Bộ đội phải giúp đỡ dân

14:58, 22/12/2008

TNĐT – Những ngày này  mỗi chúng ta đều lâng lâng càm xúc trong không khí kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và cũng trong những ngày này ta lại càng thấm thía những lời căn dạn của Bác đối với lực lượng quân đội, những người con từ nhân dân mà ra, từ nhân dân mà trưởng thành thì phải có trách nhiệm phụng sự nhân dân.

Tháng 12.1944, Bác Hồ đã ra Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, trong đó Người đã khẳng định vai trò, trách nhiệm và định hướng tương lai của lực lượng vũ trang hết sức rõ ràng: “Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân là đội quân đàn anh, mong cho chóng có những đội đàn em khác. Tuy lúc đầu quy mô của nó còn nhỏ, nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc, khắp đất nước Việt Nam.”

 

Xác định vai trò trách nhiệm của những người lính, Bác dạy: “Mình đánh giặc là vì dân. Nhưng mình không phải “cứu tinh” của dân, mà mình có trách nhiệm phụng sự nhân dân. Tất cả quân nhân phải làm cho dân tin, dân phục, dân yêu. Phải làm thế nào để khi mình chưa đến, thì dân trông mong, khi mình đến thì dân giúp đỡ, khi mình đi nơi khác thì dân luyến tiếc. Muốn vậy, bộ đội phải giúp đỡ dân, thương yêu dân. Mỗi quân nhân phải là một cán bộ tuyên truyền bằng việc làm quân đội…”.

 

Bác còn dạy tất cả chiến sĩ phải biết rằng, vì độc lập tự do cho dân tộc, vì hạnh phúc ấm no của nhân dân, người lính chấp nhận cuộc sống gian khổ, thiếu thốn, sẵn sàng hy sinh. Trong lực lượng phải biết yêu thương và đoàn kết với đồng đội. Người dạy: “Từ tiểu đội trưởng trở lên, từ Tổng tư lệnh trở xuống, phải săn sóc đời sống vật chất và tinh thần của đội viên, phải xem đội viên ăn uống như thế nào, phải hiểu nguyện vọng và thắc mắc của đội viên. Bộ đội chưa ăn cơm, cán bộ không được kêu mình đói. Bộ đội chưa đủ áo mặc, cán bộ không được kêu mình rét. Bộ đội chưa đủ chỗ ở, cán bộ không kêu mình mệt. Thế mới dân chủ, mới đoàn kết, mới tất thắng”. Chính nhờ thực hiện những lời dạy trên của Bác Hồ mà quân đội ta luôn được nhân dân tin yêu, đùm bọc, che chở, thậm chí có lúc hy sinh tính mạng để bảo vệ Bộ đội Cụ Hồ.