Sinh năm 1973, nhưng chị đã có nhiều năm làm cán bộ quản lý và hiện là hiệu trưởng một trường THPT có “thương hiệu” trong toàn quốc; bất kỳ ai khi gặp chị đều có chung cảm nhận về sự nhanh nhẹn, hoạt bát và chững chạc trong cả chuyên môn lẫn kiến thức xã hội. Chị là Nguyễn Thị Quốc Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (T.P Thái Nguyên).
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học, ngay từ nhỏ, Quốc Hòa đã mơ ước trở thành cô giáo. Vì thế, sau khi tốt nghiệp THPT, chị đã thi vào Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội. Trong quá trình là sinh viên, chị luôn tự nhủ, muốn có học sinh (HS) giỏi thì trước hết, phải có những người thầy giỏi. Và với sự nỗ lực của bản thân, chị đã tốt nghiệp cử nhân Toán với tấm bằng hạng Khá. Ngay sau khi nhận công tác tại Trường THPT Chu Văn An năm 1994, chị đã xây dựng cho mình kế hoạch học tập, công tác trước mắt và lâu dài.
Theo chị, 5 năm đầu vào nghề là khoảng thời gian rất quan trọng để người giáo viên tích lũy kiến thức, trau dồi phương pháp giảng dạy và kinh nghiệm quản lý HS. Chị bảo: HS luôn coi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về nhân cách. Vì thế, tôi luôn nhắc nhở mình cũng như các đồng nghiệp phải có ý thức trong việc giữ gìn tác phong, lời nói làm sao cho mẫu mực mà vẫn gần gũi, chân tình. Dù ở trường hay ngoài xã hội, mình phải luôn nhớ mình là nhà giáo, phải khắt khe với bản thân mình hơn, nhưng bù lại, chúng ta sẽ nhận được sự tôn trọng của mọi người. Trong công tác giảng dạy và quản lý phải thực sự tâm huyết và bao dung, yêu thương học trò nhưng không nuông chiều… Có thể lúc đầu HS chưa hiểu, nhưng sau này, khi trưởng thành, các em sẽ hiểu, sẽ thấy được giá trị lớn lao mà thầy cô dành cho.
Trong quá trình công tác, chị Hòa luôn biết kết hợp việc tự học của cá nhân với kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn của nhà trường, ngành để có thể tích lũy được những kiến thức khoa học, tri thức xã hội, trình độ ngoại ngữ, tin học, nâng cao trình độ nghiệp vụ về mọi mặt. Chị đã học thêm chứng chỉ C Tin học, Đại học tại chức Tiếng Anh vào những năm 1996-1999. Sau đó, chị được Trường tạo điều kiện học tiếp Thạc sĩ Phương pháp Toán. Từ năm 1996 đến nay, đội tuyển đi thi học sinh giỏi của tỉnh do chị bồi dưỡng đều có trung bình 6 học sinh đạt giải/năm học. Năm 2006, chị được bổ nhiệm vào chức danh Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Đến tháng 5-2011, chị được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng. Dù vậy, cho đến giờ, chị vẫn trực tiếp tham gia giảng dạy các lớp chất lượng cao của Trường, trung bình 10 tiết/tuần.
Trong giảng dạy cũng như trong tổ chức quản lý, chị cùng Ban Giám hiệu Nhà trường luôn tích cực học hỏi, tìm hiểu các mô hình quản lý tiên tiến để vận dụng vào đơn vị mình. Trong các năm học, Nhà trường đều tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên những chuyên đề mới về kiến thức quản lý giáo dục, phương pháp dạy học tích cực, hiện đại; thành lập các câu lạc bộ theo từng môn học để giúp HS phát huy tốt hơn năng lực của mình. Nhờ những giải pháp này mà trong những năm gần đây, phong trào học tập của Nhà trường ngày một sôi nổi, chất lượng được nâng lên rõ rệt. Điều này được thể hiện ở tỷ lệ học sinh lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp trong 6 năm liên tục vừa qua đều đạt100% (thành tích này chưa có trường THPT nào của tỉnh đạt được); 4 năm liên tục lọt vào tốp 200 trường THPT trong toàn quốc có tỷ lệ HS có điểm thi đại học bình quân cao nhất và xếp thứ 2 của tỉnh sau Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vừa qua, Trường có 216/359 HS trúng tuyển ĐH nguyện vọng 1, bằng 60,16%. Trường nhiều năm liền được công nhận là Trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được nhận nhiều Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen của Bộ GD & ĐT, UBND tỉnh, Sở GD & ĐT.
Có được thành quả trên, ngoài công sức đóng góp của lớp lớp các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, HS Nhà trường, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của cô giáo Nguyễn Thị Quốc Hòa. Trong 16 năm công tác, 2 lần thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chị đều đạt loại giỏi, trong đó có 1 lần đạt xuất sắc. Liên tục gần 10 năm qua, chị đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và năm học 2008-2009, được Bộ trưởng Bộ GD & ĐT tặng Bằng khen. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị bảo: Những thành quả trong công tác mà tôi có được là do luôn nhận được sự ủng hộ, chia sẻ của đồng nghiệp, phụ huynh, HS và đặc biệt là “ông xã” cũng công tác trong ngành Giáo dục. Tôi luôn biết ơn họ và tự nhủ sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ sự tin tưởng, ủng hộ đó. Được biết, chị có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc với 2 người con chăm ngoan, học giỏi. Đây chính là điểm tựa để người cán bộ quản lý như chị Hòa tiếp tục nỗ lực chèo lái con đò đưa các thế hệ HS tới chân trời tri thức.