Nếu tâm huyết thì làm theo không khó

07:36, 30/09/2008

Có người bảo: Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ là việc dễ, làm theo được mới là khó. Nhưng những điều tôi thấy và cảm nhận ở 2 chi bộ của Đảng bộ phường Tân Thịnh (TP Thái Nguyên) đã chứng minh một điều: Nếu chịu khó suy nghĩ, tìm tòi nghiêm túc, mọi người đều có thể làm theo Bác.  

* Học Bác để thực hiện tốt nhiệm vụ đảng viên

 

Tôi thật sự xúc động khi bác Nguyễn Văn Cung, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 4  Phường Tân Thịnh bê từ trên gác xuống những chiếc cặp ba dây chằng buộc cẩn thận, trong đó đựng hàng trăm  tờ báo Thái Nguyên và báo Nhân Dân phục vụ cho các cuộc họp của Chi bộ 4.

 

Tôi xem tờ báo xếp trên cùng, đó là tờ Nhân Dân ra ngày 9-8-2008, có một bài ở trang nhất, bác Cung đánh dấu, ghi bên cạnh: Đọc tại cuộc họp chi bộ ngày 12-9, tên bài báo là: "Mở cho người phạm lỗi con đường sửa chữa". - Tại sao bác lại chọn bài báo này để đọc?- Tôi hỏi. Bác Cung chậm rãi: bài báo này kể chuyện Bác Hồ đã quan tâm đến một gia đình gặp khó khăn khi trụ cột gia đình là người chồng bị đuổi việc do khai man lý lịch. Rõ ràng, người có lỗi phải chịu kỷ luật, nhưng không nên thành kiến mà phải biết rộng lòng tha thứ, chia sẻ giúp đỡ. Bài báo này phù hợp với nội dung của cuộc họp Chi bộ hôm đó, chúng tôi vận động bà con đóng góp một số quỹ và yêu cầu đảng viên đóng góp trước, đồng thời giúp đỡ, cảm hoá 4 đối tượng nghiện hút trong tổ. Còn đây là câu chuyện "Cán bộ tốt và cán bộ xoàng", đăng trên báo Nhân dân ra ngày 12-6-2008, câu chuyện dẫn chứng xã A có cán bộ tốt, tham gia làm việc, giải thích cặn kẽ vì sao phải làm việc đó, đã cho kết quả khác hẳn với xã B, cán bộ chỉ biết ra lệnh, không giải thích cặn kẽ, không tham gia làm với dân. Từ dẫn chứng đó, Bác Hồ kết luận: cán bộ mà lên mặt quan cách mạng thì mọi việc đều lủng củng. Cán bộ mà biết làm cho dân tin, dân phục, thì việc gì  cũng mỹ mãn. Chúng tôi đọc câu chuyện này trước khi bước cuộc họp phân loại cán bộ. Chi bộ thống nhất: phải lấy kết quả công việc được phân công làm thước đo để phân loại đảng viên, không bình xét chung chung, ù xoẹ hay xuê xoa nể nang bất cứ ai. Còn đây nữa, câu chuyện “Việc gì làm được hãy tự làm lấy” đăng trên báo Thái Nguyên chúng tôi đọc trước cuộc họp phân công nhiệm vụ cho đảng viên...

 

Khi triển khai Cuộc vận động, Chi bộ đã yêu cầu mỗi đảng viên tự trang bị cho mình một bộ tài liệu có tên là Tự học, đến nay 100% đảng viên của Chi bộ có tập tài liệu này. Tôi giở xem tập tài liệu Tự học của bác Cung, thấy gồm: Điều lệ Đảng, Quy định về những điều đảng viên không được làm, Chỉ thị của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Tỉnh uỷ, Thành uỷ về công tác Đảng, tài liệu học tập đạo đức Hồ Chí Minh... tổng cộng khoảng 20 đầu văn bản.

 

Nói về những chuyển biến từ khi thực hiện Cuộc Vận động, Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Cung khẳng định: 20 đảng viên của Chi bộ trước đây có một số chưa thật sự gương mẫu, thoái thác nhiệm vụ, đi họp không đều đặn. Bằng phương pháp cung cấp tư liệu, nhắc nhở liên tục và đọc những câu chuyện về Bác, lấy uy tín, tấm gương, cuộc đời thanh sạch của Bác làm kim chỉ nam cho từng lĩnh vực, đến nay đảng viên của Chi bộ 4 nghiêm túc thực hiện vai trò đảng viên, đi họp ghi chép  đầy đủ, 100% đảng viên nhận và hoàn thành nhiệm vụ, Chi bộ đạt Trong sạch vững mạnh.

 

Tiếp tục làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ 4 đã phát động phong trào đảng viên đọc sách và tập thể dục. Hiện Nhà văn hoá của tổ có 300 đầu sách do Trung tâm văn hoá TP cho mượn. Đã có 50% gia đình đảng viên tham gia tập thể dục thể thao đều đặn và hầu hết gia đình đảng viên có thẻ đọc sách thường xuyên.

