Học tập phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

08:36, 13/10/2008

Trong hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng, bên cạnh việc nắm vững phương hướng, phương châm, nguyên tắc, một đòi hỏi không thể xem nhẹ là phương thức và phong cách tiến hành kiểm tra, giám sát. Trong tình hình hiện nay, học tập phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa thể hiện phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng.

Phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng phong phú và toàn diện, nhưng học tập phong cách làm việc của Người để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có thể khái quát và tập trung vào một số đặc trưng nổi bật như: Phong cách quần chúng, phong cách khoa học, phong cách nêu gương.

 

Đặc trưng nổi bật trong phong cách Hồ Chí Minh trước hết là phong cách quần chúng. Với lòng nhân ái bao la đối với quần chúng, Bác Hồ đến với quần chúng nhân dân bằng phong cách thật sự của người cán bộ quần chúng, với nụ cười hiền hậu, giọng nói ân tình và vòng tay rộng mở. Bác nói: "Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta". Trước lúc đi xa, Bác Hồ còn căn dặn cán bộ, đảng viên ta một điều hết sức sâu sắc là: "Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

 

Học tập phong cách Hồ Chí Minh để làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng, trước hết người cán bộ kiểm tra của Đảng phải xứng đáng là cán bộ của dân và vì dân. Phải biết dựa vào dân, tin ở dân, phát hiện tình hình từ dân, thẩm tra, xác minh qua dân, học hỏi sáng kiến và nghệ thuật kiểm tra, giám sát của dân. Làm được những điều đó cũng là làm theo lời Bác Hồ thường nhắc "Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong".

 

Đặc trưng nổi bật thứ hai là phong cách làm việc khoa học, thiết thực, cụ thể. Trong thực tiễn hoạt động công tác kiểm tra, giám sát của đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng hiện nay, bên cạnh mặt tiến bộ, trưởng thành, rõ ràng vẫn còn không ít những yếu kém, bất cập. Một trong những nguyên nhân của yếu kém đó là phương thức và phong cách tiến hành kiểm tra, giám sát chưa thật khoa học. Cần nhận thức bản chất của hoạt động kiểm tra, giám sát là phải khoa học và đặc điển nổi bật của hoạt động kiểm tra, giám sát là nếu nhìn trình tự theo cách thông thường thì hoạt động kiểm tra, giám sát đi sau các hoạt động khác, nhưng hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng lại thể hiện vai trò đi trước, định hướng, chỉ đường. Do đó, hoạt động kiểm tra, giám sát không khoa học, thiếu lý luận soi đường và đội ngũ cán bộ kiểm tra mà năng lực và phẩm chất thấp kém thì chẳng những hoạt động kiểm tra, giám sát kém hiệu quả mà còn có thể tai hại hơn là sẽ "làm hỏng cả người lẫn việc".

 

Đặc trưng nổi bật thứ ba là phong cách nêu gương. Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng, một vấn đề quan trọng trong việc học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh là đội ngũ cán bộ kiểm tra phải kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, chống động cơ vụ lợi; phải tăng cường việc giáo dục, rèn luyện phong cách làm việc.

 

Học tập phong cách Hồ Chí Minh để làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng đòi hỏi người cán bộ kiểm tra luôn không ngừng phấn đấu, rèn luyện theo tư cách và phong cách người cán bộ lãnh đạo cùng với tư cách và phong cách người đầy tớ trung thành của nhân dân, hoà quyện vào trong tư cách và phong cách của người cán bộ kiểm tra của Đảng.