Cả nước thi đua Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

14:33, 17/12/2008

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang có sự lan toả và tạo nên hiệu ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên và người lao động.

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Hoàng Ngọc Thanh, Cuộc vận động ”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh“ trong công nhân viên chức đã đi vào chiều sâu với nhiều cách làm sáng tạo thiết thực. Các cấp công đoàn tổ chức phong trào thi đua liên kết trên các công trình trong điểm quốc gia: xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Sơn La, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), cầu Rạch Miễu (Bến Tre), góp phần đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn, vượt tiến độ.

 

Công đoàn viên chức Việt Nam đẩy mạnh phong trào xây dựng người cán bộ công chức ”trung thành, sáng tạo, tận tuỵ gương mẫu” gắn với phong trào thi xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở. Công đoàn Giáo dục với cuộc vận động “hai không” và phong trào thi đua hai tốt. Công đoàn ngành y tế với các mô hình bệnh viện tình thương...

 

Từ thực tế triển khai cuộc vận động, Phó Chủ tịch Hoàng Ngọc Thanh cho rằng: để cuộc vận động đi vào đời sống của mỗi cán bộ công chức, người lao động, việc tuyên truyền cần gắn với giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của người lao động, lồng ghép với các phong trào thi đua, hướng tới thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 

** Thực hiện cuộc vận động, 26/32 đảng bộ trực thuộc, 300 đảng bộ, chi bộ trực thuộc các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty... xây dựng chuẩn mực đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, công nhân viên theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức đã gắn sát với các đối tượng lao động, chức danh, ngành nghề; tập trung vào 3 nhóm: nhóm cán bộ, đảng viên làm công tác lãnh đạo; cán bộ, đảng viên làm nhiệm vụ tham mưu; cán bộ đảng viên trực tiếp lao động, sản xuất. Các bản nội dung chuẩn mực được xây dựng ngắn gọn, bám sát nhiệm vụ của đơn vị.

 

Bằng nhiều biện pháp, các cấp uỷ Đảng đã chú trọng nội dung cuộc vận động với phong trào thi đua sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng tổ chức Đảng. Tinh thần, thái độ chấp hành nội quy lao động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tổ chức thành hành động cụ thể, góp phần giải quyết mối quan hệ công tác, củng cố đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, lãnh đạo, cấp uỷ, cán bộ đảng viên.

 

Nhiều điển hình làm theo lời Bác đã xuất hiện qua cuộc vận động. Đảng bộ ngân hàng chính sách xã hội Trung ương đã lãnh đạo cải tiến quy trình, thủ tục cho vay với người nghèo và đối tượng chính sách; tổ chức giao dịch ngay tại xã, tiết kiệm chi phí và thời gian; tinh giảm biên chế, bộ máy gọn nhẹ với phương châm “cán bộ giỏi một việc, biết nhiều việc”.

 

Đảng bộ Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí lãnh đạo công tác đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong hoạt động tìm kiếm và thăm dò, khai thác dầu khí, ứng dụng thành công công nghệ khoan xa cho phép từ một giếng khoan cố định có thể khai thác tại nhiều điểm xung quanh, tiết kiệm hàng triệu đô la. Năm 2008, Tổng công ty tiết kiệm chi phí quản lý, mua sắm trang thiết bị, tổ chức hội nghị, hội thảo 6 tỷ đồng.

 

** Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết: Cuộc vận động đã được triển khai mạnh mẽ trong hệ thống hội. Các cấp hội phụ nữ đã xây dựng và triển khai cho cán bộ, hội viên đăng ký và thực hiện nhiều mô hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác, với các hình thức: Heo đất, ống tre tiết kiệm, tiết kiệm điện, nước sinh hoạt, tiết kiệm thời gian. Việc thực hành tiết kiệm được lồng ghép với các hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Các mô hình thực hành tiết kiệm của Hội phụ nữ cơ sở đã và đang được nhân rộng. Hội Phụ nữ Bình Định xây dựng mô hình “hũ gạo tình thương” ở tất cả các quận, huyện, đặt tại các điểm xay xát của xã, thôn. Hàng tháng, hàng quý Hội phụ nữ mở gạo hỗ trợ các gia đình bị hậu quả lũ lụt hoặc gặp khó khăn đột xuất. Phụ nữ dân tộc Ba na ở huyện Mang Yang (Gia Lai) đã có sáng kiến học tập và làm theo gương Bác bằng việc làm cụ thể cùng nhau xây dựng “kho thóc tình thương” để giúp nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn. Sau một thời gian ngắn phát động, phong trào kho thóc tình thương ở làng Pleibông đã được nhân rộng. Đến nay, huyện Mang Yang đã có 11 kho thóc tại 7 xã với hàng chục tấn thóc. Nhờ số thóc này, 80 gia đình phụ nữ trong huyện trong vụ giáp hạt vừa qua không bị đứt bữa.

 

** Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' đã được trường THPT Đồng Xoài, thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) thực hiện bằng phương châm cụ thể: “Mỗi cán bộ, giáo viên là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Nhờ đó, nhà trường đã có những chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo và giảng dạy của nhà trường.

 

Ngay từ khi Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' được phát động, trường THPT Đồng Xoài đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện và có kế hoạch triển khai đến từng cán bộ giáo viên và học sinh trong tòan trường về chương trình hành động. Trong đó trường đẩy mạnh việc bồi dưỡng, giáo dục cán bộ, giáo viên về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Bên cạnh đó, trường đề ra kế hoạch tự học, tự rèn, tự khắc phục những khuyết điểm, tồn tại của từng cán bộ, giáo viên. Làm sao để mỗi cán bộ, giáo viên là một gương sáng cho học sinh noi theo.

 

Cùng với các hoạt động trên, nhà trường còn tổ chức thi kể chuyện và xem băng ghi hình về Bác cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong trường. Nhà trường còn phát động thi viết bài và sưu tầm các bài viết về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với 100% cán bộ giáo viên học sinh tham gia. Trường THPT Đồng Xoài là đơn vị có nhiều bài dự thi nhất của thị xã, trong đó nhiều bài viết có nội dung và hình thức đạt chất lượng cao. Qua các hoạt động này, nhiều học sinh đã có sự nhận thức rất thiết thực và biết vận dụng, học tập những đức tính, phẩm chất cao cả của Bác để áp dụng cho việc học tập của mình. Em Trần Đăng Minh, học sinh lớp 12A5 cho biết: em đã học tập ở Bác được rất nhiều ở tác phong rèn luyện về đạo đức, ý chí vươn lên vượt khó, sống giản dị, hoà đồng và đoàn kết, giúp đỡ mọi người xung quanh.

 

Nhờ làm theo tấm gương của Bác mà nhà trường luôn giữ vững danh hiệu xuất sắc nhiều năm liền và đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.