Gian nan tôi luyện anh hùng

16:27, 07/02/2022

Những “Anh hùng Lao động” được tôn vinh từ xưa tới nay đều là những người mang phẩm chất anh hùng, hướng tới xã hội, làm nên những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực mình công tác. Phẩm chất anh hùng của mỗi cá nhân tiềm ẩn trong bản ngã của họ và càng được tỏa sáng trước “thời thế” - hoàn cảnh xã hội nhất định. Với Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới - Doanh nhân Nguyễn Văn Thắng cũng vậy, ông là người tiên phong với ý tưởng đột phá về giải quyết bài toán năng lượng của quốc gia và thể hiện trách nhiệm với xã hội, với quê hương bằng hành động, việc làm thiết thực, những khát vọng lớn...

Câu chuyện về hành trình lập nghiệp của doanh nhân cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng có nhiều điều đặc biệt bởi ông khởi nghiệp sau khi nghỉ hưu, tuổi đã ngũ tuần. Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội, được chuyển ngành đi học, rồi vừa học vừa làm vào giai đoạn đất nước khó khăn trăm bề, ông luôn đau đáu một điều: Làm gì, làm cách nào để bản thân và gia đình đỡ thiếu thốn, quê hương phát triển, thịnh vượng.

Bằng bản lĩnh, sự tự tin vào năng lực cũng như khát vọng cháy bỏng, ông xác định: “Phấn đấu trở thành một doanh nhân thành đạt bằng khát khao, trí tuệ và đam mê. Và, doanh nhân Việt Nam không có lý do gì để phải thua kém doanh nhân các nước...”. Ý chí này, khi quyết định cá nhân đầu tư làm nhà máy sản xuất điện vào năm 2007, một lần nữa được khơi dậy, củng cố quyết tâm cho ông.

Thời điểm đó, việc xây dựng một nhà máy nhiệt điện công suất lớn với doanh nghiệp tư nhân là chưa có tiền lệ. Không ít ý kiến hoài nghi về thành công của dự án, trong đó có cả những nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều câu hỏi được đặt ra, nhiều khó khăn được đề cập đến cho ông Thắng. Đó là vốn đầu tư xây dựng một nhà máy nhiệt điện rất lớn, quá trình thu hồi vốn dài, các thủ tục pháp lý rất phức tạp, kèm theo là tỷ lệ rủi ro cao. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước quay lưng, ngân hàng thương mại trong nước không mặn mà, hoặc từ chối hợp tác…

Với trí tuệ, bản lĩnh của một người lính, sự quyết liệt của một doanh nhân và niềm tin chiến thắng, ông vẫn quyết tâm thực hiện bằng được khát khao cháy bỏng của mình là phát huy thế mạnh, tận dụng nguồn nguyên liệu than dồi dào sẵn có của Thái Nguyên để xây dựng một nhà máy nhiệt điện ngay trên quê hương mình, góp phần giải quyết sự thiếu hụt điện của tỉnh và đất nước.

Nhớ lại câu chuyện của những ngày “khởi đầu nan” ấy, ông Thắng chia sẻ: Ở thời điểm năm 2007, các doanh nghiệp có vốn điều lệ đến nghìn tỷ đồng dường như không có. Đến bây giờ, ngoài Samsung ra thì các doanh nghiệp trong tỉnh có vốn điều lệ đến nghìn tỷ đồng cũng rất ít. Mặt khác, trước khi Chính phủ bảo lãnh để vay vốn nước ngoài, Bộ Tài chính thẩm định rất kỹ, chúng tôi phải đảm bảo về bộ máy điều hành, năng lực thực hiện, năng lực tài chính, bảo lãnh vay 168 triệu USD (tương đương với hơn 3.500 tỷ đồng) mà không trả nợ được sẽ ảnh hưởng nhiều đến uy tín quốc gia và các yếu tố pháp luật. Do vậy, các bộ, ngành như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Ngân hàng đều thẩm định rất kỹ và qua được các bước đó thực sự là quá trình gian nan, khiến tôi đi lại “mòn gót nhiều đôi giày”. Đi tiên phong khó khăn là vậy.

Tiếp sau những ngày tháng ngược xuôi tìm kiếm, kêu gọi vốn đầu tư là những ngày tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, cơ chế, chính sách, lựa chọn công nghệ và xây dựng nhà máy...

Trong 7 năm từ giai đoạn bắt đầu dự án, cả “núi” công việc được ông và các cộng sự lần lượt giải quyết. Ngày 1/10/2015, Nhà máy Nhiệt điện An Khánh 1 công suất 120MW, vốn đầu tư 4.660 tỷ đồng chính thức hòa lưới điện quốc gia trước sự chứng kiến của các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thái Nguyên. Từ đó đến nay, hằng năm, nhà máy hòa lưới điện quốc gia 800 triệu KW/h, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhà máy Nhiệt điện An Khánh.

Giờ đây, Tập đoàn An Khánh và các công ty thành viên, liên doanh liên kết đã đầu tư nhiều dự án lớn hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đó là Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, công suất 120MW, Dự án Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo, Dự án các tòa nhà trung tâm tài chính thương mại và Dự án sinh thái kiểu mẫu… với tổng số vốn đầu tư trên 20 nghìn tỷ đồng.

Mỗi năm, các dự án do Tập đoàn đầu tư có doanh thu trên 8 nghìn tỷ đồng, đảm bảo việc làm cho 3.500 lao động với thu nhập bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu địa phương trên 300 triệu USD, nộp ngân sách Trung ương và địa phương trên 1,5 nghìn tỷ đồng/năm.

Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện An Khánh: “Trong những thời điểm khó khăn, có lúc tôi cũng thấy nản, động lực để tôi quyết tâm vượt qua là sự quan tâm ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, của Đảng bộ, chính quyền tỉnh. Và hơn hết là lòng tự trọng của người lính trở về sau chiến tranh muốn đóng góp sức mình xây dựng quê hương đất nước”.

Trong suốt hành trình của mình, ông Nguyễn Văn Thắng miệt mài lao động để có thể thực hiện tâm niệm giản dị là giúp đỡ cộng đồng, thực hiện các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, tri ân đồng đội và những người có công với đất nước, cùng nhiều đóng góp khác.

Những năm qua, ông đã đóng góp vào công tác an sinh xã hội, từ thiện tại địa phương số tiền lên tới hơn 100 tỷ đồng, chính từ phần thu nhập của riêng ông. Lý giải việc làm của mình, ông Thắng cho rằng: “Niềm vui của mọi người là hạnh phúc của riêng tôi”.

Ghi nhận những đóng góp của ông, Thủ tướng Chính phủ đã 2 lần tặng Bằng khen, Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; các bộ, ban, ngành và chính quyền các cấp đã tặng ông nhiều Bằng khen; 2 lần ông đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đặc biệt, năm 2020, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Có thể nói, khát vọng làm giàu của doanh nhân - cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng là khát vọng không có tuổi, càng gian khó, càng khát khao, càng quyết tâm thực hiện. Xin chúc ông luôn giữ ngọn lửa đam mê cống hiến, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu, tiên phong trên mặt trận kinh tế; tiếp tục duy trì tôn chỉ hành động ông đã dày công xây dựng cho Tập đoàn An Khánh, đó là “Chung tay xây dựng niềm tin Việt Nam”.