Từ một ngôi trường không được nhiều người biết đến, vậy nhưng, gần đây, Trường THCS Hương Sơn (T.P Thái Nguyên) đã lọt vào tốp 3/191 trường THCS có điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 cao nhất tỉnh. Đã có nhiều giải pháp hay, cách làm hiệu quả được tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường triển khai, trong đó, chữ tâm và lòng tự tôn với nghề của thầy cô ngày càng được đề cao.
Tạo đồng thuận trong phụ huynh
Nằm trên địa bàn phường Hương Sơn với hơn một nửa hộ dân làm nghề lao động tự do hoặc nông nghiệp, số còn lại là công nhân viên chức nên trung bình mỗi năm học, Nhà trường thường có khoảng 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Những tưởng, điều này sẽ khiến việc dạy và học của Trường gặp khó, nhưng cô giáo Hiệu trưởng Doãn Thị Hồng Vân lại cho rằng, đó là yếu tố giúp Nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Bởi, chính cuộc sống còn nhiều khó khăn nên phụ huynh Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để các con được học tập tốt nhất và các em cũng có ý thức vươn lên, với mong muốn sau này có công việc ổn định, tương lai tốt đẹp hơn. Vì thế, trong mọi hoạt động của Nhà trường luôn có sự đồng hành, phối hợp của cha, mẹ các em. Điều này phần nào được thể hiện qua việc tỷ lệ phụ huynh tham gia các buổi họp luôn đạt 99%; hay như việc tất cả phụ huynh đều nghiêm túc ký cam kết và chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm cho con và cho mình khi đưa con đến trường. Rất nhiều người còn không ngần ngại cùng học với con, nhắc nhở, giám sát các con trong việc thực hiện nội quy, nền nếp của Nhà trường. Chính vì thế, trong buổi trò chuyện với chúng tôi, cô Hiệu trưởng rất nhiều lần nhắc đến cụm từ “biết ơn” khi nói về phụ huynh Nhà trường.
Nhiều cách làm hay, sáng tạo
Một trong những đặc điểm nổi bật cũng là dấu ấn trong kết quả dạy và học của Trường THCS Hương Sơn những năm qua chính là chất lượng đích thực. Các thầy cô nơi đây cho rằng, chỉ có chất lượng thực mới giúp các em biết mình yếu ở đâu, cần bổ sung những gì để tiến bộ. Vì thế, đã có nhiều cách làm hay và hiệu quả được triển khai đồng bộ, qua đó nhận được sự hưởng ứng của tất cả giáo viên cũng như phụ huynh, học sinh Nhà trường.
Đầu tiên phải kể đến việc phụ đạo cho học sinh có học lực yếu. Trước mỗi bài kiểm tra thường xuyên hay định kỳ, giáo viên từng bộ môn đều tiến hành rà soát, lập danh sách và xây dựng kế hoạch phụ đạo cho các em học yếu. Việc dạy phụ đạo được thầy cô thực hiện vào các buổi chiều, kể cả Chủ nhật. Nhiều em ban đầu không muốn đi học, nhưng với sự quan tâm, sát sao của thầy cô mà đã cố gắng. Trong công tác kiểm tra đánh giá, Nhà trường luôn chú trọng đổi mới theo hướng có trao đi, đổi lại. Tất cả bài kiểm tra sau khi giáo viên chấm, chữa bài xong, thầy cô đều trả lại cho học sinh và yêu cầu phụ huynh xác nhận, để nắm bắt tình hình học tập của con em mình thường xuyên. Đây cũng chính là một trong những cách để phụ huynh cùng giám sát Nhà trường trong việc công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng với từng học sinh trong công tác kiểm tra đánh giá các em. Trên cơ sở này, Hội đồng thi đua Nhà trường sẽ có thêm căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với từng giáo viên.
