Phường Hoàng Văn Thụ học và làm theo Bác

15:17, 22/04/2009

Đảng bộ phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) có 43 chi bộ, gồm 32 chi bộ đường phố, 4 chi bộ trường học, 2 chi bộ cơ quan, 5 chi bộ hoạt động kinh tế, 891 đảng viên, 1.896 đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị.

Thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đồng chí Trương Hồng Tiến, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND, trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cho hay: Sau khi nhận được kế hoạch triển khai của cấp trên, Đảng uỷ phường đã họp và thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động gồm 10 thành viên do đồng chí Bí thư Đảng uỷ làm trưởng ban, Phó bí thư thường trực Đảng uỷ làm Phó ban thường trực.

 

Tuyệt đại bộ phận đảng viên, quần chúng đều rất phấn khởi, quyết tâm thực hiện tốt Cuộc vận động, nhiều người phát biểu Đảng đã phát động đúng Cuộc vận động, việc làm này đã đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân, cán bộ, đảng viên. Kính yêu Bác Hồ thì mỗi người mỗi khu dân cư đều phải có việc làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư như Bác Hồ thường căn dặn. Trong thời gian tiến hành Cuộc vận động, Đảng uỷ đã ra nghị quyết gồm 9 văn bản về đẩy mạnh Cuộc vận động, thành lập tổ kiểm tra Cuộc vận động. Định kỳ họp rút kinh nghiệm, biểu dương kịp thời các cá nhân, các chi bộ làm tốt Cuộc vận động. Đã tổ chức 28 lớp học cho 4.655 lượt là cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên, nông dân, người cao tuổi… tiến hành học tập chuyên đề về Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và Tác phẩm Sửa đổi lối làm việc của Bác Hồ, đạt 96,3% số người trong diện phải tham gia học tập, trong đó Hội Cựu chiến binh có 95,8% hội viên tham gia học tập…

 

Tại 57 hội nghị tổ chức ở các tổ dân phố, các đoàn thể, công đoàn, xã viên các hợp tác xã đã có 324 ý kiến tham gia xây dựng cho tập thể và cá nhân. Các ý kiến đã tập trung mong sao mỗi tổ chức mỗi cá nhân qua Cuộc vận động này sẽ có việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các tổ chức đảng, đoàn thể sẽ gần dân hơn, sát dân hơn, gương mẫu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống quan liêu. Mỗi gia đình, mỗi cá nhân cũng sẽ thực hành tốt chống lãng phí, tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày.

 

Đảng bộ đã tổ chức 2 cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2008 với gần 500 lượt người tham dự. Các chi bộ đã có nhiều đảng viên sưu tầm, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, với tổng số 275 chuyện được kể. Sau mỗi chuyện được kể, chi uỷ đã hướng dẫn đảng viên trao đổi, thảo luận để mỗi đảng viên tự suy nghĩ làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", các đoàn thể và câu lạc bộ thơ ca phường đã phát động rộng rãi trong nhân dân nhiều người viết hồi ức, hồi ký được gặp Bác Hồ.

 

Qua 2 năm thực hiện Cuộc vận động phường Hoàng Văn Thụ đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức và bước đầu có những hành động, việc làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Trong phong trào thi đua yêu nước xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến. Nhiều gia đình có ý thức tốt trong việc chi tiêu tiết kiệm. Ở cơ quan phường, hầu hết các bóng điện thắp sáng được thay bằng loại bóng điện tiết kiệm, tận dụng ánh sáng thiên nhiên. Chi phí văn phòng phẩm cũng được quan tâm tiết kiệm hơn trước. Giờ làm việc thực hiện đúng quy định Nhà nước. Các cuộc họp thực hiện đúng giờ quy định, tránh được tình trạng họp lan man kéo dài, đổi mới chất lượng cuộc họp. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức tự xây dựng một phong cách làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Cuộc vận động đã thực sự có nhiều tác động đến công tác xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị, phường Hoàng Văn Thụ là phường có truyền thống hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Năm 2008, thu ngân sách đạt trên 11 tỷ đồng, bằng 110,9% kế hoạch. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp đạt 92,75 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch. Giảm được 19 hộ nghèo, vượt 5% so với chỉ tiêu đề ra. Có 2.994 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, bằng 90% tổng số hộ đăng ký…

 

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ đã thực hiện tốt cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức. 40/43 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh (trong đó 11 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu), 815 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ (trong đó có 466 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 74 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Đảng bộ phường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 2 năm 2007 và 2008.