Tư tưởng của Bác đối với người cao tuổi

14:58, 03/02/2009

Lúc sinh thời Bác Hồ rất quan tâm đến người cao tuổi. Từ vai trò, vị trí của người cao tuổi đối với đất nước, làng xóm và gia đình. Người đã viết:Đối với đất nước:  Đất nước hưng do phụ lão xây dựng/Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức/Nước bị mất phụ lão cứu/Nước suy sụp do phụ lão phù trì

Đối với gia đình: Phụ lão là bậc tôn trưởng

Đối với làng xóm: Phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao

Sau lễ Quốc khánh 2/9/1945 chỉ có 18 ngày, Người đã viết thư kêu gọi thành lập Hội Phụ lão (ngày nay là Hội Người cao tuổi).

 

Ngày 1/10/1960 Bác Hồ làm thơ tặng các cụ phụ lão

 

Càng già, càng dẻo, lại càng dai/Tinh thần gương mẫu chẳng nhường ai/Đôn đốc con em làm nhiệm vụ/Vuốt râu mừng xã hội tương lai

 

Ngày 8/2/1962 trong một bài viết đăng báo Nhân Dân số 2878, Người viết:

 

Tuổi già nhưng chí không già/Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh

 

Bác Hồ luôn tôn trọng người cao tuổi, trong xưng hô Người thường dùng “ Thưa các cụ”, có khi còn xưng cháu với các vị cao niên, ví dụ như năm 1947 Bác viết thư chúc thọ cụ Phùng Lục ở Huyện Ứng Hoà, Hà Tây (nay thuộc Thành phố Hà Nội), Người viết “ Những vị thượng thọ như cụ là của quý vô giá của dân tộc và nước nhà…Cháu xin thay mặt Chính phủ cảm ơn cụ, chúc cụ sống lâu và luôn luôn mạnh khoẻ”.

 

Từ năm 1955, trong dịp đầu xuân năm mới Bác gửi tặng lụa những cụ già thọ 100 tuổi trở lên. Năm ấy Người viết thư mừng thọ cụ Hà Văn Quận, 120 tuổi ở xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vẫn tham gia sản xuất và hoạt động xã hội.

 

Khu uỷ báo cáo/Chính phủ Trung ương,/Hồ Chủ tịch thương/Viết thư thăm cụ/Và tặng áo lụa/Với chiếc huy chương/Tuổi già đến lúc vinh quang/Người cày có ruộng thiên đường là đây.

 

Trong cuộc đời làm cách mạng, Bác Hồ phấn đấu gian khổ, hy sinh cho mục tiêu giải phóng dân tộc, độc lập tự do cho Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Với tinh thần lạc quan, tin tưởng và đức tính khiêm nhường, Bác Hồ không bao giờ coi mình đã già.

 

Năm 1950 khi đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước chúc mừng sinh nhật 60 tuổi, Bác viết bài thơ: Sáu mươi tuổi.

 

Sáu mươi tuổi vẫn còn xuân chán/So với ông Bành vẫn thiếu niên/Ăn khoẻ, ngủ khoẻ, làm việc khoẻ/Trần mà như thế kém gì tiên

 

Năm 1964, Bác viết mấy câu thơ cám ơn đồng bào, đồng chí chúc mừng sinh nhật Người 74 tuổi.

 

Bảy mươi tư tuổi vẫn không già/Cố gắng làm tròn nhiệm vụ ta/Bao giờ Nam – Bắc một nhà/Dân giàu nước mạnh thì ta vui lòng

 

Tháng 5 năm 1968 Bác viết mấy câu thơ đáp từ đồng bào, đồng chí chúc mừng sinh nhật Người 78 tuổi.

 

Bảy mươi tám tuổi chưa già lắm/Vẫn vững hai vai việc nước nhà/Kháng chiến dân ta đang thắng lớn/Tiến bước ta cùng con em ta

 

Học tập, làm theo Tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm động viên chăm sóc người cao tuổi. Những ngày đầu năm mới các hoạt động mừng thọ người cao tuổi đã trở thành một truyền thống văn hoá tốt đẹp trong nhân dân với tinh thần “ kính lão đắc thọ”. Chúc các cụ “bách niên giai lão”. Hàng năm Chủ tịch nước gửi lụa tặng các cụ thọ 100 tuổi.

 

Năm 2001, Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành pháp lệnh về người cao tuổi. Năm 2002, Chính phủ ra Nghị định hướng dẫn thực hiện pháp lệnh về người cao tuổi.

 

Mở đầu bản pháp lệnh ghi: Người cao tuổi có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu về nhân cách và giữ vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và tiếp tục phát huy vai trò của người cao tuổi là trách nhiệm của gia đình, nhà nước và toàn xã hội. Là thể hiện bản chất tốt đẹp, đạo lý, truyền thống của dân tộc ta.

 

Trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hoá, Hội Người cao tuổi có phong trào ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo; phong trào thể dục dưỡng sinh; phong trào khuyến học…

 

Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa tốt đẹp, đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội không ngừng phát triển. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam tăng lên không ngừng, năm 1945 chỉ có trên 40 tuổi, đến năm 2008 đạt trên 72 tuổi.

 

Đầu xuân năm mới chúng ta tổ chức các hoạt động mừng thọ người cao tuổi là dịp để con, cháu, anh, em, bà con họ hàng, xóm giềng bày tỏ tình cảm kính trọng noi gương và yêu mến chân thành đối với người cao tuổi. Chúc các cụ sống vui, sống khoẻ, sống lâu và bổ ích góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh như Bác Hồ hằng mong muốn.