Phấn đấu suốt đời theo gương Bác

16:09, 07/12/2008

Ở tuổi 76, nhưng ông Hoàng Nhung Tổ 1, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) vẫn khoẻ mạnh, nhanh nhẹn. Vóc dáng người lính chiến đấu và cán bộ quân đội nghiêm trang, hoà nhã, sâu sắc khiến tôi rất dễ gần.

Ông tham gia quân đội từ năm 1947, từ một chiến sĩ liên lạc rồi đến Chính trị viên tiểu đoàn, chiến đấu nhiều trong chiến trường. Năm 1987, được phong quân hàm Đại tá, Hiệu trưởng Trường Đảng, Quân khu 1 và Trường Thiếu sinh quân. Suốt 40 năm tham gia quân đội cụ được tặng thưởng nhiều huân, huy chương khác nhau.

 

Năm 1992, ông về nghỉ hưu. Với phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, gắn bó với nhân dân như cá với nước, ông tâm đắc điều Bác Hồ dạy "Đạo đức cách mạng là bất kỳ ở cương vị nào, bất kỳ làm công việc gì đều không sợ khó, không sợ khổ, đều một lòng, một dạ phục vụ lợi ích chung của cả giai cấp, của nhân dân. Quyết tâm suốt đời phấn đấu cho Đảng, cho cách mạng, ra sức làm việc cho Đảng".

 

Chính vì vậy, nghỉ hưu được 1 năm, cụ Nhung được tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quang Trung. Sau đó liên tục ở các cương vị khác nhau như Đảng uỷ viên, Uỷ viên UBND, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT), Trưởng Ban Thanh tra nhân dân… ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Nhớ lại thời gian năm 1994, Phường Quang Trung làm thí điểm tổ chức của hội NCT rồi rút kinh nghiệm cho toàn thành phố. Mặc dù chưa có tiền lệ nhưng ông Nhung đã cùng tập thể lãnh đạo MTTQ phường làm rất tốt, do đó thành phố và tỉnh có cơ sở để phát triển tổ chức Hội.

 

Thời gian làm Trưởng ban Thanh tra nhân dân, do đi sát cơ sở, nhạy bén nắm tình hình nên ông Nhung phát hiện trong một gia đình ở tổ nhân dân 49 có thắc mắc một khoản bị thu không rõ ràng là hơn 7 triệu đồng. Ông đã điều tra, nắm rõ việc làm sai trái của một cán bộ đội thuế và báo cáo Uỷ ban nhân dân phường thu lại số tiền trả gia đình và kỷ luật cho thôi việc cán bộ thuế đó.

 

Là điểm nóng đầu đê Mỏ Bạch hiện tượng hút, chích diễn ra bất chấp sự can thiệp của công an, bảo vệ dân phố. Ông Nhung đã cùng các tổ chức trong một số tổ nhân dân bàn bạc ra quân liên tục nhiều ngày, giải toả được tụ điểm ma tuý ấy, đem lại sự bình yên cho khu vực. Ông lại gần gũi các đối tượng mắc nghiện, đưa ra các sáng kiến để giúp họ cai nghiện, đã cai được và hòa nhập cộng đồng.

 

Tấm gương gần 20 năm làm cán bộ phục vụ địa phương và nhân dân của cụ Hoàng Nhung thật đáng học tập. Nay đã nghỉ công việc ở phường nhưng cụ vẫn luôn tâm niệm suốt đời phấn đấu cống hiến theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.