Công an Thái Nguyên với cuộc vận động lớn

14:44, 06/01/2009

  Năm 2008, Cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" tiếp tục được cấp uỷ và chỉ huy công an các cấp gắn với các phong trào thi đua, phong trào xây dựng đơn vị văn hóa và điều lệnh kiểu mẫu... Qua đó, tạo được sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của cán bộ chiến sỹ.

Với quyết tâm giữ vững an ninh - trật tự để góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, ngay từ đầu năm 2008, Đảng uỷ và Giám đốc Công an tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo, chọn điểm đột phá trong phòng chống tội phạm nên đã kiềm chế được sự gia tăng số vụ phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông xảy ra so với năm 2007.

 

Trước những diễn biến phức tạp về an ninh chính trị, các thế lực thù địch và bọn phản động đang thực hiện âm mưu diễn biến hoà bình, phá hoại, lật đổ, lợi dụng các diễn đàn dân chủ để đả kích, bôi xấu chế độ; những phần tử bất mãn và cơ hội chính trị tìm cách xúi rục quần chúng, nhất là những vùng sâu, vùng xa, đối tượng thiếu hiểu biết để kích động biểu tình, gây rối, cản trở sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương… các trinh sát thuộc lực lượng an ninh và cảnh sát phụ trách xã, phường được giao trách nhiệm đã bám sát địa bàn, ngày đêm phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và công an xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không nghe và làm theo luận điệu của những phần tử xấu; xử lý và thu hồi nhiều ấn phẩm văn hóa độc hại. Khi có vụ việc khiếu kiện xảy ra, đã đi sâu điều tra nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết, nếu cán bộ vi phạm thì xử lý nghiệm minh; nếu dân chưa hiểu thì giải thích, thuyết phục, những hành vi cố tình vi phạm thì tuỳ theo mức độ mà xử lý nên phần lớn đã được giải quyết thoả đáng, không để kẻ địch và bọn phản động tạo cớ can thiệp, phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

 

Trên trận tuyến phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự xã hội không kém phần cam go phức tạp. Với một địa bàn gần 6.000 người nghiện ma tuý, trong số này có không ít những "đàn anh, đàn chị" từng sống ở những vùng vàng sa khóang và vùng khai thác quặng trái phép từ những năm 1990 … là những nguy cơ tiềm ẩn phát sinh các loại tội phạm. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chính quy và cơ sở cùng với các biện pháp tích cực phòng ngừa, tập trung giải quyết mạnh tội phạm ma túy; truy quét quyết liệt các ổ nhóm tội phạm tụ tập đánh chém gây thương tích và những loại án gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân như: giết người, và cướp giật tài sản…

 

Thực hiện chủ trương đề ra, các biện pháp nghiệp vụ cơ bản về quản lý địa bàn, đối tượng đã được củng cố chặt chẽ, phục vụ tốt cho 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp. Trong năm đã bắt giữ 252 vụ 300 đối tượng phạm các tội về ma tuý, tăng 48 vụ và 60 đối tượng so với 2007, thu giữ 20.247g hêrô in, trên 200 viên ma tuý các loại, trên 330 triệu đồng, gần 20 triệu đồng tiền giả cùng nhiều phương tiện gây án. Đặc biệt, từ vụ bắt giữ tên Nguyễn Mạnh Hùng - đối tượng truy nã của Công an tỉnh Lai Châu thu giữ 57 bánh hêrôin ngày 25-12-2007, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma tuý đã điều tra mở rộng vụ án, điều tra bắt giữ thêm 8 đối tượng trên địa bàn nhiều tỉnh buôn bán 105 bánh hêrôin. Phát hiện xử lý trên 600 trường hợp nộp thuế chưa đúng chưa đủ, 63 vụ buôn lậu và gian lận thương mại, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị truy tố 7 vụ với 7 đối tượng về các tội TT quản lý kinh tế và chức vụ, 2 vụ 2 đối tượng tham nhũng, điều tra triệt phá vụ lừa đảo bằng hình thức đầu tư tài chính trên mạng intenet... thu hồi cho Nhà nước trên 5 tỷ đồng.

 

Lực lượng CSĐTTP về trật tự xã hội (TTXH) và công an xã, phường đã triệu tập hàng nghìn đối tượng thuộc diện lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ hung hãn, thanh thiếu niên hư tụ tập gây rối đến trụ sở để giáo dục răn đe và củng cố hồ sơ, có đối sách xử lý; điều tra khám phá án đạt tỉ lệ 68,72%, trong đó án nghiêm trọng đạt 100%, thu hồi tài sản trị giá 1,9 tỉ đồng; bắt giữ 909 đối tượng phạm tội, trong đó có 73 đối tượng truy nã (11 đối tượng thuộc diện nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm). Nhiều vụ án được khám phá nhanh như vụ giết người dấu xác trong bãi rác tại thị trấn nông trường Sông Cầu; vụ 2 đối tượng trong tỉnh giết người cướp tắc xi tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình; vụ đối tượng giết người cướp của từ tỉnh Vũng Tầu trốn về Thái Nguyên; vụ giết chủ quán giải khát để cướp xe máy ở xã Hồng Tiến (Phổ Yên). Trong công tác bắt giam xử lý bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

Các biện pháp quản lý hành chính Nhà nước về an ninh trật tự đã được tập trung nghiên cứu, cải tiến theo tinh thần cải cách hành chính, giảm thủ tục rườm rà mất thời gian của công dân như: thực hiện phân cấp tuần tra kiểm soát và điều tra xử lý tai nạn giao thông; các thủ tục đăng ký quản lý mô tô xe máy, xuất nhập cảnh, cấp chứng minh nhân dân, an toàn phòng cháy chữa cháy… đều giảm ít nhất một nửa thời gian so với những năm trước.

 

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã đước các cấp ghi nhân như Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng CSĐTTP về TTXH, Văn phòng Công an tỉnh, Công an huyện Đại Từ; Hoàng Quế (PC14), Nguyễn Văn Hoà (PA35), Ngô Tuấn Hải (Công an huyện Đại Từ), Kiều Xuân Thanh (Công an thành phố Thái Nguyên), Nguyễn Kim Phương (PC27) .v.v…

 

Với những chiến công và thành tích xuất sắc, trong năm đã có 1 đơn vị và 4 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công, hàng trăm CBCS được khen thưởng đột xuất. Tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2008, Công an Thái Nguyên được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc.