Sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động

13:53, 15/02/2009

  Ngày 14/02/2009, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động. Đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng Ban chỉ đạo; đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương; các đồng chí là Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng, Phó Ban chỉ đạo các tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy… và các tập thể, cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Đại biểu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Phó Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh; đồng chí Triệu Thị Hạnh, đảng viên Chi bộ Khe Rạc - Cao Sơn, xã Vũ Chấn, huyện Võ Nhai (là một trong 14 điển hình toàn quốc có báo cáo tham luận tại Hội nghị).

 

 Sau bài phát biểu khai mạc của đồng chí Trương Tấn Sang, ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Ban Chỉ đạo Thường trực Cuộc vận động, đồng chí Tô Huy Rứa, ủy viên Bộ Chính trị, Trường Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương trình bày báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động. Theo đó, sau 2 năm thực hiện Cuộc vận động đã tạo được những chuyển biến rõ nét về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân. Các cấp uỷ đã nhận thức rõ về mục đích, yêu cầu và sự cần thiết triển khai Cuộc vận động, coi đây là cơ hội tốt để xây dựng Đảng, xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội. Trong Đảng và trong xã hội đã hình thành nhận thức chung, thống nhất về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện Cuộc vận động trong giai đoạn hiện nay, coi đó trước hết là trách nhiệm của tổ chức đảng. Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có nhiều cán bộ lão thành cách mạng, hưu trí, cựu chiến binh... rất quan tâm, kỳ vọng vào việc thực hiện Cuộc vận động; đã nhiệt tình tham gia trong triển khai Cuộc vận động ở cơ sở. Các chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác động tích cực đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đáp ứng được yêu cầu của tình hình và nguyện vọng của nhân dân, thu hút được sự đồng tình ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân,...

 

Tham luận tại Hội nghị có 14 báo cáo, trong đó có 11 báo cáo của các tập thể đại diện cho các cấp, ngành, các lĩnh vực và báo cáo của 3 cá nhân điển hình tiêu biểu trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng viên Triệu Thị Hạnh của tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo về những việc đã làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở của chị và bản thân mình. Các đại biểu dự Hội nghị đã xúc động khi Triệu Thị Hạnh nói về những khó khăn của địa phương và bản thân trong cuộc sống. Với mong muốn dân bản mình được học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, Hạnh đã dịch các câu chuyện về tấm gương đạo đức của Người ra tiếng Dao để kể cho đồng bào nghe và vận động bà con cùng làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu,.... Triệu Thị Hạnh đã được Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khen ngợi, động viên.

 

 Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động khẳng định, Cuộc vận động thực hiện trong hai năm qua đã tạo ra chuyển  biến rõ nét về nhận thức trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng nền tảng đạo đức xã hội. "Chưa bao giờ Đảng và nhân dân nói về đạo đức và tấm gương của Bác nhiều như hai năm trở lại đây. Phát động Cuộc vận động là lựa chọn trúng và đúng lúc". Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng chỉ ra những yếu kém, tồn tại cần khắc phục. Đó là, hiệu quả Cuộc vận động trong Đảng và hệ thống chính trị chưa cao; địa phương tổ chức thực hiện Cuộc vận động tích cực hơn Trung ương; các cơ quan Đảng, đoàn thể làm tốt hơn các cơ quan quản lý và doanh nghiệp... Đặc biệt, việc "làm theo" vẫn còn hạn chế. Theo Tổng Bí thư, lãnh đạo chủ chốt quan trọng nhất là gương mẫu thực hành, gương mẫu làm, điều này rất quan trọng, không chỉ cho bản thân mà còn để mọi người làm theo.

 

Tổng Bí thư nhấn mạnh, sự gương mẫu của cấp ủy Đảng, người đứng đầu là nhân tố quyết định để Cuộc vận động đi vào thực chất. "Cần tránh trường hợp nói thế mà không phải làm thế, sẽ rất phản cảm. Nhiều người cứ nói về Bác thao thao bất tuyệt nhưng làm lại không được", Tổng Bí thư lưu ý. Chỉ có "làm theo" Bác thì mới dần dần tạo thành nếp sống bền vững, lâu dài.

 

Về phương hướng thực hiện trong thời gian tới, Tổng Bí thư yêu cầu phải đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, có ý nghĩa với từng cá nhân để mỗi người tự giác làm theo. Việc thực hiện Cuộc vận động năm 2009 diễn ra trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn. Do đó công tác triển khai phải đồng bộ với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm 2009 và chú trọng ở tất cả các ban, ngành, cơ quan, các thành phần kinh tế, ở khu công nghiệp. Thời gian tới, cần  tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên, liên tục, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, xây dựng Đảng trong sạch.

 

Với chủ đề "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", Tổng Bí thư yêu cầu các cán  bộ, đảng viên, công chức đều phải xây dựng kế hoạch cá nhân làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã bước sang năm thứ 3.

 

Những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung đang dần trở thành những việc làm, hành động cụ thể. Những tấm gương điển hình trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang nhiều thêm và làm cho Cuộc vận động càng đi vào cuộc sống, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Theo phương hướng, nhiệm vụ thực hiện Cuộc vận động từ năm 2009 đến năm 2011, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động sẽ gặp mặt, giao lưu, tọa đàm và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn quốc vào dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2010).