155 lần trả lại tiền còn thừa cho khách hàng với tổng số tiền lên tới trên 378 triệu đồng, 2 lần nhặt được của rơi trả lại người mất; những bức thư cảm ơn, những lời tri ân động viên, chia sẻ của khách hàng... Đó là thành tích của cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT huyện Đại Từ đạt được sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...
Cầm trên tay những bức thư cảm ơn của khách hàng gửi tới cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT (NHNNo) huyện Đại Từ, chúng tôi khá ấn tượng với bức thư của cụ Vũ Đăng Khang, một cán bộ về hưu, nay đã ngoài 90 tuổi ở xã Khôi Kỳ. Trong bức thư của mình, cụ Khang tâm sự: “Ngày 11-9-2009, tôi đến NHNNo gửi tiền tiết kiệm gồm 1 gói tiền với 100 tờ tiền mang mệnh giá loại 100 nghìn đồng, tổng số tiền là 10 triệu đồng. Khi nhân viên Ngân hàng bỏ số tiền trên vào máy đếm tiền thì có lẫn một tờ tiền mệnh giá loại 500 nghìn đồng, cô đã báo cho tôi biết và trả lại...” Việc làm nhỏ bé này khiến cụ Khang cảm phục về thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ, nhân viên NHNNo, đặc biệt là đức tính trung thực, lương tâm nghề nghiệp trong sáng. Còn chị Lô Thị Nga, ở tổ 6, phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên lại khá bất ngờ và cảm động khi nhận lại toàn bộ giấy tờ cá nhân, thẻ ATM, đăng ký xe mô tô và 550 triệu đồng mà chị đánh rơi tại Đại Từ. Sau khi nhận lại toàn bộ số giấy tờ và tài sản trên, chị Nga xúc động gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc và cán bộ, nhân viên NHNNo với tinh thần làm việc nhiệt tình, tận tụy, phục vụ quyền lợi cho nhân dân, nổi bật là đề cao chữ “liêm” trong công việc.
Lật giở những trang thư chia sẻ, động viên của khách hàng, chị Dương Thị Tâm, Giám đốc NHNNo huyện Đại Từ cho biết: NHNNo Đại Từ có nhiệm vụ huy động vốn nhàn rỗi để cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn, trong đó chủ yếu phục vụ nông dân, nông nghiệp, nông thôn; làm các dịch vụ của Ngân hàng với lượng khách hàng đông đảo lên tới trên 30 ngàn khách hàng thường xuyên. Với cương vị là người đứng đầu đơn vị, tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm sao để phục vụ nhân dân được nhiều hơn và tốt hơn, thực hiện đúng chức năng của một NHNNo. Giữa lúc đó, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai, tôi thấy cần thiết phải học và làm theo Bác trước hết là phải nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Bổn phận đó thể hiện trong quan hệ với nhiệm vụ được giao, với công việc phải làm...
Để phục vụ khách hàng được tốt, NHNNo quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh, giản dị, nêu cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật, chịu khó học tập của cán bộ, nhân viên để áp dụng kiến thức vào công việc. Bản thân mỗi cán bộ, nhân viên của đơn vị còn chú trọng giáo dục lương tâm nghề nghiệp, xây dựng một hệ thống quy chế khoa học và chặt chẽ làm căn cứ để lãnh đạo điều hành. Mặc dù lượng khách hàng đông, công việc nhiều nhưng các giao dịch viên luôn giữ được phong cách giao tiếp nhẹ nhàng, cởi mở, tận tình, chu đáo nên lượng khách hàng đến với NHNNo ngày một nhiều. Với mục tiêu “chưa ra về khi chưa hết khách”, dù thời gian làm việc đã hết, nhưng lượng khách giao dịch đến vẫn còn, mỗi cán bộ, nhân viên NHNNo vẫn ưu tiên giải quyết công việc của khách hàng trước nên được khách hàng hài lòng, thường xuyên có lời động viên, chia sẻ và cảm thông.
Trong công việc, NHNNo huyện Đại Từ thực hiện công khai, minh bạch, rõ ràng trong các hướng dẫn thủ tục, thực hiện tốt “3 đúng”: đúng chính sách, đúng pháp luật, đúng thời gian. Bên cạnh đó, đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng với phương châm: cán bộ đi tìm khách hàng, không để khách hàng tìm cán bộ. Với phương châm đó, đội ngũ cán bộ tín dụng của NHNNo huyện Đại Từ đã không quản nắng, mưa, không ngại vất vả, trực tiếp đi xuống từng hộ dân để thẩm định việc vay vốn, tư vấn việc làm ăn, góp phần nâng cao hiệu quả vốn đầu tư. Từ những việc làm nhỏ đó, NHNNo đã trở thành người bạn đồng hành cùng nhân dân, được dân mến, dân tin. Có thể nói, trong những mùa vàng bội thu, những nương chè xanh ngát, những trang trại quy mô, hoà cùng tiếng máy cày reo trên đồng ruộng đều có sự chung tay, góp sức của cán bộ NHNNo Đại Từ đã cần mẫn chuyển tải gần 400 tỷ đồng tiền vốn đầu tư tới các hộ nông dân để họ có thêm điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống...
Chị Dương Thị Tâm cho rằng: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một chủ đề lớn, nhưng làm theo tấm gương Bác không phải ở đâu xa mà trong chính hoạt động thường ngày của đơn vị mình. Tinh thần phục vụ nhân dân của NHNNo huyện Đại Từ cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó. Những việc “làm theo” Bác tuy còn rất khiêm tốn, song chúng tôi tự hào vì đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm thể hiện ý thức, trách nhiệm cao với nhân dân.
Nhờ những thành tích trên, NHNNo Đại Từ đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn 10 năm (1999-2009); 5 năm liên tục (2006-2010) được suy tôn là đơn vị Lá cờ đầu và được ngành đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen. Trong thời gian tới, NHNNo huyện Đại Từ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương Bác, đặc biệt là nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân; nêu cao ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao, tận tâm, tận lực, tận tình phục vụ khách hàng, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Song song với đó, cán bộ và nhân viên NHNNo Đại Từ tiếp tục nêu cao đạo đức nghề nghiệp, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, tiếp tục là người bạn đồng hành của nông dân Đại Từ trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới...