Việc làm nhỏ nuôi ước mơ lớn

08:58, 26/08/2008

Đến trường trung học phổ thông Sông Công, cảm nhận đầu tiên của mọi người đó là một ngôi trường thật “xanh, sạch và nề nếp”. Với bề dày thành tích là nhiều năm đạt danh hiệu tiên tiến và tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, Trường đã được công nhận là Trường Chuẩn Quốc giai đoạn 2001 - 2010 và được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Giám hiệu và các thầy giáo, cô giáo Nhà trường không hy vọng làm được một điều gì to tát “long trời chuyển đất”. Với những những việc làm rất đỗi bình thường nhưng với mong ước lớn là tiếp tục xây dựng Nhà trường là môi trường tốt để các thầy, cô giáo phát huy năng lực, trí tuệ, rèn luyện phẩm chất đạo đức; các em học sinh được học tập và rèn luyện để trở thành công dân tốt, thành viên tốt trong gia đình và xã hội. Từ đó, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng và cụ thể trong toàn trường các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Đối với đội ngũ giáo viên, Nhà trường đề ra mục tiêu “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo” với các nội dung như: Có tác phong sư phạm mẫu mực; có phong cách văn minh, lịch sự, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn cải tiến phương pháp giảng dạy; biết vận dụng khoa học công nghệ vào giờ giảng; sử dụng tích cực và có hiệu quả đồ dùng giảng dạy nhằm đạt hiệu quả giờ dạy cao nhất; tích cực tuyên truyền và giáo dục học sinh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,…. trên cơ sở đó, Nhà trường đã đề ra tiêu chuẩn phong cách nhà giáo là: Đoàn kết, trí tuệ, văn minh; dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; không có hành động xâm phạm đến học sinh; không vi phạm giờ giấc, nội quy, quy định của nhà trường; phấn đấu là giáo viên dạy giỏi,…

 

Đối với học sinh, tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua học tốt giành nhiều điểm 10 để dâng lên Bác kính yêu; hạn chế tối đa các điểm kém; giữ gìn và thực hiện tốt các nền nếp, kỷ cương của Nhà trường; tham gia tìm hiểu và kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thi viết về những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Nhà trường và địa phương,…

 

Bằng thái độ làm việc khoa học, lòng nhiệt huyết của người thầy, trách nhiệm trong công việc, những nghĩa cử giúp người khó khăn, động viên bạn bè kiên trì vượt khó vươn lên,… sau hơn một năm thực hiện Cuộc vận động, thành tích chung của Nhà trường đã đạt được kết quả nhất định. Các tổ chức chính trị - xã hội trong trường đều vững mạnh xuất sắc; đội ngũ cán bộ, giáo viên đoàn kết; 100% các thày cô giáo và các tổ chuyên môn cam kết hưởng ứng phong trào thi đua và vận động học sinh cùng làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổng hợp năm học 2007 - 2008, toàn trường có 28 tiết thao giảng của các thầy cô giáo, 19 tiết dạy giỏi và 7 tiết xuất sắc; 76% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường; đoạt giải 3 toàn đoàn Hội thi giáo viên sử dụng đồ dùng giỏi toàn tỉnh; học sinh xếp loại khá, giỏi: 29,7%; 72 học sinh đạt loại giỏi cấp tỉnh (cao nhất từ trước đến nay); tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông: 91%,….

 

Thực hiện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bắt đầu từ việc làm gương của các thầy giáo, cô giáo, từ lãnh đạo Nhà trường đến từng em học sinh. Thầy giáo Nghiêm Xuân Thành, Hiệu trưởng Nhà trường đã có ảnh hưởng lớn, đi sâu vào suy nghĩ và hành động của các thày giáo, cô giáo và học sinh trong trường. Thầy thường nói: “Làm việc nhỏ phải có suy nghĩ lớn. Học Bác là phải học từ việc nhỏ. Ví dụ như việc tiết kiệm thì phải tiết kiệm từng giây, từng phút”. Nói và làm. Thầy đề ra nội quy và thường xuyên nhắc nhở các thầy giáo, cô giáo gương mẫu thực hiện việc tiết kiệm thời gian. Mỗi khi lên lớp, thầy giáo, cô giáo phải tuyệt đối tuân thủ hiệu lệnh của Nhà trường. Chỉ một tiếng “trống tùng” là tất cả Nhà trường đi vào nền nếp. Thầy giáo, cô giáo phải sử dụng hiệu quả thời gian trên lớp để có giờ dạy đạt kết quả cao nhất. Tiết kiệm phải biết chắt chiu từ mẩu giấy loại. Nhà trường đã giao cho Đoàn thanh viên chủ động lên kế hoạch thu giấy loại để làm quỹ hoạt động của Đoàn. Gần mười triệu đồng từ thu giấy loại đã được Đoàn trường sử dụng một cách thiết thực: Xuất bản bản tin nội bộ mỗi quý một kỳ (mỗi kỳ 40 bản, mỗi bản gần 40 trang), được in đẹp với nội dung phù hợp với tâm lý độ tuổi; thi hoá trang; phối hợp với Nhà trường tổ chức Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,….

 Từ những việc làm tuy nhỏ đó mà xây dựng ý thức và hành động của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường trong việc bảo vệ cơ sở vật chất; xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp”. Khi đưa chúng tôi đi thăm quang cảnh Nhà trường, thầy Nghiêm Xuân Thành nói vui: “đố các anh tìm thấy một mảnh giấy trong khu vực trường”! Thật là một việc nhỏ mà ý nghĩa rất lớn.

Trên cơ sở định hướng của các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh tự tổ chức các hoạt động của Đoàn như: Biên tập và phát hành bản tin nội bộ; thực hiện chương trình phát thanh hàng tuần; tổ chức các hoạt động thi đua của Đoàn trường; các hoạt động ngoại khoá; chăm sóc vườn hoa, cây cảnh,… Mọi việc đã được các em thực hiện nghiêm túc, chu đáo và “rất người lớn”. Cô giáo Ngô Thuý Hằng, Bí thư Đoàn trường (nguyên là học sinh cũ của trường) nói: “chúng tôi thật tự hào đã được học tập và rèn luyện trong mái trường trung học phổ thông Sông Công. Là Bí thư Đoàn trường, tôi tin tưởng ở học sinh trường trung học phổ thông Sông Công vì các em đã được học tập và rèn trong một mái trường đầy tình thương và trách nhiệm. Các em sẽ là những công dân tốt, thực sự chủ quê hương trong tương lai”.