Sau học phải là làm theo

10:09, 01/12/2008

Là đơn vị sản xuất và kinh doanh kẽm xuất khẩu, Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên (Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Kim loại mầu Thái Nguyên luôn) coi trọng tính hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nhất là trong thời điểm khó khăn xuất khẩu do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, đơn vị càng phải thực hành triệt để khẩu hiệu Tiết kiệm-An toàn-Hiệu quả.

Đồng chí Bế Hồng Tư- Trưởng phòng Tổ chức- Hành chính cho chúng tôi biết: "Là doanh nghiệp, hai yếu tố quan trọng hàng đầu là phải cần cù và tiết kiệm. Ngay sau khi nhận được văn bản phát động, hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ”, những tháng đầu năm 2007, chúng tôi đã tiến hành triển khai học tập sâu rộng trong toàn Nhà máy, tiếp đến là làm theo. Mỗi khâu sản xuất, quản lý đều phải cụ thể hoá bằng hành động".

 

Nếu như theo quy trình làm việc tại lò sinh khí than, nồi hơi, máy khuấy hoà tách…đều cần người trực nghiêm túc, đúng vị trí, nhưng do thói quen, nếp làm việc cũ "vắng một chút chẳng sao, vẫn có sản phẩm, sản lượng cuối tháng vẫn đạt", nên công nhân có việc riêng vẫn nhờ người bên cạnh trông giúp, hoặc bỏ vị trí trong giờ làm việc đi ra ngoài. Hoặc như trong các nhà xưởng, cứ vào giờ làm việc là đóng điện thắp sáng, bất kể vị trí nào. Trước thực tế đó, Nhà máy đã đưa ra các phép toán để xây dựng định mức chuẩn về tiết kiệm, điển hình như: Nếu rời vị trí, khi trở lại thì phải đóng điện khởi động lại máy, tốn thêm thời gian, hao tổn điện năn, tăng thêm than để tăng nhiệt…Vì vậy Nhà máy đã lắp đặt lại cho mỗi bóng điện thắp sáng một công tắc, cầu dao riêng và đưa ra quy định, làm việc ở đâu bật sáng vị trí đó, hết giờ tắt điện, các phòng làm việc, kể cả phòng lãnh đạo sau lập Đông (tháng 10), các phòng không được dùng máy điều hoà nhiệt độ, vì điều hoà chủ yếu làm mát cho mùa hè, mùa đông đã ở trong phòng kín gió.

 

Với cách làm này, mỗi tháng đơn vị đã tiết kiệm được hơn 80 nghìn KW điện sản xuất. Hệ thống cấp nước cũng được cải tiến, tận dụng triệt để, như: Thay vì dùng nước sạch như trước để bơm trực tiếp làm nguội, nay chuyển toàn bộ nước thải qua bộ phận thiết bị xử lý bằng hệ thống lắng lọc rồi tái sản xuất, bên cạnh đó toàn bộ hệ thống vệ sinh cá nhân trong toàn nhà máy cũng được tái sử dụng nước thải qua xử lý. Cách làm này hàng tháng đã tiết kiệm được 700m3 nước.

 

Trong hạch toán, đơn vị cũng luôn bán sát thực tế như: Để sản xuất ra một tấn kẽm, trước đây đơn vị phải chi phí mất 28 triệu đồng, nay chỉ cần mất 12 triệu đồng. Làm được việc này, đơn vị đã huy động công nhân tận dụng vật tư, hàn, vá làm vệ sinh sạch các tấm cực dương, tổng chi phí chỉ mất 1 triệu đồng/tấm, thay vì  cứ 2 tháng phải nhập khẩu một lần, mỗi tấm trị giá 5 triệu đồng. Hay hệ thống máy chỉnh lưu được thiết kế cố định chạy hai máy cho ra sản phẩm 800 tấn kẽm/tháng, nay sản lượng giảm xuống 500 tấn/tháng, Nhà máy đã mạnh dạn hoán cải chỉ dùng một máy, cho hiệu quả rõ ràng, sản phẩm chất lượng tốt.

 

Với các làm cụ thể, học tập đi đôi với làm theo, nên hoạt động sản xuất của Nhà máy không bị đình trệ, chất lượng sản phẩm tốt, chi phí đầu vào hợp lý hơn. Có thể thấy hai chữ Cần và Kiệm trong lời dạy của Bác về đạo đức cách mạng đã được cán bộ, công nhân Nhà máy thực hiện hiệu quả và khoa học; trệt để, không phung phí, nhưng hợp lý.