Đọc lại bài viết ‘Đạo đức cách mạng' của Bác

16:33, 09/04/2009

TNĐT - Bài viết Đạo đức cách mạng được Bác Hồ viết tháng 12 năm 1958 nhưng cho đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự. Bài viết của Bác ngắn gọn, súc tích đề cập đến nhiều vấn đề lớn mà bản thân mỗi chúng ta đều phải soi vào để suy ngẫm.

Trong bài viết của mình, vấn đề đầu tiên Bác đề cập đến là tại sao phải có đạo đức cách mạng. Người viết: trong xã hội cũ bọn phong kiến, địa chủ, bọn tư bản và đế quốc thẳng tay áp bức bóc lột những tầng lớp người khác nhất là công nhân và nông dân…không thể chịu áp bức bóc lột mãi, công nhân, nông dân và nhân dân lao động khác nổi lên làm cách mạng để tự giải phóng và cải tạo xã hội cũ xấu xa thành xã hội mới tốt đẹp, trong đó những người lao động đều được ấm no sung sướng, không có người bóc lột người. Để giành lấy thắng lợi cách mạng nhất định phải do giai cấp công nhân lãnh đạo. Vì nó là giai cấp tiên tiến nhất, giác ngộ nhất, kiên quyết nhất có kỷ luật và tổ chức chặt chẽ nhất mà Đảng vô sản là bộ tham mưu của giai cấp công nhân

 

Làm cách mạng là để cải tạo xã hội, nhưng nó cũng là nhiệm vụ nặng nề, là cuộc đấu tranh phức tạp lâu dài và gian khổ. Có đạo đức cách mạng thì khó khăn gian khổ thất bại cũng không sợ sệt, rụt rè lùi bước, khi thuận lợi thành công vẫn giữ vững tinh thần gian khổ chất phác khiêm nhường.

 

Chỉ ra vì sao phải có đạo đức cách mạng, Bác cũng đưa ra vấn đề lớn thứ hai: Đạo đức cách mạng là gì. Không trừu tượng, khó hiểu, Người viết: Nói tóm tắt đạo đức cách mạng là quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng cho cách mạng. Đó là  tiêu chuẩn số một của người cách mạng. Đạo đức cách mạng là tuyệt đối trung thành với Đảng với nhân dân. Đạo đức cách mạng là vô luận trong hoàn cảnh nào cũng quyết tâm chóng mọi kẻ địch, luôn cảnh giác sẵn sàng chiến đấu quyêt không chịu khuất phục không chịu cúi đầu. Đạo đức cách mạng của người đảng viên là bất kỳ khó khăn đến mức nào cũng kiên quyết làm đúng chính sách và nghị quyết của Đảng làm gương mẫu cho quần chúng. Đạo đức cách mạng là hòa mình với quần chúng thành một khối, tin quần chúng, hiểu quần chúng, lắng nghe ý kiến quần chúng.

 

Và để có được đạo đức cách mạng Bác dạy rằng: Đạo đức cách mạng không phải trên trời rơi xuống, nó  do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố cũng như ngọc trai càng mài càng sáng.  Người cũng chỉ ra rằng: Để có đạo đức cách mạng phải ra sức học tập chủ nghĩa mác Lê nin, luôn luôn dùng tự phê bình và phê bình để nâng cao tư tưởng và cải tiến công tác của mình và cùng đồng chí mình tiến bộ. Phải đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân  vì chủ nghĩa cá nhân đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm: quan liêu, mệnh lệnh, bè phái, chủ quan, tham ô lãng phí…

 

Những điều Bác viết cách đây đã hơn 50 năm, nhưng mỗi khi đọc lại chúng ta vẫn thấy còn nguyên giá trị và là bài học sâu sắc để mỗi đảng viên trau dồi học tập, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội.