Để Cuộc vận động có sức lan tỏa lớn

16:39, 14/04/2009

Những ngày giữa tháng Tư  này, các nữ cán bộ công nhân viên Báo Thái Nguyên đang cố gắng hoàn tất bài viết dự thi "Tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Công đoàn viên chức tỉnh phát động.

Đã quen với việc soạn thảo văn bản trên máy vi tính nên việc viết bài dự thi bằng tay cũng chiếm khá nhiều thời gian của chị em. Nhưng bằng niềm kính yêu vô hạn đối với vị Chủ tịch yêu nước, thương dân; học tập đức tính tiết kiệm thời gian của Người, chị em trong cơ quan đều tranh thủ thời gian nghiên cứu tài liệu, viết bài dự thi mà không làm ảnh hưởng tới công việc chuyên môn.

 

Chị Minh Hằng, Thư ký Tòa soạn tâm sự: Mặc dù rất bận rộn với công việc làm báo, nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia viết bài dự thi thật nghiêm túc. Tham dự cuộc thi này là cơ hội để tôi hiểu sâu sắc hơn nữa về cốt cách, tấm gương trong sáng của Bác. Mỗi một thông tin mới thu thập được về Chủ tịch Hồ Chí Minh là trong tôi lại nhen lên niềm tự hào vô bờ về vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam: Dung dị, đời thường mà vẫn cao đẹp.

 

Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động mà cơ quan Báo Đảng tỉnh hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Là tiếng nói của Đảng, diễn đàn của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm 2007 đến nay, Báo Thái Nguyên đã thường xuyên duy trì chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên cả báo in và báo điện tử. Trong hơn 250 số báo phát hành trong năm 2007, 2008 và 3 tháng đầu năm 2009, đa số có các tin, bài, ảnh tuyên truyền sâu, đậm Cuộc vận động. Ngoài ra, từ tháng 9 năm 2008, Báo Thái Nguyên đã phát động toàn thể cán bộ, đảng viên, các hội viên nhà báo, cộng tác viên tích cực hưởng ứng Cuộc thi báo chí với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Các tác phẩm báo chí dự thi đã làm nổi bật nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; những câu chuyện, kỷ niệm về Bác Hồ với Thái Nguyên và tình cảm, tấm lòng của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên với Bác Hồ; những điển hình cá nhân, tập thể về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần làm cho toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thấm nhuần hơn về vai trò, vị trí, giá trị to lớn của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đời sống tinh thần của xã hội; góp phần làm chuyển biến nhận thức, hình thành phong trào tự giác tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội…

 

Đồng chí Vũ Liêu, Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Tổng biên tập Báo Thái Nguyên cho biết: Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Báo Thái Nguyên còn làm tốt việc lãnh đạo và triển khai thực hiện các bước của Cuộc vận động. Cụ thể, Đảng bộ đã triệu tập 57/57 cán bộ, đảng viên của cơ quan tham gia học tập, tìm hiểu về Cuộc vận động cũng như tư tưởng, tấm gương đạo đức trong sáng và cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau khi được tìm hiểu, 100% cán bộ, đảng viên đều viết bài thu hoạch, có hướng phấn đấu, rèn luyện cho bản thân, đồng thời tích cực viết bài tuyên truyền trên báo vè những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tâp và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Theo đó, Đảng bộ đã xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, công chức, người lao động như: Đề cao trách nhiệm bản thân, có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác học tập để nâng cao kiến thức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; đề cao đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; xây dựng tác phong quần chúng và công khai hóa thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách. Từ những nội dung trên, tập thể cán bộ, đảng viên trong cơ quan đã cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể: Đảng bộ đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và triển khai thực hiện theo chỉ đạo và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, đảm bảo vừa chi tiêu đúng quy định, đúng người, đúng việc; tiết kiệm các khoản chi tiêu như tiếp khách, văn phòng phẩm, sử dụng phương tiện ô tô, điện, nước, điện thoại… Đồng thời, thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, kết hợp chặt chẽ giữa quản lý giờ giấc làm việc với hiệu quả công tác của mỗi cán bộ, công chức. Các chế độ chính sách của cán bộ, công chức như tiền lương, nhuận bút, bảo hiểm xã hội… được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Duy trì khen thưởng hàng tháng cho cán bộ, công chức; khen thưởng các tác phẩm báo chí chất lượng cao, kịp thời động viên đội ngũ cán bộ, công chức tích cực trong công tác. Phát động cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức tự tìm những mẩu chuyện về Bác Hồ để đọc và liên hệ vào thực tế công việc mình đang làm…

 

Tuy đã có nhiều chương trình, hành động cụ thể thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhưng những người làm Đáo đảng tỉnh vẫn còn không ít trăn trở khi những bài viết dự thi báo chí với chủ đề này đăng trên Báo Thái Nguyên thời gian qua chưa nhiều. Đồng chí Tạ Hồng Hà, Phó thư ký Tòa soạn tâm tư: Nhiều bài viết dự thi của cộng tác viên gửi tới không đạt trong khi nhiều tác phẩm viết rất hay thì tác giả lại không tham gia dự thi. Thậm chí, tôi đã gọi điện trao đổi với họ về đề nghị đưa bài viết của họ vào mục dự thi nhưng họ cho rằng tác phẩm của họ chưa đạt yêu cầu và không đồng ý. Còn đồng chí Lưu Sỹ Mùi, Trưởng Phòng Trị sự - Bạn đọc thì tâm sự: Khi đi cơ sở, thấy nhiều tấm gương điển hình, tôi đặt vấn đề viết bài về họ - tấm gương sáng trong học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh thì họ không hợp tác vì cho rằng những gì mình làm được vẫn còn quá nhỏ bé. Thậm chí khi đề nghị các địa phương giới thiệu những tấm gương về chủ đề này, lãnh đạo địa phương cũng rất băn khoăn, chỉ sợ khi đối tượng họ giới thiệu được viết trên báo lại có tiềng ì xèo vì cho rằng người đó không xứng đáng…

 

Tại buổi làm việc gần đây với Báo Thái Nguyên, đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy nói: Theo tôi, mọi người không nên quá cầu toàn như vậy, kể cả tác giả viết bài dự thi cũng như các cá nhân, tập thể đã có những việc làm tốt. Chúng ta cần phải tích cực hợp tác trong công tác tuyên truyền thì Cuộc vận động mới thực sự có sức lan tỏa rộng lớn.

 

Để Cuộc vận động đi vào chiểu sâu, thấm vào tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan, Đảng bộ Báo Thái Nguyên sẽ xây dựng kế hoạch tuyên truyền phục vụ Cuộc vận động trên Báo gắn với Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ theo sự chỉ đạo của Trung ương, tỉnh; tiếp tục tuyên truyền Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

 

Theo đồng chí  Đỗ Thị Thìn, Bí thư Đảng bộ, Tổng biên tập thì HỌC TẬP theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã khó, LÀM THEO tấm gương của Người còn khó hơn. Bởi thế, hiện nay, Báo Thái Nguyên đang phát động toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động không chỉ tích cực hưởng ứng HỌC TẬP mà còn phải xây dựng kế hoạch LÀM THEO Bác Hồ thật cụ thể như: Có mục tiêu, thời hạn phấn đấu, thời gian hoàn thành…