Xây dựng đơn vị phát triển bền vững

07:31, 16/09/2010

Theo đánh giá của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Thái Nguyên (viết tắt là NHCTTN) là đơn vị thực hiện khá bài bản Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua xem toàn bộ văn bản có liên quan đến triển khai Cuộc vận động đã minh chứng cho đánh giá của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp.

Từ văn bản chỉ đạo của Đảng bộ cấp trên đến các văn bản của Đảng bộ Chi nhánh như: Kế hoạch tổ chức học tập các nghị quyết chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chương trình hành động từ năm 2007 đến năm 2010; gắn với Quy định tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, công nhân viên (CBCNV), Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức triển khai Cuộc vận động; báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động từng năm… được sắp xếp theo thứ tự, quy trình thực hiện từng bước. Các bước được tiến hành tuần tự, trong đó, coi trọng việc đánh giá rút kinh nghiệm, không hình thức. Đặc biệt, bước “làm theo” được coi trọng hàng đầu. Tấm gương đạo đức của Bác thì nhiều, song, Đảng bộ đã lựa chọn một số nội dung phù hợp để “làm theo” là: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đức tính tận tuỵ, hết mình vì công việc chung; phát huy tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên. Các chi bộ đều phải nghiên cứu kỹ từng nội dung chuyên đề đã học và bám sát vào nhiệm vụ chính trị, điều kiện cụ thể của mình để tiếp tục lựa chọn nội dung “làm theo”  vừa bảo đảm dễ áp dụng, vừa thiết thực và hướng vào nội dung chủ yếu trên; các bí thư chi bộ đứng ra ký cam kết tham gia thực hiện. Từng chi bộ, tổ đảng đều lập sổ ghi danh sách và bộ hồ sơ theo dõi việc thực hiện những nội dung “làm theo”...Vì thế, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã có nhận thức sâu sắc qua học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện; sống gương mẫu, đoàn kết, hết lòng vì công việc chung.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng, Bí thư Đảng bộ, Phó Giám đốc Chi nhánh,  cho biết: Đặc thù hoạt động của NHCTTN là thường xuyên giao dịch với khách hàng; có một số bộ phận, cán bộ luôn tiếp xúc với đồng tiền. Đòi hỏi người cán bộ ngân hàng phải có đức tính tận tuỵ, có trách nhiệm với công việc, cởi mở với khách hàng; trung thực, liêm khiết. Vì vậy, triển khai Cuộc vận động là cơ hội để mỗi CBCNV không ngừng hoàn thiện mình phấn đấu tốt hơn ở mỗi vị trí công tác. Chi nhánh cũng xác định, hoạt động kinh doanh của đơn vị luôn gắn với lợi nhuận. Lợi nhuận là do khách hàng đem lại. Muốn có lợi nhuận cao thì phải phục vụ tốt khách hàng thì họ mới đến với mình. Vì thế, những nội dung “làm theo” tấm gương của Bác mà Chi nhánh lựa chọn trên rất phù hợp với đặc thù công việc của mình. Chị giải thích thêm: Để thu hút khách hàng, mỗi CBCNV không ngừng đổi mới phong cách giao dịch văn minh, lịch sự, làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”; không sách nhiễu khách hàng. Chi nhánh cũng bố trí cán bộ có năng lực, nghiệp vụ ở những vị trí thường giao tiếp với khách hàng để giải quyết các giao dịch nhanh, chính xác. Trong điều kiện khối lượng công việc của Chi nhánh ngày càng nhiều, lượng khách hàng giao dịch tăng lên gấp 2-3 lần so với trước, nhưng con người không tăng (hiện tại chỉ có 131 người) nên chữ “Kiệm” ở đây được quán triệt sâu sắc ở nhiều góc độ: về chi phí, thời gian, con người. Để đáp ứng yêu cầu công việc, mọi người phải tăng năng suất lao động; tận dụng tối đa “tám giờ vàng ngọc” ở cơ quan. Chi nhánh cũng không ngừng cải tiến máy móc, thiết bị, nâng cao đường truyền; mở rộng các sản phẩm, dịch vụ. Đội ngũ CBCNV cũng thường xuyên phải cập nhật thông tin, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ (đối với cán bộ lãnh đạo mỗi năm có ít nhất 4 lần tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do T.W tổ chức; công chức cũng được tập huấn, bồi dưỡng nhiều hơn) để nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

 

Một trong những yêu cầu quan trọng trong thực hành tiết kiệm chính là giảm chi phí từ điện thắp sáng, điện thoại, sử dụng văn phòng phẩm. Trong khi đó lại phải đáp ứng yêu cầu về nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tại các điểm, văn phòng giao dịch. Vì vậy, Chi nhánh đã đề ra định mức rất cụ thể, hạn chế sử dụng điện vào những giờ không cần thiết. Những máy điện thoại ở bộ phận nào phát sinh cuộc gọi quá quy định đều xem xét lại. Từ đó, đã giảm được các chi phí, mỗi năm tiết kiệm được từ 5% đến 10% so với trước, góp phần tăng lợi nhuận, nâng cao đời sống CBCNV. Nhiều cán bộ làm ở Phòng Tiền tệ -Kho quỹ (TTKQ) và Phòng Khách hàng cá nhân (KHCN) đã thể hiện tính liêm khiết bằng việc trả lại tiền thừa cho khách. Riêng năm 2009, cán bộ ở các bộ phận này đã trả lại tiền thừa 29 món với tổng số tiền trên 119 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Tuyết, Phòng TTKQ, là người trả lại món tiền thừa cao nhất là 50 triệu đồng; 7 tháng đầu năm 2010, cán bộ ở 2 Phòng trên đã trả lại tiền thừa 76 món với tổng số tiền trên 192 triệu đồng, trong đó, chị Phạm Thị Tới, giao dịch viên, Phòng KHCN, trả lại món cao nhất 100 triệu đồng; người thường xuyên trả lại tiền thừa là chị Mai Thị Ngọc, Phòng TTKQ với 15 món. Sự liêm khiết của các chị đã tạo niềm tin  cho khách hàng với ngân hàng.

 

Xây dựng được cơ sở vật chất kỹ thuật tốt; đội ngũ CBCNV có trình độ năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt đã tạo điều kiện cho Chi nhánh tiếp cận áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO: 9001:2008. Thời gian qua, Chi nhánh đã triển khai thực hiện Hệ thống này và qua đánh giá sơ bộ của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường- Chất lượng (Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert) là khá tốt. Hiện nay, còn một vài điểm Chi nhánh đang khắc phục, hoàn thiện để đến tháng 10-2010  cấp chứng chỉ. Khi áp dụng Hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO, khách hàng đến với Ngân hàng được phục vụ tốt hơn. Vì tiêu chuẩn ISO sẽ đưa ra các quy trình mà ngân hàng phải cam kết với khách hàng và tuân thủ theo các quy trình đó. Các sản phẩm cung cấp cho khách hàng; các cam kết được đánh giá, đo lường thông qua thăm dò ý kiến khách hàng. Vì vậy, Ngân hàng liên tục phải cải tiến để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Đoàn kết, năng động, sáng tạo là nét nổi bật khi đến NHCTTN. Đó cũng là yếu tố mỗi CBCNV ở đây đã và đang phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ chung, xây dựng đơn vị phát triển bền vững. Nhiều năm qua, Chi nhánh NHCTTN luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch NHCTVN giao; là Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh; các đoàn thể được công nhận vững mạnh.