Hũ gạo tiết kiệm giúp đỡ hội viên nghèo

09:07, 26/02/2009

Mỗi bữa nấu ăn bớt lại một nắm gạo để xây dựng hũ gạo tiết kiệm- đó là việc các hội viên Hội Phụ nữ xã Bá Xuyên (Thị xã Sông Công) đang làm để thể hiện tính tiết kiệm. Đây là một trong hàng nghìn việc làm mà các hội viên phụ nữ đang thực hiện để hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang được triển khai sâu rộng trên phạm vi cả nước.

Khi các cán bộ Chi hội phụ nữ xóm Đớ, xã Bá Xuyên (T.X Sông Công) triển khai xây việc dựng điểm hũ gạo tiết kiệm để giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo thì đã nhận được ý kiến ủng hộ cũng như phản đối việc làm này. Có chị cho rằng việc đó quá nhỏ, không bõ gì đối với một gia đình nghèo nên đóng góp nhiều hơn; có chị lại nói nếu để gạo từ đầu tháng đến tận cuối tháng mới bỏ ra ăn thì gạo mất hết hương vị đem giúp đỡ người nghèo lại sợ gia đình họ tự ái cho rằng gạo mốc, gạo hôi mới đem giúp đỡ, ủng hộ. Và còn rất nhiều ý kiến xung quanh việc xây dựng hũ gạo tiết kiệm của các hội viên phụ nữ nhưng cuối cùng hũ gạo vẫn hình thành và đến nay đã giúp đỡ được 4 hộ nghèo.

 

Để tìm hiểu, chúng tôi đến gia đình chị Đỗ Thị Cà, xóm Đớ đúng lúc gia đình chị chuẩn bị bữa cơm chiều. Thấy có khách, chị Cà miệng nói tay làm: Mời các chị vào nhà, em đặt  nồi cơm rồi lên ngay. Tôi vào bếp thấy chị cầm rá gạo ra vo nhưng không quên bốc một nắm gạo bỏ vào chiếc chum sành để ở góc bếp gần cửa ra vào. Chị cho biết: Chi hội phụ nữ xóm tôi đang thực hiện mô hình hũ gạo tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ nghèo. Mỗi bữa nấu cơm bớt lại một nắm để tiết kiệm. Thấy tôi thắc mắc làm sao duy trì được thường xuyên? Chị Cà nói ngay, nếu hôm nào quên hoặc không trực tiếp nấu cơm thì sẽ bốc bù vào hôm sau. Cứ như vậy, sau một tháng, mỗi hũ gạo được hơn 2kg. Như vậy, 30 hội viên phụ nữ trong đó có 8 hội viên nghèo của xóm Đớ thực hiện hũ gạo tiết kiệm đã thu được 60kg/tháng. Các chị thống nhất để lại 20kg làm quỹ, còn lại cho 1 hội viên nghèo vay không tính lãi đến khi nào thoát nghèo mới phải trả. Vậy là đã 4 tháng nay, Chi hội Phụ nữ xóm Đớ thực hiện hũ gạo tiết kiệm đã giúp được 4 hội viên nghèo.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Mã Thị Biên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm nói: Hiện nay xóm mới có 30/65 hội viên phụ nữ tham gia hũ gạo tiết kiệm. Xóm hiện còn 12 hội viên phụ nữ nghèo nên từ hũ gạo tiết kiệm chúng tôi sẽ giúp đỡ lần lượt các hộ nghèo để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Quan điểm là cho hộ nghèo vay không tính lãi chứ không cho để các hộ nghèo không ỷ lại. Tới đây, chúng tôi tiếp tục vận động để tất cả các hội viên trong xóm tham gia xây dựng hũ gạo tiết kiệm, để hình thành phong trào tiết kiệm trong hội viên phụ nữ bắt đầu từ những sinh hoạt hàng ngày.

 

Từ mô hình hũ gạo tiết kiệm của xóm Đớ, đến nay đã lan rộng ra toàn xã. Ngoài việc xây dựng hũ gạo tiết kiệm, các hội viên phụ nữ còn thành lập được 4 câu lạc bộ “ống tiền tiết kiệm” với 145 thành viên tham gia ở các xóm: Na Bầu, Lý Nhân, Chùa, Bãi Hát. Với số tiền tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên, mỗi tháng các chị tiết kiệm được 725.000 đồng cho 1 hội viên trong câu lạc bộ vay không tính lãi. Sau hơn 3 tháng thực hiện đã có 12 chị được vay quỹ từ ống tiền tiết kiệm để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

 

Chị Dương Thị Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Thực hiện kế hoạch của Hội LHPN các cấp về thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ xã đã triển khai sâu rộng tới toàn thể cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ trong toàn xã. Tổ chức cuộc thi Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 22 thí sinh tham gia và đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích cho những thí sinh có thành tích xuất sắc. Hội thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo gương Bác Hồ vĩ đại. Hiện nay, Hội đang triển khai cuộc thi viết lần 2 tìm hiểu về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đến nay đã thu được 250 bài dự thi, dự kiến sẽ chấm thi và trao thưởng vào 19-5 tới.

 

Đây là những kết quả rất khiêm tốn của các hội viên phụ nữ xã Bá Xuyên (T.X Sông Công) hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nếu những việc làm dù rất nhỏ đó được nhân rộng thì sẽ có rất nhiều hộ nghèo được giúp đỡ và có điều kiện vươn lên thoát nghèo.