 

* Nói hay, làm phải hay hơn

 

Sạch sẽ, nền nếp, kỷ cương.... đó là cảm nhận ban đầu khi tôi đến Tổ dân phố số 7.  Tôi đã gặp hầu hết các thành viên Ban Chi uỷ của Chi bộ, đó là các đồng chí: Tạ Hữu Trừ, Bí thư Chi bộ; Trịnh Xuân Sáng, Phó Bí thư, Trưởng Ban công tác mặt trận; Vũ Xuân Hướng, Tổ trưởng dân phố; Vũ Công Uẩn, Chi hội trưởng Cựu chiến binh. Qua câu chuyện của họ, tôi biết Chi uỷ đã đồng lòng nhất trí cao thực hiện Cuộc Vận động, ra nghị quyết sát thực tế và làm được những điều hợp nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Để có đường bê tông sạch sẽ, điện chiếu sáng từng ngõ, cống thoát nước ngăn nắp, người dân yên tâm sống, làm việc trong môi trường lành mạnh như hiện nay, Chi bộ đã thực hiện phương châm giản dị mà sâu sắc: Đảng viên đã nói là làm, mà phải làm trước.

 

Bí thư Chi bộ Tạ Hữu Trừ khẳng định: Cuộc Vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” rất thiết thực, bổ ích với chúng tôi. Chính vì vây, sau khi triển khai đến 100% đảng viên của Chi bộ, Chi uỷ đã họp và xác định: Phải thực hiện Cuộc Vận động bằng những việc làm cụ thể chứ không nói suông. Bác Hồ dạy đảng viên phải biết lắng nghe, gần gũi, chăm lo quyền lợi cho dân, chúng tôi xác định việc quan trọng tại thời điểm hiện nay của tổ là đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Trước đây, khu dân cư của chúng tôi quy hoạch không cơ bản, có đường mà không có rãnh thoát, nước thải chảy ra gây mất vệ sinh, các bậc lên - xuống vào các nhà không thống nhất nên nhìn rất xấu. Sau khi bàn bạc nhất trí trong Chi uỷ, chúng tôi họp tổ nhân dân, bàn với bà con cách làm cống thoát nước và làm lại các bậc dẫn từ đường lên nhà, và đến giờ thì chị thấy đấy, hệ thống cống dẫn nước thải của tổ đã xây xong gần 100%, các lối lên -xuống vào nhà bằng nhau nên đẹp mắt hơn.

 

 Bác Hồ dạy cán bộ phải liêm khiết, minh bạch, chúng tôi  thực hiện đúng như vậy: Mọi khoản dân đóng góp đều niêm yết công khai, khoản nào ra khoản ấy. Ví như việc đóng góp làm đường điện chiếu sáng, sau khi dân nhất trí cần lắp bóng điện hai bên đường, chúng tôi báo cáo Phường và làm công văn đề nghị Công ty Quản lý môi trường Đô thị thành phố giúp đỡ. Tính toán, dân chỉ đóng tiền vật tư là 250.000đ/hộ, cả 96 hộ không ai lần chần nộp chậm. Và quả thật, từ khi có ánh điện chiếu từng ngõ ngách, an ninh trật tự tốt hơn hẳn: hầu như không còn mất cắp vặt, va chạm xe cộ, không thấy con nghiện nơi khác lảng vảng qua lại.

 

Bác Hồ dạy đảng viên phải gương mẫu, làm trước, chúng tôi cũng thực hiện nghiêm: Ngày Hội thu thuế của Phường, 100% đảng viên nộp đủ thuế trong 1 tiếng đồng hồ đầu ngày. Nhiều đảng viên của Chi bộ là tấm gương mẫu mực đối với dân phố như cụ Nông Lương Tuấn, Cán bộ Tiền khởi nghĩa, 60 năm tuổi Đảng và vợ là Nguyễn Thị Chắn, 40 năm tuổi Đảng, mặc dù tuổi cao nhưng 2 cụ không bỏ buổi sinh hoạt Đảng nào và còn tham gia hiệu quả công tác hoà giải trong xóm phố. Các thành viên Chi uỷ cũng là những người miệng nói tay làm, gương mẫu trong cuộc sống. - Có như thế dân mới tin và làm theo - Bí thư Chi bộ Tại Hữu Trừ nói.

 

Nói về  công tác triển khai Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Phường, Bí thư Đảng uỷ Phường Tân Thịnh Lê Văn Tâm khẳng định kết quả và cách làm năng động, thông minh của 2 Chi bộ chúng tôi đề cập ở trên. Tổ dân phố số 7 là đơn vị duy nhất của Phường không còn hộ nghèo (theo tiêu chí mới). Tổ dân phố số 4 có Nhà văn hoá đủ 5 điều kiện trở thành nhà thư viện,  là một trong những Tổ có phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao mạnh của Phường, hiện Chi bộ tổ 4 là Chi bộ mạnh nhất Phường. Đảng uỷ đã biểu dương 2 chi bộ nói trên tại hội nghị về công tác xây dựng Đảng, đồng thời đề nghị áp dụng cách làm vào các chi bộ khác trong Phường. Nhiều chi bộ đã tham khảo, học tập và thu được kết quả khả quan ban đầu.

 

Những việc làm cụ thể của các đảng viên Chi bộ 4, Chi bộ 7 phường Tân Thịnh gợi cho người viết bài này nhiều suy nghĩ: Nếu 23 cơ sở đảng của Phường Tân Thịnh nói riêng và hàng nghìn tổ chức cơ sở Đảng của Đảng bộ tỉnh nói chung làm được như 2 chi bộ trên thì Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  của chúng ta sẽ không là việc khó.