Vượt qua trách nhiệm và nghĩa vụ, một điều đáng trân trọng mà tất cả thầy cô dạy bộ môn Toán - Văn - Anh và giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của Nhà trường đã làm được trong những năm học gần đây là ngay sau ngày kết thúc năm học, vào thời gian mà đáng lẽ giáo viên được nghỉ hè nhưng các thầy cô vẫn dành thời gian nghỉ của mình để ôn tập cùng các em cho đến khi các em thi vào lớp 10. Một việc làm hoàn toàn tự nguyện. Sự động viên, đồng hành này đã tiếp thêm động lực tích cực giúp các em quyết tâm hơn để thi đỗ vào trường THPT mà mình lựa chọn và cũng chính nhờ đó đã giúp Nhà trường luôn đứng trong top 10 trường THCS có số học sinh có điểm thi vào lớp 10 cao nhất tỉnh. Chị Nguyễn Thị Thủy, phụ huynh của cựu học sinh lớp 9A, năm học 2018 -2019 chia sẻ: Những gì mà Nhà trường đã làm cho các em, đến giờ, dù đã ra Trường nhưng con gái tôi vẫn thường nhắc tới thầy cô với lòng biết ơn và sự kính trọng.
Giờ giải lao của học sinh Trường THCS Hương Sơn.
Lan tỏa yêu thương và trách nhiệm
Bất cứ lớp học nào cũng có những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Đó có thể là học sinh lưu ban do nghịch ngợm, lười học; đó cũng có thể là học sinh chậm phát triển trí tuệ; cũng có khi là học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc bố, mẹ bỏ nhau phải ở với ông bà, cô chú; lại có học sinh, bố hoặc mẹ không may mắc bệnh hiểm nghèo… Từ hoàn cảnh thực tế này, các thầy, cô nơi đây ngoài việc dạy kiến thức, còn thường xuyên động viên, thậm chí dỗ dành, có khi là theo sát các em để nắm bắt diễn biến tâm lý, nhằm kịp thời ngăn chặn những hành vi tiêu cực có thể xảy ra.
Một trong số các thầy cô chúng tôi nhắc đến đó là cô giáo Lưu Thị Lan Hương, Chủ nhiệm lớp 9B. Không ít lần, cô đã để con mình trên chiếc xe lăn (cũng là học sinh của Trường) cả giờ đồng hồ để đi theo 1-2 học sinh cá biệt nhằm không cho các em sa vào các quán điện tử, giúp các em tránh được cạm bẫy tệ nạn. Hay việc, cô vẫn bỏ tiền túi để mua quần áo, giầy dép, sách vở hoặc tặng xuất bảo hiểm thân thể cho những em có hoàn cảnh khó khăn, hoặc tặng quà riêng cho những em có thành tích tốt nhằm khích lệ các em vươn lên trong học tập… Dù rằng điều kiện kinh tế gia đình cô chưa phải đã hết khó khăn .
Chị Nguyễn Thị Mai, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (trường tốp đầu trong khối trường THPT của tỉnh), cũng là phụ huynh học sinh của Trường chia sẻ: Tôi rất trân trọng sự nhiệt huyết của thầy cô Trường THCS Hương Sơn. Tôi cũng rất thích sự nghiêm túc trong dạy và học của Nhà trường. Đây chính là điều khiến chúng tôi tin tưởng khi cho con theo học. Nhiều năm liền, thủ khoa của Trường THPT Chu Văn An là học sinh của Trường THCS Hương Sơn .
Người ta vẫn thường ví “Học sinh như tờ giấy trắng”, những gì mà các em nhận được từ thầy cô sẽ ảnh hưởng, thậm chí mang tính quyết định đến tính cách và quan niệm sống của các em sau này. Chính vì thế, những gì mà các em có được từ Ngôi trường THCS Hương Sơn hôm nay sẽ là hành trang quan trọng để các em vững tin bước tiếp trên con đường phía trước.
Nhiều năm học gần đây, Trường THCS Hương Sơn có qui mô ổn định 15-16 lớp học, với 35 cán bộ, giáo viên và hơn 700 học sinh. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia lần 2 năm 2017.