Dự hội thi với tất cả tâm hồn và tình cảm

10:06, 09/09/2008

Thật tình cờ may mắn khi tôi đến gặp Lê Thị Ngọc Hoa, Phóng viên Đài Truyền Thanh T.P Thái Nguyên - thí sinh dự Hội thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh khu vực I - đúng vào lúc cơ quan của Hoa tổ chức gặp mặt, động viên trước lúc “lên đường”.

Những lời căn dặn, động viên của lãnh đạo Đảng uỷ, Ban giám đốc, Công đoàn, Đoàn thanh niên cơ quan, và đặc biệt sự có mặt của đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã thể hiện sự quan tâm với công việc quan trọng mà Ngọc Hoa đảm nhiệm trong vài ngày tới.

 

- Đảng bộ Thành phố vinh dự có 2 trong 3 thí sinh tham gia Hội thi. Điều chúng tôi mong muốn là các thí sinh chuyển tải được tình cảm yêu kính, thể hiện được sự nghiêm túc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đông đảo nhân dân Thái Nguyên. Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã cử đồng chí Vũ Quốc Khánh, Phó Ban Thường trực là người thường xuyên tư vấn, giúp đỡ, góp ý cho Hoa và Phạm Thuỳ Liêm (Đảng bộ Xã Lương Sơn) từ khâu chuẩn bị đề cương, nội dung câu chuyện cũng như phương pháp thể hiện. Những công việc phát sinh trong quá trình chuẩn bị của 2 thí sinh cũng được Ban Tuyên giáo tìm cách giúp đỡ -đồng chí  Nguyễn Huy Tiến nói.

 

Lê Thị Ngọc Hoa đang tất bật cho tham gia thi: Đọc thêm tài liệu, chỉnh sửa phần thể hiện, chuẩn bị âm thanh cho minh hoạ... nhưng Hoa vẫn tươi tắn: - Em thấy hoàn toàn thoải mái, tự tin. Cũng như hội thi cấp tỉnh, em cứ nói những gì mình hiểu, mình thấm thôi.

Hoa đã chọn câu chuyện phù hợp với nghề của mình: Thái độ của Bác Hồ về một bài báo. Chuyện thế này: Tháng 9-1962, Báo Việt Nam Độc lập (Báo VNĐL) có đăng bài của bác sĩ Dương Văn Nhân, Bệnh viện tỉnh Cao Bằng. Trong bài báo, bác sĩ Nhân kể rằng ở một bản thuộc huyện Quảng Uyên (Cao Bằng), do lạc hậu nên chính quyền và nhân dân trong bản đã đuổi một phụ nữ nghi là mắc bệnh hủi vào hang sâu sống biệt lập. Bác Hồ sau khi xem bài báo đó đã yêu cầu Bí thư khu uỷ Việt Bắc, Bí Thư Tỉnh uỷ Cao Bằng và Ban biên tập Báo VNĐL xác minh, nếu đúng phải yêu cầu đảng uỷ, uỷ ban kiểm điểm, báo cáo lại cho Bác biết. Sau khi nhận được chỉ đạo của Bác, Báo VNĐL đã cử người lên Cao Bằng, gặp tác giả bài báo và đến tận bản xác minh. Sự thật còn thương tâm hơn những gì bài báo nêu: Người phụ nữ này trong khi đi cắt phân xanh đã sểnh ngã ở khu rừng bị đồn đại là mắc bệnh hủi, khi về nhà bà mắc bệnh lở loét nên mọi người cho là mắc bệnh hủi nên đuổi vào  rừng sống biệt lập  trong hang, có người còn bàn lấy củi chất trước cửa hang thiêu cháy để làm “chết” vi trùng hủi.

 

Sau khi đọc lời phê bên cạnh bài báo của Bác, lãnh đạo huyện Quảng Uyên và dân bản  đến hang đưa bà về chữa bệnh. Người đàn bà thoát chết đã nghẹn ngào cảm ơn bác sĩ Nhân, cảm ơn Báo VNĐL, cảm ơn Hồ Chủ tịch - nếu Người không đọc bài báo thì chị sẽ chết không được nhìn mặt con cháu...

 

Không chỉ kể câu chuyện trên theo tài liệu sẵn có, Hoa đã tìm đến các cơ quan lưu trữ của tỉnh để đọc các số báo VNĐL xuất bản cách đây nửa thế kỷ, tìm đến một số nhà báo của Báo VNĐL để hiểu thêm về không khí báo chí, tình hình đất nước những năm tháng đó, từ đó hiểu thêm tấm lòng của Bác đối với từng công dân của đất nước. Hoa đã rút ra điều thấm thía từ cho nghề làm báo của mình là: Nếu chỉ dừng lại ở việc viết bài, đăng báo mà không quan tâm đến diễn biến tiếp theo của sự việc, tìm đến ngọn nguồn sự thật thì có thể vẫn còn con người bị lãng quên, số phận bị ruồng rẫy và nhà báo chưa làm tròn nhiệm vụ cao quý của mình....

 

Chỉ còn ít thời gian nữa, Hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh khu vực I bắt đầu, Hoa cũng như những thí sinh của Thái Nguyên hiểu mình đang mang trọng trách đối với địa phương, nhưng họ rất vững tin vì nhận được sự quan tâm của mọi người và hơn thế nữa, họ đang dự thi với tất cả tâm hồn và tình cảm yêu kính Bác.