Học Bác từ những câu chuyện nhỏ

14:29, 04/01/2009

"Hơn 1 năm nay, vào mỗi sáng thứ hai giờ chào cờ, chúng em thường được nghe thầy, cô giáo trong trường kể cho nghe những câu chuyện về Bác. Em và các bạn đều rất thích, bởi qua đó, em được hiểu thêm về nhân cách, cuộc đời vị cha già kính yêu của dân tộc". Em Chu Thị Loan, học sinh lớp 12A1, trường THPT Lương Phú (Phú Bình) hào hứng trao đổi với chúng tôi về việc triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Trường em.

Trường THPT Lương Phú hiện có 26 đảng viên, hầu hết là cán bộ trẻ. Cũng như mọi hoạt động, phong trào khác, triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đảng viên trong trường tiếp tục là "đầu tàu". Để Cuộc vận động dễ đi vào nhận thức của thầy và trò, vào mỗi giờ chào cờ và thỉnh thoảng là giờ ra chơi, những câu chuyện cảm động về Người thường được thầy cô và các bạn học sinh thay nhau kể.

 

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoại khoá, chương trình hội thảo xoay quanh chủ đề thân thế, sự nghiệp của Bác. Nhiều câu chuyện như: Bác có phải vua đâu, Chú ngã có đau không, Thời gian quý báu lắm … dù đã kể đến lần thứ 3, thứ 4, nhưng vẫn được các em thích thú đón nhận. Sau mỗi câu chuyện, thầy cô đều rút ra ý nghĩa, cũng như yêu cầu các em học sinh tự liên hệ bản thân. Điều tưởng chừng hết sức đơn giản này nhưng đã giúp thầy cô và các em nâng cao hơn rất nhiều về nhận thức và hành động, thông qua việc: Không còn hiện tượng giáo viên, học sinh đến trường muộn; thầy- trò gần gũi, cởi mở với nhau hơn và cùng nêu cao quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt; các bạn học sinh không còn thắc mắc tại sao vào dịp lễ, Tết, nhà trường lại thường cho hát những bài ca ngợi Đảng, Bác Hồ; các thầy cô đều tự giác, vui vẻ khi dành hàng chục buổi dạy miễn phí/học kỳ để phụ đạo cho những học sinh có lực học trung bình, kém... Với học sinh khá, giỏi, nhà trường tổ chức các câu lạc bộ theo từng môn học để các em có thể tham gia, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức. Chính điều này đã hình thành cho các em ý thức tự học hỏi qua sách, báo.

 

Qua việc triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng với sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết vốn có, năm học vừa quaTrường THPT Lương Phú gặt hái được nhiều thành công: Tỷ lệ học sinh đạt khá giỏi chiếm trên 30%; học sinh đỗ tốt nghiệp đạt trên 90% (trong đó hệ công lập đỗ 98%, hệ bán công đỗ 81%) cao hơn bình quân chung của tỉnh hơn 10%; Tỷ lệ học sinh đỗ đại học gần 30% trong tổng số học sinh tốt nghiệp, nhiều em thi đỗ cả 2 trường đại học, trong đó có 4 em đạt điểm cao nhất khoa đăng ký thi. Gần đây nhất, trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12, Trường THPT Lương Phú bất ngờ giành 55 giải, xếp thứ 3 toàn tỉnh. Trong khi đầu vào luôn ở tốp cuối và giữa thì đầu ra của Trường lại luôn đứng ở tốp đầu của tỉnh. Niềm tin của các bậc phụ huynh đối với Trường ngày càng được củng cố, nâng cao.

 

Để đạt được những thành tích ấy, theo thạc sỹ Đào Xuân Tân, Hiệu trưởng nhà trường thì giải pháp cơ bản chính là nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên trên các lĩnh vực: Chính trị, đạo đức lối sống, kiến thức và kỹ năng sư phạm. Triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhà trường luôn lấy giáo viên làm trung tâm, yêu cầu mỗi thầy cô phải là tấm gương để các em học tập, noi theo từ những việc nhỏ nhất, như: Tác phong đi đứng, ăn mặc, lời nói, ứng xử…

 

Trường hiện có 85 cán bộ, giáo viên, hầu hết còn rất trẻ, trong đó, 60 người có trình độ đại học, trên đại học, 14 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Nhà trường đã xây dựng chương trình hành động để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục “Có tâm với nghề”. Đây được xem là một trong những giải pháp trọng tâm, cơ bản của trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần cũng như vật chất của giáo viên để mọi người yên tâm công tác, gắn bó hết mình với ngôi trường.

 

Thành lập năm 2002, được sự đầu tư của Nhà nước, Trường THPT Lương Phú hiện có khu học tập với 30 phòng học cao tầng, một nhà đa năng, một khu nhà hiệu bộ, hai khu tập thể cho giáo viên, khu phụ trợ, nhà để xe... Phụ huynh học sinh đóng góp được gần 120 triệu đồng để làm sân và đường quanh trường. Thầy và trò Nhà trường phấn đấu đến năm học 2009-2010 đạt chuẩn Quốc gia.