Ngoại giao cũng phải tiết kiệm

13:58, 18/09/2008

Đây là một trong những lời nhắc nhở của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đội ngũ cán bộ làm công tác ngoại giao.

Năm 1957, Bác đến thăm Liên Xô và một số nước Đông Âu. Khi đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, Bác căn dặn mọi người phải ra sức tiết kiệm trong chi tiêu, tiết kiệm thời gian, tranh thủ học tập. Sứ quán tổ chức tiệc để Bác chiêu đãi các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước Ba Lan, Bác tỏ ra hài lòng vì thức ăn không thừa, không thiếu, tiết kiệm mà vẫn thể hiện được sự trang trọng và đậm đà phong cách ẩm thực Việt Nam. Bác kể chuyện, có sứ quán do tính toán không kỹ, khi chiêu đãi khách, các món ăn thừa rất nhiều. Bác nói thêm: “Ăn uống lãng phí, Bác xót xa lắm, vì đây là tiền bạc của Nhà nước, của nhân dân. Bà con ta ở trong nước làm đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có miếng mà ăn. Vì vậy, để lãng phí, xa hoa là có tội với nhân dân”.

 

Mỗi lần nói chuyện với cán bộ ngoại giao, Bác thường nhấn mạnh: Làm công tác ngoại giao, tuy phải có phần hình thức cho coi được, song nội dung vẫn là quan trọng hơn. Cái đẹp của hình thức là ở chỗ sạch sẽ, gọn gàng, giản dị, chứ không phải ở chỗ xa hoa, lãng phí. Cần làm sao không tốn kém mà lịch sự. Các cô, các chú đi công tác nước ngoài càng phải chú ý điều này.

 

Tại cuộc gặp mặt các cán bộ ngoại giao, ngày 14-1-1965, Bác căn dặn nhiệm vụ và cũng đặc biệt nhấn mạnh: Phải tiết kiệm. Dân ta còn nghèo, nước ta cũng còn nghèo, miền Nam đang còn phải đấu tranh, toàn dân ta phải tiết kiệm, ngoại giao cũng phải tiết kiệm… Ta không thể đua với người được. Người giàu có, còn ta thì nghèo. Chính vì vậy, phải hết sức tiết kiệm. Ngoại giao càng phải tiết kiệm.