Làm theo Bác ở ngôi trường mang tên người Anh hùng Nguyễn Huệ

16:24, 02/05/2009

Khi trò truyện cùng chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Văn Mão, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Đại Từ) cung cấp một thông tin vui: Tập thể Nhà trường vừa đoạt giải Nhất đồng đội Cuộc thi "Tìm hiểu tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Liên Đoàn lao động huyện Đại Từ phát động. Đặc biệt, giải Nhất và giải Nhì cá nhân đều thuộc về 2 giáo viên của Trường, trong đó, cô giáo Đoàn Thị Phương Hường giành giải Nhất.

Có được kết quả trên là do Nhà trường đã tham gia cuộc thi nghiêm túc, mỗi cá nhân dự thi đều tâm huyết với bài viết của mình, thể hiện lòng kính yêu vô hạn với Bác Hồ - vị cha già của dân tộc Việt Nam.

 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài việc tích cực tham gia Cuộc thi "Tìm hiểu tư tưởng và tấm gương đức Hồ Chí Minh", thời gian qua, tập thể giáo viên, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ đã có rất nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đức Hồ Chí Minh". Cụ thể, Nhà trường đã triển khai tốt các bước của Cuộc vận động; tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Sau khi được học tập, cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch, trong đó, mỗi người đều xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch rất cụ thể. Bên cạnh đó, Chi bộ Nhà trường còn tổ chức Hội thi báo cáo viên giỏi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các đảng viên tham gia. Cô giáo Nguyễn Thị Thương Huyền, với kết quả xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Hội thi cấp huyện và đã đoạt giải Nhất.

 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo viên, học sinh Nhà trường còn thực hành tiết kiệm trong việc sử dụng điện, nước; học sinh nhà trường thực hiện phong trào thu gom giấy vụn đóng góp vào Quỹ Công đoàn để tham gia các hoạt động  từ thiện. Học tập đức tính tiết kiệm của Bác, giáo viên luôn lên lớp đúng giờ, sử dụng thời gian có hiệu quả trong giờ học. Đồng thời Nhà trường còn rèn nền nếp học tập của học sinh để các em ra, vào lớp đúng giờ, trong lớp chú ý nghe giảng, không nói chuyện riêng. Đặc biệt, Nhà trường đã có những đổi mới trong quản lý tài chính; luôn tiết kiệm chi tiêu để có thêm kinh phí đầu tư mua các phương tiện phục vụ cho giảng dạy và học tập như máy vi tính, máy chiếu… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm học này, mặc dù nguồn kinh phí còn hạn hẹp, nhưng Nhà trường vẫn tiết kiệm được trên 80 triệu đồng mua sắm các phương tiện phục vụ cho giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh…

 

Các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Nhà trường đều được gắn với Cuộc vận động của ngành Giáo dục như: Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động "hai không với 4 nội dung" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động… để từ đó nâng cao hơn nữa ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của 84 giáo viên và trên 1.700 học sinh trong Nhà trường. Khi ý thức được nâng lên, chất lượng dạy và học cũng được nâng lên. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, Trường đã có 58 học sinh đoạt giải cao, trong đó có 2 giải Nhì. Đặc biệt ở môn Toán, đã có 6 học sinh đoạt giải. Kết thúc học kỳ I, Trường có 4 em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện; 264 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận đối với một Trường THPT nằm ở  vùng sâu của huyện Đại Từ, đối tượng tuyển sinh chủ yếu là con em dân tộc ít người như Tày, Nùng, Sán Chí… đến từ các  xã được hưởng Chương trình 135 như Minh Tiến, Phú Cường, Phú Thịnh, Hoàng Nông, Na Mao, Yên Lãng...

 

Học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ giáo viên trẻ trong Nhà trường đã nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có ý thức phấn đấu tốt nên đã vinh dự được kết nạp vào Đảng. Từ đầu năm học 2008-2009 đến nay, Trường đã kết nạp được 8 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong Chi bộ lên 20 người. Thầy Hiệu trưởng cho biết: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải một sớm, một chiều, mà phải học tập suốt đời. Bởi vậy, để Cuộc vận động có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu, chúng tôi khuyến khích cán bộ, giáo viên làm theo Bác và sẽ kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân làm tốt.