phạt là 500 nghìn đồng “bắt lỗi” vi phạm tâm lý tiếp xúc với bệnh nhân.

 

Tạo thương hiệu bệnh viện còn bằng việc tăng cường trang thiết bị và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới. Toàn bộ bệnh nhân nội trú được quản lý trong mạng LAN, duyệt thuốc qua mạng, in phiếu thuốc công khai cho từng người bệnh. Máy cộng hưởng từ được đưa vào sử dụng, việc thay máu sơ sinh, hồi sức ở khoa Nhi là những việc khó nay đã thực hiện được ở Bệnh viện Đa khoa TW TN.

 

Do tay nghề của đội ngũ y bác sĩ được nâng cao cùng với trợ giúp của thiết bị hiện đại mà những ca phẫu thuật khó đã thực hiện thành công như phẫu thuật sọ lấy máu tụ, phẫu thuật vết thương thấu tim, nối bàn tay bị chém đứt dời...đã tạo thêm uy tín cho bệnh viện.

 

Những việc làm đang được triển khai  tích cực ở Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên phù hợp với tư tưởng của Bác: Luôn luôn cố gắng, luôn luôn chăm chỉ... cả nước siêng năng thì nước mạnh giàu.