Thuyết phục bằng hình ảnh sinh động của thực tiễn

15:05, 07/04/2009

Vận động dân chúng là việc giác ngộ, nâng cao trình độ nhận thức chính trị để có phương pháp đấu tranh đúng đắn, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn biết cách biến những vấn đề lý luận trừu tượng, phức tạp thành những vấn đề sinh động, cụ thể, gần gũi thiết thực với đời sống của nhân dân.

Khi giảng về mối quan hệ của cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới, nhất là với cách mạng chính quốc, Bác nêu ra hình ảnh: Phong trào cách mạng thế giới như một con chim, cách mạng thuộc địa và cách mạng chính quốc như hai cái cánh của nó. Con chim muốn bay cao, bay xa nó phải vỗ đều hai cánh, nếu vỗ một cánh thôi, con chim sẽ chao đảo, mất thăng bằng, bay chệch hướng. Khi phân tích về mối quan hệ giữa nhiệm vụ phản đế và phản phong, nhấn mạnh nhiệm vụ giải phóng dân tộc là quan trọng hàng đầu, Người giải thích: Đế quốc như gốc cây, tay sai như cành và ngọn, nếu ta muốn chặt cây mà chỉ chặt cành, chặt ngọn thì nó lại mọc cành khác ngọn khác. Phải chặt vào gốc, cây mới đổ. Đánh đế quốc và tay sai cũng thế, cái chính là phải đánh đổ đế quốc.

 

Cách so sánh ví von với những hình ảnh gần gũi thân thuộc gắn liền với đời sống của người dân luôn được Người sử dụng để giáo dục, tuyên truyền. Với nhân dân đói khổ đây là cách tuyên truyền hữu hiệu nhất. Để động viên nhân dân tập hợp lực lượng cách mạng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân người nêu hình ảnh: Bẻ một chiếc đũa thì dễ, bẻ một bó đũa thì khó. Người luôn nhắc nhở cán bộ đảng viên muốn làm cho dân tin thì phải trung thành, thật thà với cách mạng với lợi ích của nhân dân. Muốn làm cho dân yêu phải kính già, yêu trẻ, đoàn kết với mọi người, đúng đắn với phụ nữ, muốn làm cho dân phục phải đứng vững trước quần chúng khi gặp khó khăn, phải xông vào chỗ nguy nan để giải quyết những khó khăn cho quần chúng…

 

Khi tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các giới, các ngành, Bác đều xuất phát từ đối tượng vận động để đưa ra cách tuyên truyền cho phù hợp. Nhưng điểm chung nhất của Bác là  tuyên truyền phải giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu, dễ tác động vào lòng người. Ví như trong đấu tranh, sức mạnh của truyền thống dân tộc luôn được Bác khai thác và sử dụng. Bác căn dặn đồng bào, chiến sĩ: Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam… Dân ta nên nhớ chữ đồng/ Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh…

 

Qua công tác dân vận của Bác chúng ta nhận thấy một điều mọi khó khăn phức tạp trong công tác dân vận đều được Người thực hiện thành công bằng những cử chỉ, việc làm nhẹ nhàng, bình dị nhưng đầy sức thuyết phục.